Điện lực Hà Tĩnh sẵn sàng triển khai hóa đơn điện tử

(Baohatinh.vn) - Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc (EVN NPC) về triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) trong hoạt động bán điện, tháng 4/2015, Công ty Điện lực Hà Tĩnh triển khai thí điểm HĐĐT thay hóa đơn giấy trên địa bàn TP Hà Tĩnh, TX Hồng Lĩnh. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Quang Chung - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh xung quanh vấn đề này.

- Xin ông cho biết, việc sử dụng HĐĐT có gì khác so với hóa đơn giấy và những lợi ích của khách hàng khi sử dụng HĐĐT trong thanh toán tiền điện?

HĐĐT là tập hợp các dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử trên hệ thống máy tính của Công ty Điện lực Hà Tĩnh được cấp mã thuế khi bán hàng hóa, dịch vụ, được ký bằng chữ ký số, lưu trữ trên máy tính của các bên theo quy định về giao dịch điện tử. Trong khi đó, hóa đơn dạng giấy gắn liền với các yếu tố bảo an như phôi in, chữ ký bằng tay, đóng dấu.

Điện lực Hà Tĩnh sẵn sàng triển khai hóa đơn điện tử ảnh 1

Công ty Điện lực Hà Tĩnh tập huấn triển khai chương trình hóa đơn điện tử trong thanh toán tiền điện cho cán bộ, nhân viên các điện lực trực thuộc

Thực hiện HĐĐT, khách hàng vẫn thanh toán tiền điện như hình thức đang thực hiện, chỉ khác là thay vì nhận hóa đơn giấy thì nhận HĐĐT. Thông tin HĐĐT được công ty chuyển lên website chăm sóc khách hàng (địa chỉ www.pchatinh.npc.com.vn) để khách hàng dễ dàng truy cập, tra cứu.

Khi áp dụng HĐĐT trong mua bán điện, khách hàng không cần bảo quản, lưu trữ, tránh thất lạc hóa đơn. HĐĐT còn hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tra cứu hóa đơn, thanh toán tiền điện, kê khai thuế nhanh chóng, đơn giản, thuận tiện; giúp ngành Điện giảm chi phí in, gửi, bảo quản và lưu trữ hóa đơn, quá trình thanh toán tiền điện nhanh hơn. Bên cạnh đó, việc đối chiếu dữ liệu, kê khai, nộp thuế của ngành điện cũng sẽ nhanh và chính xác.

- Phương thức nhận HĐĐT, phương thức thanh toán và chứng từ thanh toán được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Khách hàng có thể tra cứu thông tin hóa đơn tiền điện và nhận HĐĐT bằng cách đăng ký tài khoản và truy cập vào website chăm sóc khách hàng của EVN NPC (địa chỉ http://npccskh.npc.com.vn/CSKH) để tra cứu và tải thông tin HĐĐT; trường hợp khách hàng đăng ký nhận HĐĐT qua email, công ty sẽ gửi thông tin hóa đơn tiền điện; trường hợp khách hàng cần khấu trừ thuế nhưng không có phương tiện nhận HĐĐT, đơn vị sẽ in bản thể hiện của HĐĐT và gửi cho khách hàng.

Điện lực Hà Tĩnh sẵn sàng triển khai hóa đơn điện tử ảnh 2

Thông tin HĐĐT được công ty chuyển lên website chăm sóc khách hàng (địa chỉ www.pchatinh.npc.com.vn) để khách hàng dễ dàng truy cập, tra cứu

Khách hàng sau khi thanh toán tiền điện sẽ nhận được hóa đơn GTGT (tiền điện) - bản thể hiện của HĐĐT trên website chăm sóc khách hàng của EVN NPC, hóa đơn này được coi như chứng từ xác nhận đã thanh toán tiền điện. Khách hàng thanh toán tại quầy thu (thuộc các điện lực trực thuộc) hoặc các điểm thu cố định, sau khi thanh toán sẽ nhận được giấy “biên nhận đã thanh toán tiền điện” được in sẵn theo mẫu thống nhất của công ty; trường hợp ủy nhiệm thu, khách hàng sẽ nhận được giấy ủy nhiệm thu do công ty phát hành đóng dấu xác nhận đã thanh toán; trường hợp ủy nhiệm chi, khách hàng sẽ nhận được giấy báo nợ hoặc ủy nhiệm chi của ngân hàng đóng dấu xác nhận đã thanh toán; với các hình thức thanh toán khác (internet, SMS), khách hàng sẽ nhận xác nhận của nhà cung cấp hoặc tin nhắn SMS được coi là chứng từ xác nhận thanh toán.

- Để việc áp dụng HĐĐT trong thanh toán tiền điện hiệu quả, công ty đã chuẩn bị những điều kiện gì, thưa ông?

Để áp dụng hiệu quả HĐĐT, công ty đã phối hợp với các đơn vị liên quan như: Sở Công thương, Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước, Viễn thông Hà Tĩnh… để giải quyết các vướng mắc trong quá trình sử dụng HĐĐT; tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức sinh động, hiệu quả; đầu tư máy móc, thiết bị, nâng cấp hệ thống đường truyền internet; bổ sung vào quy trình kinh doanh điện năng những quy định chi tiết liên quan đến HĐĐT; tập huấn đào tạo cho cán bộ quản lý, cán bộ nghiệp vụ liên quan nhằm trang bị các kỹ năng trong quá trình sử dụng và kịp thời giải đáp các kiến nghị của khách hàng…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast