Dồn sức giải ngân vốn ưu đãi phục vụ người nghèo

(Baohatinh.vn) - Đầu tháng 3, sau khi danh sách hộ nghèo và các đối tượng thuộc diện vay vốn ưu đãi được các địa phương hoàn thành, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) bước vào mùa giải ngân cao điểm trong năm. Các điểm giao dịch từ miền xuôi đến miền ngược như tất bật, rộn ràng hơn khi năm 2016, nhiều chương trình tín dụng ưu đãi được điều chỉnh theo hướng tăng mức cho vay.

PGD Ngân hàng CSXH Kỳ Anh tăng phiên giao dịch tại xã Kỳ Giang để kịp thời giải ngân nguồn vốn tín dụng ưu đãi

PGD Ngân hàng CSXH Kỳ Anh tăng phiên giao dịch tại xã Kỳ Giang để kịp thời giải ngân nguồn vốn tín dụng ưu đãi

Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Lưu Văn Minh cho biết: “Dự kiến, đến cuối tháng 4, chi nhánh cơ bản hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch nguồn vốn các chương trình tín dụng như hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, nước sạch - vệ sinh môi trường nông thôn với số tiền 150 tỷ đồng được phân bổ mới. Ngoài ra, nguồn vốn thu hồi nợ từ các chương trình cũng được kịp thời cho vay quay vòng để tiếp sức cho người nghèo và đối tượng chính sách”.

Đợt thi đua cao điểm giải ngân kịp thời, chính xác nguồn vốn tín dụng ưu đãi được Chi nhánh Ngân hàng CSXH phát động từ đầu năm đã tạo động lực cho các PGD chủ động triển khai nhiệm vụ. Phó Giám đốc PGD Ngân hàng CSXH Kỳ Anh - Nguyễn Thành Nam cho biết: Sau khi các tổ tiết kiệm và vay vốn hoàn thành công tác bình xét đối tượng vay vốn, được chính quyền xã phê duyệt, PGD đã chủ động hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức hội nhận ủy thác bắt tay ngay vào việc hoàn thành hồ sơ vay vốn. Đối với những xã có dư nợ lớn, cán bộ tín dụng trực tiếp cắm chốt địa bàn cùng làm hồ sơ để đảm bảo các tiêu chí: kịp thời, chính xác, tạo cơ sở để giải ngân nhanh, dứt điểm. Nhờ đó, đến ngày 20/3, PGD Ngân hàng CSXH Kỳ Anh đã cơ bản hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu năm với doanh số cho vay trên 20 tỷ đồng.

Còn ở Cẩm Xuyên, mặc dù địa bàn rộng, số hộ vay lớn, nhưng nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả của Ngân hàng CSXH, chính quyền huyện, xã và tổ chức hội nhận ủy thác nên đến cuối tháng 3, 24 tỷ đồng đã đến tận tay hơn 4.000 hộ vay. “Từ đầu tháng 3, UBND huyện đã cung cấp cho ngân hàng danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đã được rà soát kỹ lưỡng và chính xác. UBND các xã cũng đã thông báo nguồn vốn và chỉ đạo kịp thời việc bình xét đối tượng vay. Trên cơ sở đó, ngân hàng triển khai ngay việc cung cấp hồ sơ, hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ và sẵn sàng nguồn tiền mặt, tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ giải ngân”, Giám đốc PGD Ngân hàng CSXH Cẩm Xuyên - Nguyễn Văn Đức cho biết.

Nguồn vốn vay giải quyết việc làm đã góp phần giúp cơ sở nước mắm Thu Hùng (Cẩm Nhượng - Cẩm Xuyên) xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Nguồn vốn vay giải quyết việc làm đã góp phần giúp cơ sở nước mắm Thu Hùng (Cẩm Nhượng - Cẩm Xuyên) xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Tại điểm giao dịch xã Kỳ Giang (Kỳ Anh), ngoài cán bộ Ngân hàng CSXH còn có đầy đủ các tổ chức hội ủy thác, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia hỗ trợ công tác giải ngân. Phó Chủ tịch Hội CCB xã Nguyễn Tiến Ngợi cho hay: Kỳ Giang là một trong những xã có doanh số cho vay lớn nhất trong đợt này nên phải bố trí tăng thêm phiên giao dịch mới giải ngân hết. Với sự tập trung cao của ngân hàng, chính quyền và các tổ chức hội nhận ủy thác, gần 3 tỷ đồng đã được giải ngân cho các đối tượng thuận lợi, an toàn. Chị Lê Thị Doan (xóm Tân Phan) được vay 50 triệu đồng thuộc chương trình cho vay hộ cận nghèo, phấn khởi chia sẻ: “Tôi dự định sử dụng số tiền này sửa sang lại chuồng trại và mua 2 con bò về nuôi. Gia đình tôi sẽ chăm chỉ sản xuất, để đồng vốn sinh lời”.

Năm 2016, ngoài nguồn vốn phân bổ mới, nguồn thu nợ đến hạn của các chương trình tín dụng ưu đãi khá lớn, vì vậy, dự kiến mùa giải ngân cao điểm sẽ kéo dài đến cuối tháng 4 với tổng doanh số cho vay trên 200 tỷ đồng. Những ngày ngân hàng, chính quyền địa phương và các tổ chức hội ủy thác dồn sức tập trung giải ngân nguồn vốn cũng là lúc hàng ngàn hộ nghèo và các đối tượng chính sách vui mừng đón cơ hội mới với những dự định, ước mơ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast