Điều chỉnh thuế xăng dầu: Ngân sách giảm thu, giá không đổi

Trước nhiều luồng dư luận xung quanh câu chuyện điều hành chính sách thuế xăng dầu thời gian qua, sáng nay 15-4, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo để đưa ra câu trả lời chính thức.

Ông Phạm Đình Thi- Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế trả lời báo chí.
Ông Phạm Đình Thi- Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế trả lời báo chí.

Tại đây, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) đã lý giải nguyên nhân Bộ Tài chính đưa ra quyết định giảm thuế nhập khẩu xăng dầu ngày hôm qua 14-4.

Theo ông Thi, việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu được cân nhắc dựa trên quyết định tăng thuế bảo vệ môi trường của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; các cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu trong hiệp định thương mại tự do Việt Nam có tham gia. Đồng thời, việc điều chỉnh cũng đáp ứng yêu cầu phù hợp với chu kỳ điều hành giá bán xăng dầu trong nước và quy định về dự trữ xăng dầu lưu thông bắt buộc theo quy định của Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và nhằm khuyến khích tiêu dùng sản phẩm xăng dầu sản xuất trong nước.

Giải thích thêm về thời điểm điều chỉnh thuế nhập khẩu, ông Thi cho biết: Theo quy định tại Nghị định số 83, thời gian giữa 2 lần điều chỉnh giá xăng dầu liên tiếp tối thiểu là 15 ngày đối với trường hợp tăng giá và tối đa 15 ngày đối với trường hợp giảm giá, trong khi đó, các thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu phải bảo đảm ổn định mức dự trữ xăng dầu bắt buộc tối thiểu bằng 30 ngày cung ứng.

Vì vậy, để việc thực hiện chính sách thuế bảo vệ môi trường từ ngày 1-5-2015 không ảnh hưởng đến giá bán của các mặt hàng xăng dầu, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, phù hợp với chu kỳ điều hành giá lần tới trong tháng 5-2015 cũng như bảo đảm việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu tại Thông tư số 48/2015/TT-BTC được lựa chọn có hiệu lực từ ngày 14-4-2015.

"Như vậy, cả doanh nghiệp và Nhà nước cùng chia sẻ lợi ích 15 ngày là hợp lý" - ông Thi nhận định.

Về tác động của điều chỉnh thuế suất xăng dầu tới ngân sách Nhà nước, đại diện Vụ Chính sách thuế cho biết, căn cứ vào lượng xăng dầu nhập khẩu và so sánh giữa mức thuế cũ với mức thuế mới được điều chỉnh, ngân sách sẽ giảm thu 13.000 tỷ đồng từ thuế nhập khẩu và tăng thu 10.800 tỷ đồng từ thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.

Trả lời về tác động đối với giá bán lẻ, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết: Thuế bảo vệ môi trường và thuế nhập khẩu xăng dầu là hai sắc thuế có quan hệ tương tác với nhau trong khi tính giá cơ sở của mặt hàng này. Do vậy, việc điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu cùng với việc giảm thuế bảo vệ môi trường được Bộ Tài chính thực hiện trên nguyên tắc không làm ảnh hưởng đến giá của xăng dầu.

Điều này cũng đã từng được Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định tại cuộc họp báo thường kỳ được tổ chức cách đây không lâu.

Bà Mai nói: Mục đích của thuế bảo vệ môi trường là điều chỉnh sản xuất tiêu dùng theo hướng bảo vệ môi trường, chống gây ô nhiễm, khuyến khích sản xuất, sử dụng năng lượng sạch, tiết kiệm... Khi áp thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính sẽ tính toán linh hoạt sử dụng công cụ quỹ bình ổn, chính sách thuế nhập khẩu xăng dầu phù hợp để cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến giá bán lẻ trong nước.

Như Báo Hải quan đã đưa tin, ngày 10-3-2015, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 888a/2015/UBTVQH13 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 về Biểu thuế bảo vệ môi trường.

Với Nghị quyết này, từ 1-5, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, nhiên liệu bay được điều chỉnh từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít; dầu diezel từ 500 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít; dầu mazut từ 300 đồng/lít lên 900 đồng/lít; dầu hoả giữ nguyên mức thuế là 300 đồng/lít.

Để không ảnh hưởng đến giá bán xăng dầu, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng cũng như việc thực hiện quyền nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khi thuế bảo vệ môi trường tăng, ngày 13-4, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 48/2015/TT-BTC sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu.

Cụ thể, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng, dầu hoả giảm từ 35% xuống mức 20%, dầu diezel giảm từ 30% xuống 20%, dầu mazut giảm từ 35% xuống 25% và nhiên liệu bay từ 25% xuống 10%.

Đồng thời, Thông tư số 48 cũng điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng sinh học (E5, E10), dầu sinh học (B5,B10) thống nhất với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của mặt hàng xăng, dầu khoáng là 20% nhằm khuyến khích sản xuất và phối trộn nhiên liệu sinh học trong nước.

Thông tư số 48 có hiệu lực thi hành từ ngày 14-4-2015.

Ngay trong ngày 13-4, liên Bộ Công Thương - Tài chính cũng đã phát đi thông cáo về điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Theo đó, liên Bộ đã quyết định yêu cầu các doanh nghiệp giữ nguyên các mức giá bán lẻ, thay vào đó điều chỉnh mức trích Quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng, dầu.

Theo H.Vân/Báo Hải quan

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast