Chống quá tải điện mùa khô 2016

Nhằm đáp ứng đủ nhu cầu về điện trong mùa nắng nóng 2016, từ đầu năm đến nay, ngành điện đã và đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp để tăng cường độ tin cậy cấp điện, chống quá tải.

chong qua tai dien mua kho 2016

PC Nam Định tăng cường kiểm tra lưới điện

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ đầu tư

Ông Hồ Mạnh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) - cho biết: Dự báo, năm 2016, tình trạng nắng nóng sẽ kéo dài dẫn đến phụ tải tăng cao, có thể sẽ ở mức trên 8.000MW. Qua theo dõi từ đầu năm đến nay cho thấy, tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm luôn duy trì ở mức cao tới 14%.

Trong nhiều năm qua, mặc dù hệ thống lưới điện đã được tăng cường, tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân như phát triển công nghiệp quá nóng, lưới điện hạ áp nông thôn sau tiếp nhận chưa được nâng cấp cải tạo, thời tiết nắng nóng bất thường khiến các trạm biến áp luôn trong tình trạng đầy tải, gây áp lực tới công tác quản lý vận hành.

Để tăng cường độ tin cậy cung cấp điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chỉ đạo các tổng công ty điện lực xây dựng phương án và triển khai đầu tư các công trình chống quá tải trên lưới điện 220 -110kV và lưới điện phân phối, hoàn thành trước mùa nắng nóng 2016; dự trữ máy biến áp, vật tư, thiết bị để ứng phó khi phụ tải tăng cao đột biến.

Thống kê của các tổng công ty/công ty điện lực địa phương cho thấy từ đầu năm đến nay đã có hàng trăm dự án đường dây hay nâng công suất trạm biến áp 110kV và hàng nghìn trạm biến áp phân phối được đầu tư mới, hoặc chuyển đổi được hoàn thành nhằm chống quá tải, nâng cao độ tin cậy cấp điện. Đơn cử, ngay từ cuối năm 2015, EVNNPC đã bố trí 2.530 tỷ đồng để triển khai 312 tiểu dự án trung áp nhằm chống quá tải, với 1.526 trạm biến áp phân phối; gần 3.000 km đường dây trung và hạ thế. Đến nay đã có trên 728 máy biến áp tại 24 tỉnh được đóng điện, số còn lại đang chuẩn bị đóng điện theo đúng kế hoạch.

Nâng cao hiệu suất sử dụng điện

Ông Đặng Hoàng An - Tổng giám đốc EVN - cho biết, sản lượng điện toàn hệ thống trong 4 tháng đầu năm 2016 ước đạt 53,77 tỷ kWh, tăng 12,27% so với cùng kỳ năm 2015; điện thương phẩm đạt 48,37 tỷ kWh, tăng 12,61% so với cùng kỳ năm 2015. Xu hướng truyền tải trên lưới 500kV trong tháng 4/2016 tiếp tục theo hướng Bắc - Trung truyền vào Nam. Công suất truyền tải lớn nhất trên hệ thống 500kV Bắc - Trung là 2.358MW, Trung - Nam là 2.087MW.

Tháng 5 và 6 là cao điểm mùa khô, nhu cầu sử dụng điện còn tăng cao, trong khi nhiều hồ thủy điện đang trong tình trạng thiếu nước, gây khó khăn cho công tác sản xuất, cung ứng điện. Mặc dù vậy, EVN vẫn cam kết huy động hợp lý các nguồn, vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định, cho các hoạt động văn hóa xã hội – chính trị, sản xuất - kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.

Tuy nhiên, ông An cũng cho rằng, điện luôn tăng trưởng nhưng sản xuất công nghiệp tăng thấp, do đó cần rà soát, xem xét lại hiệu quả việc sử dụng điện của các dự án sản xuất thép, xi măng, đồng thời tăng cường hơn nữa công tác tiết kiệm điện. Nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng trong sản xuất công nghiệp vì ngành này chiếm tới trên 53% tổng sản lượng điện. Mặt khác, hệ số sử dụng điện năng so với tăng trưởng kinh tế cao hơn các nước trong khu vực từ 2-3 lần.

Trong cuộc họp giao ban mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo Tổng cục Năng lượng cần lưu ý cách thức tổ chức thực hiện các hoạt động tiết kiệm năng lượng nhằm hướng tới hiệu quả và tháo gỡ khó khăn chứ không gây cản trở cho sản xuất của doanh nghiệp. 

Để chống quá tải, EVN yêu cầu các đơn vị bảo đảm tiến độ các công trình lưới điện theo kế hoạch; rà soát lại các thiết bị máy biến áp ở các địa phương để thực hiện luân chuyển hợp lý nhằm chống quá tải trong các tháng nắng nóng.

Theo Báo Công thương

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast