Chuyển đổi hợp tác xã kiểu mới: Xu thế tất yếu

(Baohatinh.vn) - Tính đến đầu tháng 4/2016, trên toàn tỉnh mới chỉ có trên 40% HTX thực hiện chuyển đổi theo quy định trong khi thời hạn không còn nhiều. Cùng với quyết tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, việc bảo vệ quyền lợi, tập trung chuyển đổi các HTX, đưa HTX hoạt động theo đúng luật đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết...

>> Chuyển đổi HTX kiểu mới: Những rào cản chưa dễ vượt qua...

Coi việc chuyển đổi HTX là xu thế tất yếu trong tiến trình phát triển, Giám đốc HTX Dịch vụ Nhung hươu Sơn Lâm (Sơn Lâm, Hương Sơn) Phan Văn Luật cho biết: HTX được thành lập năm 2012 (10 thành viên, tổng vốn góp 500 triệu đồng) với mục đích liên kết các hộ nông dân, tạo sức mạnh tập thể để dễ dàng làm việc với các đối tác, công ty lớn nhằm ổn định đầu ra cho sản phẩm.

chuyen doi hop tac xa kieu moi xu the tat yeu

Giám đốc HTX Dịch vụ nhung hươu Sơn Lâm Phan Văn Luật (người bên phải) khẳng định, sau khi chuyển đổi sang mô hình HTX kiểu mới, sức mạnh của HTX thật sự được phát huy.

Tuy nhiên, phải đến đầu năm 2016, sau khi chuyển đổi sang mô hình HTX kiểu mới, sức mạnh của HTX mới thật sự được phát huy. Bước đầu, HTX hợp tác thành công với Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh, Công ty CP Dược Hà Tĩnh, qua đó, ổn định  đầu ra của sản phẩm. Tiếp đà thành công, HTX mở rộng thị trường qua các trang mạng xã hội, website riêng, nhiều khách hàng ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cũng đặt hàng thường xuyên.

Không chỉ chú trọng vào sản phẩm nhung hươu như trước, HTX còn sản xuất cao hươu từ những con hươu già yếu, cho chất lượng nhung kém, góp phần tăng thu nhập đáng kể cho xã viên. Bên cạnh đó, HTX cũng đầu tư máy móc, tăng hàm lượng KH&CN vào sản xuất, liên kết với các tổ hợp tác khác để cùng phát triển. Giám đốc Phan Văn Luật cho rằng: “Hoạt động của HTX hiện giờ có phần giống với doanh nghiệp, phải cạnh tranh khốc liệt, không những lo đầu vào mà còn phải bảo đảm đầu ra cho các thành viên HTX, chỉ khi chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, chúng tôi mới thực sự khẳng định được hướng đi của mình”.

Ông Dương Ngọc Hoàng – Phó Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Hương Khê cho biết: “Dù khó khăn nhưng chắc chắn việc chuyển đổi sẽ được thực hiện theo đúng thời hạn. Chúng tôi đã phối hợp tổ chức tuyên truyền sâu rộng, tổ chức làm điểm ở một số HTX. Thời gian này, chúng tôi sẽ tiến hành quyết liệt hơn, đảm bảo dân chủ, tổ chức họp các địa phương, lãnh đạo các HTX để lấy ý kiến, đưa ra các giải pháp tối ưu nhất nhằm tháo gỡ khó khăn, thực hiện chuyển đổi, một vài HTX quá yếu kém sẽ được hướng dẫn giải thể”.

Còn ông Lê Đình Cư - chuyên viên Phòng Kinh tế - Hạ tầng TP Hà Tĩnh khẳng định: “Chúng tôi sẽ có biện pháp mạnh tay hơn, với những HTX hoạt động không hiệu quả, không đáp ứng được các tiêu chí của HTX kiểu mới theo luật, chúng tôi sẽ thu hồi giấy phép, yêu cầu giải thể, phối hợp cùng các ngành chức năng khác thu hồi nguồn hỗ trợ. Cùng với đó, tuyên truyền, đôn đốc các HTX khác tích cực tiến hành làm các thủ tục, tổ chức chuyển đổi trước ngày 1/7.

Hoạt động kinh tế tập thể cũng được lãnh đạo huyện Thạch Hà đặc biệt quan tâm, Chánh Văn phòng UBND huyện Đoàn Tiến Đạt cho hay, bên cạnh việc chỉ đạo hướng dẫn các địa phương và HTX kiểu cũ tích cực thực hiện kiện toàn bộ máy, chuyển đổi sang HTX kiểu mới, huyện còn chỉ đạo các ngành chức năng tham mưu xây dựng chính sách khuyến khích HTX phát triển bền vững ngoài các chính sách của Trung ương và của tỉnh.

chuyen doi hop tac xa kieu moi xu the tat yeu

Khu nuôi cá mú, cá bơn của HTX Nuôi trồng thủy sản và Kinh doanh tổng hợp Việt Hải (Cẩm Dương - Cẩm Xuyên)

Nói về những giải pháp thời gian tới, ông Nguyễn Trọng Quế - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho hay: “Về bản chất, chuyển đổi mô hình HTX theo luật mới là cuộc tái cơ cấu các HTX nhằm phát triển phù hợp với xu thế, tạo nên sự thay đổi về chất của các HTX. Thực tế, việc chuyển đổi sang HTX kiểu mới nhằm mục đích khuyến khích, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển HTX, tác động trực tiếp vào SXKD của HTX, tăng tính tự chủ, minh bạch, công bằng để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của HTX.

UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo trực tiếp, các địa phương cũng đã vào cuộc quyết liệt, tích cực hỗ trợ HTX trong việc làm hồ sơ, thủ tục chuyển đổi, phấn đấu hoàn thành việc chuyển đổi đúng hẹn. Với những HTX hoạt động kém hoặc không thể chuyển đổi do đặc thù, chúng tôi sẽ hướng dẫn và có yêu cầu giải thể. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi sẽ khó tránh khỏi việc những HTX không đáp ứng được yêu cầu, buộc phải chuyển đổi sang mô hình khác hoặc giải thể. Sau chuyển đổi, số lượng HTX sẽ giảm nhưng hiệu quả hoạt động của lĩnh vực HTX sẽ được nâng lên”.

Bên cạnh việc tập trung chuyển đổi các HTX theo đúng thời hạn và phát triển các HTX mới, cơ quan chức năng cũng cần hướng dẫn và quản lý hợp lý, tránh xuất hiện những HTX hoạt động hình thức, trá hình để lợi dụng chính sách của Nhà nước.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast