Con đường dẫn đến thành công của Vinamilk

(Baohatinh.vn) - “Vinamilk có được vị thế vững chắc ngày hôm nay, chính là nhờ các phong trào thi đua tại doanh nghiệp đã rất thiết thực, gắn với tâm nguyện của người lao động và phù hợp với chiến lược phát triển của đơn vị”.

Đó là những lời bộc bạch của Tổng giám đốc Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), bà Mai Kiều Liên tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 9 vừa tổ chức. Bà Liên cho biết, các phong trào thi đua trong 40 năm qua đã giải phóng nguồn lực con người, qua đó giúp Vinamilk luôn đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Con đường dẫn đến thành công của Vinamilk ảnh 1

Bà Mai Kiều Liên – Tổng Giám Đốc Vinamilk nhận Giải thưởng “Kinh tế và đổi mới kinh doanh 2015” do tập đoàn Nikkei Asia Nhật Bản tôn vinh.

Dấu ấn từ các phong trào thi đua điển hình

Từ những năm đầu thành lập 1976 với muôn vàn khó khăn, thiếu thốn về máy móc thiết bị, công nhân kỹ thuật, nguyên liệu cho sản xuất phải nhập khẩu hoàn toàn trong khi không chủ động được nguồn ngoại tệ mạnh. Trong bối cảnh đó, làm sao có thể phục hồi sản xuất, tiếp cận nguồn nguyên liệu giá rẻ tiến tới chủ động nguồn nguyên liệu, từ đó giảm giá thành sản phẩm đưa công ty phát triển bền vững? Đó là những trăn trở mà Vinamilk phải đối mặt. Để vượt qua những khó khăn đó, nhiều phong trào thi đua với những tên gọi khác nhau nhưng đều có nội dung phát huy tính tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, đã được Vinamilk phát động và có những đóng góp rất lớn giúp Vinamilk phát triển.

Phát động phong trào “Thi đua hiến kế tìm nguồn nguyên liệu, phục hồi sản xuất, đưa doanh nghiệp phát triển lớn mạnh và bền vững”: Từ phong trào thi đua này, lãnh đạo công ty đã chủ động liên kết với công ty xuất nhập khẩu Seaprodex lấy ngoại tệ nhập nguyên liệu, từ đó mở rộng sản xuất tăng tích lũy nhằm đổi mới công nghệ. Cũng trong thời gian này đội ngũ cán bộ kỹ thuật Việt Nam cùng với đội ngũ khoa học trong nước của Viện khoa học, các trường đại học Bách khoa Hà Nội, Bách khoa TP.HCM đã mạnh dạn hồi phục nhà máy, tiết kiệm cho Nhà nước 2,7 triệu USD - một khoản ngoại tệ rất lớn lúc bấy giờ so với phương án của các công ty nước ngoài đề xuất. Cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm sữa có chất lượng cao. Đây là dấu mốc quan trọng có tính bước ngoặt của công ty về khoa học công nghệ.

Thi đua “Sáng tạo khẳng định thương hiệu Việt, hướng tới mục tiêu Vinamilk - Doanh nghiệp vì cộng đồng”: Với phong trào thi đua này đã giúp các khối marketing, đối ngoại, nghiên cứu sản phẩm cho ra đời những chương trình được cộng đồng xã hội hưởng ứng. Bắt đầu từ năm học 2002 - 2003, Quỹ học bổng “Vinamilk - Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam” với phạm vi chỉ 30 tỉnh, thành trong thời gian đầu tiến tới 63 tỉnh, thành cả nước, đã bền bỉ đem đến cho các em học sinh tiểu học trên toàn quốc hơn 34 ngàn suất học bổng, với tổng giá trị khoảng 19 tỷ đồng. Tiếp đó là Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” ra đời năm 2008.

Đến nay, Quỹ sữa đã tiếp cận hơn 333.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam, đem tới cho các em gần 26 triệu ly sữa miễn phí, tương đương khoảng 94 tỷ đồng. Chương trình nhiều ý nghĩa này được tổ chức rộng khắp 63 tỉnh thành, đến tận những vùng cao hẻo lánh hay nơi hải đảo xa xôi. Quỹ 1 triệu cây xanh dành cho Việt Nam cũng được ra đời với mục đích trồng thêm nhiều cây xanh cho các tỉnh, thành phố, cải thiện môi trường sống cho người dân Việt Nam. Ngân sách thực hiện chương trình tính đến nay khoảng 5 tỷ đồng.

Đẩy mạnh phong trào thi đua “phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh”: Vinamilk xác định đẩy mạnh mũi nhọn khoa học công nghệ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất nhằm tăng chủng loại và tăng chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, lựa chọn công nghệ thích hợp đối với các sản phẩm mới. Tiếp tục thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO và hệ thống HACCP trong toàn công ty… Cùng với đó là chính sách động viên CBCNV phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, công ty có chính sách khen thưởng thích đáng theo hiệu quả làm lợi cho toàn bộ CBCNV có sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Con đường dẫn đến thành công của Vinamilk ảnh 2

Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam của Vinamilk đến nay đã tiếp cận hơn 333.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam, đem tới cho các em gần 26 triệu ly sữa miễn phí, tương đương khoảng 94 tỷ đồng.

Thi đua - nền tảng vững bước cho tương lai

Sự phát triển ấn tượng trong những năm vừa qua đã mang đến cho tập thể Vinamilk những danh hiệu và phần thưởng cao quý do Đảng nhà nước trao tặng gồm: Danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2000, Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2005; Hạng Nhì năm 2010, Huân chương Lao động các hạng Nhất, Nhì, Ba các năm: 1996; 1991; 1985 và nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, an sinh xã hội, khoa học công nghệ - môi trường, đền ơn đáp nghĩa và xây dựng, tham gia phát triển thị trường chứng khoán.

Bên những danh hiệu và phần thưởng cao quý do Đảng nhà nước trao tặng, kể từ khi thành lập đến nay Vinamilk cũng đạt được nhiều giải thưởng danh giá và uy tín do các tổ chức trong nước và thế giới trao tặng: 3 lần liên tiếp tự hào được vinh danh Thương hiệu quốc gia; Giải thưởng Công nghệ thực phẩm toàn cầu cho sản phẩm sữa nước tại Hội nghị Khoa học và Công nghệ thực phẩm năm 2014, tổ chức ở Montreal, Canada. Xếp hạng Nhất Top 5 công ty Việt Nam trong 300 doanh nghiệp có giá trị nhất châu Á 2015 tại Nhật Bản…

Các phong trào thi đua trong suốt 40 năm qua đã giải phóng nguồn lực con người, giúp Vinamilk luôn đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Đặc biệt trong 10 năm gần đây kể từ khi cổ phần hóa, doanh số trung bình tăng trên 20%/năm; Lợi nhuận tăng 15%/năm; Nộp ngân sách nhà nước trung bình trên 3.000 tỷ/năm. Tổng giá trị nộp ngân sách nhà nước từ sau khi cổ phần hóa năm 2003 đến nay đạt trên 22 ngàn tỷ đồng, tương đương 1,1 tỷ đô la Mỹ. Công ty vươn lên Top 100 công ty giá trị nhất Đông Nam Á, Top 300 doanh nghiệp của Châu Á (Top 100 ASEAN và Top 300 ASIAN) và Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam. Với mục tiêu phát triển bền vững và vươn ra tầm quốc tế, Vinamilk đặt chiến lược phát triển dài hạn gắn với các phong trào thi đua để trở thành một trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới vào năm 2017 với doanh số 3 tỷ USD.

Chủ đề Vinamilk

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast