Để hợp tác xã là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX đã có những bước chuyển mình, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH của Hà Tĩnh. Tuy nhiên, nhiều HTX vẫn hoạt động theo hình thức và để có sự “lột xác” thực sự thì còn nhiều vấn đề cần giải quyết…

Để hợp tác xã là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ảnh 1
Khu nuôi cá mú, cá bơn của HTX Nuôi trồng thủy sản và Kinh doanh tổng hợp Việt Hải (Cẩm Dương - Cẩm Xuyên)

Động lực phát triển KT-XH

Khát khao chinh phục miền cát trắng, anh Nguyễn Trọng Hải (xã Cẩm Dương - Cẩm Xuyên) đã thành lập HTX Nuôi trồng thủy sản và Kinh doanh tổng hợp Việt Hải và mạnh dạn đầu tư trên 30 tỷ đồng để nuôi trồng thủy sản. Lấy khoa học công nghệ làm “chìa khóa”, HTX đã biến triền cát trắng 9 ha thành khu nuôi cá mú, cá bơn và tôm thẻ chân trắng công nghệ cao.

“Đến nay, lứa tôm đầu tiên đã cho thu hoạch với sản lượng khá. Cá mú hiện đang sinh trưởng và phát triển tốt, lứa đầu đã đạt trên 1 kg/con, lứa thứ hai 700-800g/con. Dự kiến, khoảng 1 tháng nữa, chúng tôi sẽ thu hoạch và nhập cho Công ty TNHH Fineton (Hồng Kông). HTX tiếp tục phấn đấu để hoàn thiện quy trình sản xuất quy mô hàng hóa, hiện đại, đảm bảo sự phát triển bền vững” – Giám đốc HTX Nguyễn Trọng Hải cho biết.

Nhiều năm qua, HTX Hải Hà (xã Thạch Kim - Lộc Hà) là một trong những điển hình tiêu biểu. Lấy TM-DV tổng hợp ngư nghiệp làm chủ công, HTX tập trung đóng mới, sửa chữa tàu thuyền, gia công cơ khí, xuất nhập khẩu động cơ máy phát điện, trang thiết bị hàng hải. Ngoài ra, đơn vị còn tiến hành nạo vét luồng lạch và san lấp mặt bằng với tổng doanh thu đạt 5 tỷ đồng/năm, lợi nhuận trên 700 triệu đồng/năm.

“HTX Hải Hà đã trở thành địa chỉ đóng mới, sửa chữa tàu thuyền tin cậy đối với ngư dân trong và ngoài tỉnh. Mỗi năm, cơ sở đóng mới hàng chục tàu thuyền công suất lớn nhỏ và đón từ 500-700 lượt tàu thuyền đến duy tu, bảo dưỡng. Theo đó, tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động với mức lương 5-6 triệu đồng/người/tháng, Giám đốc HTX Hải Hà - Lê Tiến Hải vui mừng.

“HTX Nuôi trồng thủy sản và Kinh doanh tổng hợp Việt Hải hay HTX Hải Hà là hai trong số những HTX kiểu mới, đã tạo được uy tín trên thị trường. Sự lớn mạnh của các HTX đã góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, khẳng định vai trò, vị thế của kinh tế tập thể trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy KT-XH phát triển” - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nguyễn Trọng Hảo khẳng định.

Để hợp tác xã là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ảnh 2
HTX Hà Hải góp phần giải quyết việc làm cho 30 lao động với thu nhập từ 5-6 triệu đồng/người/tháng.

Cần sự vào cuộc quyết liệt!

Hiện nay, tỷ lệ HTX hoạt động thực sự hiệu quả như Việt Hải, Hải Hà còn khá khiêm tốn. Nguyên nhân của thực trạng này được các ngành liên quan nhìn nhận ngoài sự yếu kém nội tại của HTX thì còn xuất phát từ hạn chế trong vai trò đồng hành, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng.

Dù đã có nhiều cố gắng, song việc quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể trong thời gian qua vẫn còn lúng túng, bị xem nhẹ, nhất là cấp cơ sở; một số đơn vị, ban, ngành, địa phương chưa quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết T.Ư 5 (khóa IX) và Kết luận 56 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Những vấn đề khó khăn, vướng mắc như: giao đất, cho thuê đất, cho vay vốn sản xuất của HTX chậm được giải quyết; nhiều cơ chế, chính sách đã ban hành nhưng chưa được thực hiện kịp thời, thiếu đồng bộ; ngân sách bố trí hàng năm cho kinh tế tập thể còn khiêm tốn.

Bên cạnh đó, ban chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể các cấp chưa dành nhiều thời gian để lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các HTX, tổ hợp tác. Nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa đúng bản chất, nguyên tắc hoạt động của HTX kiểu mới; chưa thực sự quan tâm phát triển kinh tế tập thể, theo đó, chưa đưa vào nghị quyết cấp ủy, HĐND chỉ tiêu phát triển kinh tế tập thể trong nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Ngoài ra, việc phát hiện, nhân rộng các mô hình HTX sản xuất, kinh doanh hiệu quả, điển hình tiên tiến chưa được quan tâm đúng mức… Những yếu tố đó đã góp phần kìm hãm sự phát triển của kinh tế tập thể Hà Tĩnh.

Do vậy, để HTX vươn lên bứt phá, phát triển tương xứng tiềm năng, thu hút sự tham gia đông đảo của người dân và để họ quyết tâm vực dậy khu vực kinh tế tập thể thì ngoài sự chủ động, tranh thủ nguồn lực, xây dựng phương án SXKD hiệu quả, tích cực áp dụng KHKT của HTX, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt hơn của các sở, ngành, địa phương. Có như vậy, kinh tế tập thể mới trở thành thành phần kinh tế quan trọng, cùng kinh tế nhà nước tạo thành nền tảng của nền kinh tế quốc dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast