Chuyển đổi chợ TP. Hà Tĩnh phải đảm bảo quy trình để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh

(Baohatinh.vn) - Chiều 28/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng chủ trì buổi đối thoại với bà con tiểu thương chợ thành phố Hà Tĩnh về các vấn đề liên quan đến chuyển đổi chợ.

chuyen doi cho tp ha tinh phai dam bao quy trinh de nang cao hieu qua hoat dong kinh doanh

Tại buổi đối thoại, đông đảo bà con tiểu thương đã thẳng thắn đặt câu hỏi liên quan đến các vấn đề như: Có hay không việc bán chợ cho doanh nghiệp? Trách nhiệm của BQL Chợ thành phố Hà Tĩnh như thế nào khi số lượng quầy hàng lớn hơn quy hoạch ban đầu? Có phá dỡ đình cũ để xây mới?... Thời gian gia hạn hợp đồng quá ngắn (3 tháng), không đủ để bà con tiểu thương đầu tư hàng hóa. Tiểu thương cũng đề nghị lập đoàn kiểm tra chợ về các nội dung như: đường đi lối lại, sắp xếp quầy hàng, hệ thống phòng cháy, chữa cháy.

Trước những câu hỏi, băn khoăn của bà con tiểu thương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng thông tin: Hiện chưa có một quyết định nào của chính quyền, đơn vị liên quan về việc bán chợ; không có khái niệm phá dỡ đình chợ mà chỉ cải tạo, nâng cấp, sắp xếp lại một số vị trí phù hợp với quy định mới.

chuyen doi cho tp ha tinh phai dam bao quy trinh de nang cao hieu qua hoat dong kinh doanh

Đông đảo bà con tiểu thương dự buổi đối thoại

Chuyển đổi mô hình quản lý chợ là chủ trương của Nhà nước. Hiện Hà Tĩnh đã chuyển đổi 101/130 chợ trên toàn địa bàn. Phương án chuyển đổi phải có quy trình bài bản, phải được các cấp chính quyền góp ý, lấy ý kiến đầy đủ của bà con tiểu thương… Từ chủ trương đến phê duyệt, phải có quy trình đầy đủ để đảm bảo kinh doanh, khai thác chợ hiệu quả hơn.

Giải đáp thắc mắc của bà con tiểu thương về thời gian gia hạn hợp đồng quá ngắn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cho rằng, khi phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ được thông qua thì chủ thể quản lý mới sẽ tiếp tục ký hợp đồng mới với bà con trên cơ sở giám sát của cơ quan nhà nước. Trách nhiệm của các cấp chính quyền là sẽ gia hạn đến thời điểm phương án thay đổi mô hình quản lý chợ được thông qua.

chuyen doi cho tp ha tinh phai dam bao quy trinh de nang cao hieu qua hoat dong kinh doanh

Tiểu thương băn khoăn, trách nhiệm của BQL Chợ thành phố Hà Tĩnh như thế nào khi số lượng quầy hàng lớn hơn quy hoạch ban đầu?

Liên quan đến trách nhiệm của BQL Chợ thành phố Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định sai sót của BQL chợ trong bố trí quy hoạch; đồng thời thẳng thắn tiếp thu các ý kiến của bà con và chỉ đạo UBND thành phố Hà Tĩnh rà soát, kiểm tra trách nhiệm của BQL chợ, vấn đề thu chi và trả lời bằng văn bản cũng như thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra tất cả các nội dung liên quan đến điều kiện kinh doanh của chợ (phòng cháy, chữa cháy, bố trí quầy hàng, hệ thống thoát thải…).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị bà con tiểu thương nên cử ra ban đại diện, tổng hợp các câu hỏi, thắc mắc để các cấp, ngành trả lời bằng văn bản.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast