Doanh nghiệp sữa sẽ chuyển sang thực hiện kê khai giá

Theo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), tính đến ngày 23-10, cơ quan quản lý giá đã công bố giá tối đa và giá đăng ký của 552 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, với mức giá bán lẻ ổn định trên thị trường và giảm từ 0,1%-34% so với cùng thời điểm trước khi áp dụng biện pháp bình ổn giá sữa.

Tiếp tục bổ sung danh mục sản phẩm sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ dưới 6 tuổi làm căn cứ thực hiện bình ổn giá.

Tiếp tục bổ sung danh mục sản phẩm sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ dưới 6 tuổi làm căn cứ thực hiện bình ổn giá.

Tiếp tục công bố giá tối đa các sản phẩm sữa mới

Cục Quản lý giá cho biết, sau khi đề nghị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ban hành danh mục các sản phẩm dinh dưỡng, sản phẩm dinh dưỡng công thức, Cục An toàn thực phẩm đã cung cấp cho Bộ Tài chính số liệu 57 sản phẩm dinh dưỡng công thức, sản phẩm dinh dưỡng có chứa sữa động vật dưới dạng bột hoặc lỏng của 16 công ty.

Trong đó, đăng ký lưu hành 56 sản phẩm; đăng ký điều chỉnh, bổ sung nhãn mác, bao bì, quy cách đóng gói 1 sản phẩm. Thời gian đăng ký lưu hành sản phẩm từ ngày 25-6-2014 đến ngày 25-8-2014.

Theo Cục Quản lý giá, qua rà soát 552 sản phẩm (đã được xác định và công bố giá tối đa của Bộ Tài chính và Sở Tài chính các tỉnh), có 30/55 sản phẩm đã được xác định giá tối đa và đăng ký giá; còn lại 25/55 sản phẩm Cục Quản lý giá và Sở Tài chính các tỉnh, thành phố chưa nhận được biểu mẫu đăng ký giá.

Sau khi tổng hợp danh sách do Cục An toàn thực phẩm cung cấp, Cục Quản lý giá đã đăng trên trang thông tin điện tử của Bộ Tài chính để các cơ quan liên quan, các tổ chức cá nhân biết và thực hiện theo quy định về bình ổn giá sữa.

Tại các địa phương, tính đến thời điểm hiện tại đang tiếp tục công bố bổ sung danh sách các DN phải thực hiện xác định giá tối đa, đăng ký giá trên địa bàn quận, huyện; công bố giá tối đa và giá đăng ký của các sản phẩm sữa mới dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đồng thời, tiếp tục tiến hành các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện giá bán tối đa, giá đăng ký và niêm yết giá của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn.

Tính đến thời điểm hiện nay, chưa phát sinh thêm trường hợp bị xử lý vi phạm hành chính về xác định giá tối đa, đăng ký giá và niêm yết giá sai quy định.

Trước đó, với các lỗi như: Đăng ký giá chưa đầy đủ các sản phẩm theo quy định, giá bán thực tế cao hơn giá đăng ký, không niêm yết giá hoặc niêm yết chưa đầy đủ và chưa đúng quy định... Sở Tài chính các tỉnh, thành phố đã tiến hành nhắc nhở, cảnh cáo và xử phạt vi phạm hành chính gần 62 triệu đồng đối với các DN sai phạm.

Không phải đăng ký, giá sữa vẫn dưới mức trần

Theo quyết định bình ổn giá sữa của Bộ Tài chính, thời hạn các DN phải thực hiện đăng ký giá sắp hết hiệu lực (6 tháng, kể từ ngày 1-6-2014). Như vậy, từ ngày 1-12-2014, các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ không phải thực hiện đăng ký giá, chuyển sang thực hiện kê khai giá.

Theo nội dung Công văn số 6544/QLG-BTC: “Các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thực hiện kê khai giá bán buôn và bán lẻ theo quy định nhưng không cao hơn giá tối đa đã được công bố sau khi hết thời hạn đăng ký giá quy định tại Quyết định số 1079/QĐ-BTC”. Về hồ sơ kê khai giá, quy trình nộp, rà soát hồ sơ kê khai giá… thực hiện theo Nghị định số 177/2013/NĐ-BTC hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá.

Về cơ bản, việc thực hiện đăng ký giá và kê khai giá không có sự khác biệt lớn. Các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thực hiện kê khai giá bán buôn và bán lẻ theo quy định, nhưng không cao hơn giá tối đa đã đăng ký (ở Trung ương là Cục Quản lý giá và ở địa phương là Sở Tài chính và Phòng Tài chính các huyện, thị) và được công bố trên trang thông tin điện tử của Bộ Tài chính sau khi hết thời hạn đăng ký giá (hết ngày 30-11-2014)

Bên cạnh đó, trên cơ sở diễn biến thị trường, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục yêu cầu Sở Tài chính các địa phương và các tổ chức, cá nhân kinh doanh sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi rà soát, tiết giảm chi phí để giảm giá thành và kịp thời điều chỉnh giảm giá bán khi giá nguyên liệu, giá nhập khẩu thành phẩm giảm.

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để rà soát, bổ sung danh mục sản phẩm sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi làm căn cứ thực hiện bình ổn giá; tiếp nhận và rà soát, đăng thông tin các mặt hàng sữa đăng ký mới, hoặc sản phẩm thay đổi bao bì, quy cách để các cơ quan quản lý giá, tổ chức, cá nhân thực hiện và người dân biết để giám sát.

Cùng với đó, Cục Quản lý giá sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan như Cục Quản lý thị trường, Vụ thị trường trong nước-Bộ Công Thương để kiểm tra việc niêm yết giá, thực hiện giá bán lẻ…

Đặc biệt, Cục Quản lý giá tiếp tục phối hợp với Tổng cục Hải quan để rà soát, kiểm tra giá nhập khẩu nguyên liệu, giá nhập khẩu thành phẩm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sữa, làm cơ sở để thực hiện bình ổn giá.

Theo Minh Anh/Báo Hải quan

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast