Đấu giá bỏ phiếu kín gián tiếp: "Cò" đất mất đường trục lợi!

(Baohatinh.vn) - Trong 4 hình thức đấu giá được quy định tại Luật Đấu giá tài sản, ngoại trừ hình thức đấu giá trực tuyến chưa thể áp dụng trên địa bàn Hà Tĩnh, thì đấu giá bằng bỏ phiếu kín gián tiếp một vòng được xem là ưu việt nhất đến thời điểm hiện nay.

Đấu giá bỏ phiếu kín gián tiếp: “Cò” đất mất đường trục lợi!

Sau khi điền đầy đủ thông tin vào đơn xin tham gia đấu giá, người tham gia đấu giá sẽ được phát phiếu trả giá và phong bì đựng phiếu.

Theo quy định của Luật Đấu giá tài sản ban hành từ 2016, các hình thức đấu giá để cơ quan có tài sản và tổ chức đấu giá tài sản chuyên nghiệp có thể lựa chọn gồm đấu giá trực tiếp bằng lời nói, đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá, đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp và đấu giá trực tuyến.

Trong khi điều kiện về cơ sở vật chất chưa đáp ứng để triển khai hình thức đấu giá trực tuyến, từ cuối 2017 đến nay, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai áp dụng đồng bộ phương thức đấu giá bỏ phiếu kín gián tiếp và cơ bản đảm bảo các tiêu chí của đấu giá tài sản.

Ở phương thức đấu giá bằng bỏ phiếu kín gián tiếp, việc bảo mật thông tin được xem là yếu tố quyết định thành công, hạn chế sự can thiệp của “cò” (những người không có nhu cầu thực sự) và giúp người có nhu cầu thực sự trúng đấu giá. Theo đó, sau khi điền đầy đủ thông tin vào đơn xin tham gia đấu giá, nộp đơn và giấy nộp tiền đặt trước, người tham gia đấu giá sẽ được phát phiếu trả giá và phong bì đựng phiếu. Những người tham gia sẽ điền các nội dung, mức giá vào phiếu, dán kín và bỏ vào hòm phiếu.

Đấu giá bỏ phiếu kín gián tiếp: “Cò” đất mất đường trục lợi!

Hòm đựng phiếu trả giá được niêm phong trước khi mở tại buổi công bố giá

Khi hết thời hạn đăng ký tham gia đấu giá theo thông báo, đơn vị tổ chức đấu giá sẽ tiến hành niêm phong hòm phiếu và sau đó tiến hành mở hòm phiếu và công bố giá đã trả của người tham gia tại phiên đấu giá. Người trúng đấu giá là người có giá trả cao nhất và cao hơn giá khởi điểm tối thiểu một bước giá.

Chia sẻ về nội dung này, anh Nguyễn Văn Nghĩa (TP Hà Tĩnh) – một khách hàng từng tham gia đấu giá cho rằng: “Sau khi nhận phiếu, tôi có thể về nhà, ngồi trong xe ô tô hoặc bất cứ đâu để điền các thông tin về mức giá trả, số lô. Tiếp đó, bỏ vào phong bì và kí tên đè lên mép dán để “niêm phong” và bỏ vào hòm phiếu đúng thời hạn. Như vậy, việc thông tin tôi mua lô nào? trả giá bao nhiêu? chỉ đến khi mở phiếu tại phiên công bố giá mới được biết nên tôi đánh giá cao việc bảo mật thông tin của hình thức đấu giá này”.

Đấu giá bỏ phiếu kín gián tiếp: “Cò” đất mất đường trục lợi!

Tại buổi công bố giá, việc tổng hợp phiếu được thực hiện trước sự giám sát của khách hàng

Thành phố Hà Tĩnh là địa phương tiên phong áp dụng phương thức này với các phiên nổi bật như đấu giá thành công 61 lô đất khu đô thị kênh N1 – 9 vượt giá khởi điểm 61 tỷ đồng do Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh tổ chức và gần đây là khu vực đất quy hoạch Thạch Hưng vượt giá gần 6,5 tỷ đồng do Công ty đấu giá hợp danh Trường Thịnh tổ chức.

Trưởng Phòng Tài nguyên – môi trường TP Hà Tĩnh Trương Quốc Long cho biết: “Đấu giá bằng hình thức bỏ phiếu kín gián tiếp giúp người tham gia đấu giá được bảo mật thông tin. Nếu có nhu cầu mua thực sự, người đấu sẽ nghiên cứu, trả giá sát với giá thị trường. Như vậy, các đối tượng không có nhu cầu mua thực sự sẽ không “dám” trả cao vì nếu trúng đấu giá sẽ “ôm” đất và bán ra không chênh lệch nhiều so với thị trường”.

Sau khi học hỏi, nghiên cứu thực tiễn triển khai của thành phố Hà Tĩnh, tháng 7/2018, huyện Cẩm Xuyên cũng áp dụng phương thức này và đạt nhiều kết quả khả quan. Theo đó, một số phiên đấu giá có mức vượt giá khởi điểm cao như đấu giá thành công 11 lô đất tại thị trấn Cẩm Xuyên, vượt giá gần 2,8 tỷ đồng; 9 lô đất tại thị trấn Thiên Cầm, vượt giá gần 2,3 tỷ đồng.

Đấu giá bỏ phiếu kín gián tiếp: “Cò” đất mất đường trục lợi!

Hồi hợp chờ thông báo kết quả trong 1 phiên đấu giá tại TP Hà Tĩnh.

Phó Trưởng phòng Tài chính – kế hoạch huyện Cẩm Xuyên Võ Tá Nhân cho biết: Những năm qua, huyện Cẩm Xuyên đã áp dụng hình thức đấu giá trực tiếp bằng lời nói, tuy nhiên có những hạn chế nhất định. Hình thực đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp được triển khai trên địa bàn gần đây có khá nhiều ưu điểm. Đặc biệt là việc thông tin khách hàng được giữ bí mật đến khi mở phiếu trả giá, người thật sự có nhu cầu có nhiều cơ hội để trúng đấu giá và cơ bản hạn chế được các đối tượng "cò đất”.

Việc sử dụng hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu kín gián tiếp một vòng như hiện nay đã cơ bản hạn chế được sự can thiệp của “cò” đấu giá, giúp người có nhu cầu thực sự mua được tài sản. Tuy nhiên, theo đánh giá, mục đích của đấu giá là bán được tài sản với giá cao nhất, trong khi, ở hình thức này chỉ dừng lại ở đấu giá một vòng.

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Đinh Hồng Tâm nêu ý kiến: “Nên chăng, kết hợp 2 phương thức trong một cuộc đấu để vừa đảm bảo công khai, minh bạch thông tin, vừa bán tài sản với giá cao nhất (điều này phù hợp với công văn số 603của Cục Bổ trợ tư pháp – Bộ Tư pháp). Theo đó, vòng một sẽ sử dụng hình thức đấu giá bỏ phiếu kín gián tiếp, tại phiên công bố giá, áp dụng đấu giá trực tiếp bằng lời nói nếu tại phiên đấu có người muốn mua với giá cao hơn.

Đấu giá bỏ phiếu kín gián tiếp: “Cò” đất mất đường trục lợi!

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast