Di dời cột điện vướng quy hoạch NTM tại TP Hà Tĩnh: Thiếu quyết liệt!

(Baohatinh.vn) - Trong khi tất cả các địa phương đã tập trung quyết liệt và hoàn thành di dời 9.150 cột điện các loại theo chỉ đạo của tỉnh, thì TP Hà Tĩnh hiện vẫn còn hàng chục cột điện đang “án binh bất động”!...

Ngày 4/8/2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Văn bản số 3307/UBND-TM về việc thực hiện di dời cột điện ảnh hưởng ATGT và quy hoạch nông thôn mới (NTM) với mốc thời gian yêu cầu hoàn thành chậm nhất là 30/6/2015.

Di dời cột điện vướng quy hoạch NTM tại TP Hà Tĩnh: Thiếu quyết liệt!  ảnh 1
Cột điện "ngáng" đường ở xã Thạch Đồng (TP Hà Tĩnh)

Theo Sở Công thương, TP Hà Tĩnh có 346 cột điện vi phạm quy hoạch NTM. Đến 31/8/2015, thành phố đã di dời được 288 cột (đạt 83,23%), còn 58 cột chưa di dời. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, số cột chưa di dời nhiều hơn nhiều so với số liệu trong báo cáo.

Dạo một vòng quanh 2 xã Thạch Hưng và Thạch Đồng, chúng tôi thấy nhiều cột điện nằm sát lề đường, thậm chí, ở Thạch Đồng, có những cột nằm giữa đường giao thông 20-30 cm. Nhiều cột nằm bên mép đường và như muốn đổ sập!

Làm việc với PV Báo Hà Tĩnh ngày 24/9, ông Phan Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Hưng cho biết: “Toàn xã hiện còn 64 cột “vướng” quy hoạch NTM. Kế hoạch thì chúng tôi đã có từ lâu, nhưng do địa phương đang khó khăn nguồn kinh phí, nếu đầu tư một lần thì không thể, nên đành chờ lúc nào làm đường giao thông nông thôn thì kết hợp cho rẻ. Sắp tới, chúng tôi có kế hoạch làm 3 tuyến giao thông nông thôn ở 3 thôn, chắc sẽ di dời được một nửa số cột vi phạm quy hoạch”.

Ông Trương Quang Tuấn Anh - phụ trách địa chính - xây dựng xã Thạch Đồng cho biết: “Toàn xã hiện còn 56 cột điện ảnh hưởng quy hoạch, 14 cột ảnh hưởng ATGT. Việc đến nay còn nhiều cột điện chưa di dời được có nhiều lý do. Thứ nhất là khó khăn trong việc vận động người dân cho chôn cột trong vườn; thứ hai là xã đang chờ dự án tái thiết của CHLB Đức (dự án đầu tư hạ tầng điện - PV) của ngành điện. Lúc nào làm dự án thì di dời luôn thể”.

Ông Tuấn Anh cho biết thêm: Đặc thù của Thạch Đồng là đất chật, người đông, nhà sát mép đường và mương thoát thải, vì vậy, tại nhiều điểm, việc di dời cột ra xa mặt đường là rất khó. Thậm chí, có những cột, xã phải thương lượng với gia đình, xin đập một góc tường để chôn, sau đó, xây lại tường. Mặc dù khó khăn nhưng xã vẫn tiếp tục vận động nhân dân thực hiện di dời số cột còn lại. Ngoài cột điện, hiện trên địa bàn xã còn 36 cột viễn thông trực tiếp ảnh hưởng đến ATGT. Ngay trước cổng UBND xã có đến 4 cột. Xã đã báo cáo lên cấp trên và trực tiếp báo cho cơ quan viễn thông nhưng họ hứa là sắp tới sẽ di dời, chứ chưa thấy thực hiện.

Việc thực hiện di dời cột điện vi phạm quy hoạch NTM, đặc biệt là những cột trực tiếp ảnh hưởng đến ATGT theo chủ trương của UBND tỉnh là cần thiết. Mặc dù khó khăn, nhưng sau hơn 1 năm thực hiện, cùng với sự chỉ đạo sát sao của Sở Công thương, sự phối hợp nhịp nhàng của ngành điện, các địa phương trên toàn tỉnh đã di dời 9.150 cột, đạt 99,35% kế hoạch.

Thế nhưng, 2 địa phương ở TP Hà Tĩnh vẫn đang loay hoay với số lượng cột điện vi phạm quy hoạch NTM rất lớn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến đảm bảo an toàn điện, ATGT cũng như việc mở rộng đường giao thông nông thôn theo quy hoạch NTM.

Thành phố Hà Tĩnh cần chỉ đạo quyết liệt hơn để 2 địa phương tập trung hoàn thành việc di dời cột điện theo chủ trương chung. Mặc dù khó khăn nhưng chính quyền Thạch Hưng, Thạch Đồng cũng cần nỗ lực hơn nữa để hoàn thành việc di dời, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast