Cho vay mua ô tô trả góp ở Hà Tĩnh: “Tụt dốc không phanh”!

(Baohatinh.vn) - Giữa lúc khách hàng đang chần chừ chờ đến năm 2018, khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam về mức 0% thì mới đây, thông tin cảnh sát giao thông không chấp nhận giấy đăng ký xe ô tô bản công chứng đang khiến “chiến lược” cho vay mua ô tô trả góp của các ngân hàng ở Hà Tĩnh “tụt dốc không phanh”...

cho vay mua o to tra gop o ha tinh tut doc khong phanh

SeAbank từng là một trong những ngân hàng cho vay mua ô tô trả góp tốt nhất hiện nay.

Khảo sát sơ bộ của một số ngân hàng trên địa bàn, Hà Tĩnh là một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng tín dụng ô tô nhanh. Hà Tĩnh chỉ đứng sau Nghệ An, Thanh Hóa, khu vực các tỉnh Bắc miền Trung trong những năm gần đây. Với mức lãi hợp lý, thời gian cho vay khá dài, dù tín dụng ô tô không có khách hàng xác định, song tốc độ tăng trưởng của tín dụng này có những năm “vượt mốc” lên vài trăm phần trăm!

Tuy nhiên, đó là câu chuyện cũ. Từ đầu năm nay, thị trường xe ô tô đã bắt đầu chững lại vì khách hàng có tâm lý chờ đợi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam về mức bằng 0% vào năm 2018, thì câu chuyện chưa ngả ngũ giữa cảnh sát giao thông và các ngân hàng về giấy tờ gốc của ô tô đã khiến cho gói tín dụng này “tụt dốc”.

Giám đốc SeaBank Hà Tĩnh Nguyễn Quang Thắng cho biết: “Sự việc này gây ảnh hưởng tiêu cực đến tín dụng ô tô của các ngân hàng. Bình thường các năm, mỗi tháng, chúng tôi có thể làm thủ tục giải ngân cho vay từ 20-30 xe, cho vay mua ô tô chiếm khoảng 50% tín dụng cá nhân của chi nhánh. Thế nhưng, 6 tháng đầu năm nay, doanh số cho vay ô tô đã giảm hơn một nửa, ảnh hưởng chung đến tốc độ tăng trưởng tín dụng tiêu dùng của đơn vị”.

Người đứng đầu Chi nhánh SeaBank Hà Tĩnh cũng khẳng định, nếu các vướng mắc liên quan đến thế chấp không được giải quyết thì cho vay ô tô còn được dự báo chưa hết “ảm đạm” trong quý IV/2017.

“Hiện nay, Luật Dân sự 2015 cho phép các bên tự thỏa thuận việc giữ giấy tờ bản chính liên quan đến tài sản thế chấp. Việc cho vay mà không thế chấp giấy tờ gốc không chỉ để lại rủi ro cao cho món vay mà còn gây mất an toàn cho cả về kinh tế - chính trị nói chung. Đây sẽ là cơ hội cho nhiều phần tử lợi dụng, chiếm đoạt tài sản” - ông Thắng cho biết thêm.

cho vay mua o to tra gop o ha tinh tut doc khong phanh

Ngân hàng không thể "chìa khóa trao tay" khi không được giữ giấy tờ gốc đối với ô tô mua trả góp.

Hiện các ngân hàng bán lẻ có xu thế “thúc” mạnh vào tín dụng cá nhân. Với Hà Tĩnh, khi các gói tín dụng về bất động sản, dự án về nhà ở chung cư chưa có đất “dụng võ” thì cho vay mua ô tô là “cửa” sáng nhất để tăng trưởng. Trong tình hình hiện nay, ngay cả những “ông lớn” như Vietcombank, BIDV hay Vietinbank cũng đành chờ đợi hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước trước khi đưa ra những chiến lược tiếp theo.

Hiện tại, các ngân hàng vẫn tiếp tục tư vấn nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Trong khi đó, khách hàng lại thực sự rối bời, lo lắng cho phần tài sản của mình. Chị Nguyễn Thị Hương (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) cho hay: “Tôi vừa mua xe cá nhân với giá trị hơn 1 tỷ đồng, vay trả góp 70% trong 6 năm. Nếu bây giờ cơ quan công an không công nhận giấy tờ công chứng thì những người vừa giải ngân như chúng tôi biết làm thế nào? Trả trước liệu có bị ngân hàng phạt hay không”.

Việc mua xe trả góp không còn được khách hàng mặn mà như trước. Nhân viên bán hàng tại đại lý Hyundai (TP Hà Tĩnh) cho biết, nếu trước kia khách hàng mua xe trả góp nhiều thì nay họ chờ đợi quy định mới. Từ đầu tháng 7 tới nay, số khách hàng mua xe trả góp rất ít. Điều này làm cho doanh số bị giảm.

Một số ngân hàng cho rằng, nếu ngân hàng không được giữ giấy tờ gốc của xe mua trả góp thì chắc chắn các nhà băng sẽ xem xét việc phát triển dịch vụ cho vay này. Hoặc thắt chặt, hoặc chuyển sang gói vay tín chấp. Thế nhưng, bằng cách “làm khó” thủ tục vay vốn thì vô hình trung sẽ kìm hãm luôn cả tiêu dùng và tín dụng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast