Đồng hành cùng hàng việt

(Baohatinh.vn) - Sau 5 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cả hệ thống chính trị tỉnh ta đã vào cuộc quyết liệt và tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ. Với nhiều chính sách và việc làm cụ thể, đến nay, có đến 70% người tiêu dùng tỉnh ta lựa chọn hàng hóa xuất xứ trong nước, đưa vị thế hàng Việt đi sâu vào đời sống.

Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt kết quả cao, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã vào cuộc lãnh đạo, chỉ đạo một cách quyết liệt. Theo đó, phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ngày càng lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân.

Đồng hành cùng hàng việt ảnh 1
Theo kết quả điều tra, hiện có đến 70% người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt.

Công tác tuyên truyền, vận động được các cấp, ngành tăng cường. Trong 5 năm, các cơ quan truyền thông từ tỉnh, huyện đến hệ thống truyền thanh xã, phường đã tổ chức hàng trăm chương trình, hàng nghìn buổi phát sóng xung quanh nội dung người Việt ưu tiên dùng hàng Việt; tổ chức lồng ghép từ các hội nghị lớn đến các cuộc sinh hoạt ở thôn, xóm; nhiều lễ hội, hội nghị, hội thi, mít tinh, ký kết; tập huấn tuyên truyền, xây dựng pa nô, áp phích... Nhiều cuộc thi, mít tinh, tuyên truyền như: tuổi trẻ Hà Tĩnh đồng hành cùng hàng Việt, “Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Hà Tĩnh, bảo vệ hàng Việt Nam, bảo vệ doanh nghiệp (DN) chân chính”… để lại ấn tượng sâu sắc và có sức lan tỏa trong nhân dân.

Một trong những giải pháp thiết thực và hiệu quả là tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ bình ổn giá cả thị trường vào các dịp Tết Nguyên đán cho các mặt hàng là sản phẩm hàng Việt, với mức hỗ trợ cho các DN mỗi năm từ 300 triệu đến trên 2 tỷ đồng; hỗ trợ hàng trăm triệu đồng cho các DN thuê địa điểm bán hàng Việt, đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và các khu tái định cư; lồng ghép hỗ trợ trên 1,4 tỷ đồng cho 17 phiên chợ hàng Việt từ nguồn khuyến công quốc gia…

Các chính sách được ban hành kịp thời đã góp phần động viên, khích lệ các DN kinh doanh, buôn bán các sản phẩm sản xuất trong nước. Trong 5 năm, các DN trên địa bàn đã tổ chức 370 chuyến đưa hàng Việt về Khu kinh tế Vũng Áng, khu tái định cư, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, nhất là dịp tết cổ truyền; tổ chức 75 hội chợ trong và ngoài tỉnh; các chương trình “Tự hào hàng Việt”, “Tháng hàng Việt, Tuần hàng Việt”; khuyến mãi, giảm giá đối với các sản phẩm hàng Việt…

Bên cạnh đó, hàng năm, theo chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia, tỉnh ta tổ chức 17 phiên chợ hàng Việt tại các xã vùng biên giới, nông thôn với số lượng tham gia mỗi phiên từ 25-45 gian hàng, trung bình mỗi phiên có 1.000-1.500 khách tham quan, mua sắm. Các phiên chợ đã thu hút sự tham gia của hàng nghìn mặt hàng có uy tín, nhằm quảng bá và đưa sản phẩm hàng Việt tới người tiêu dùng, góp phần quan trọng thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân cũng như nhận thức của DN đối với thị trường nội địa.

Sau 5 năm thực hiện, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sự chuyển biến mới trong nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân. Việc ưu tiên hàng hóa sản xuất trong nước, trong tỉnh đã tạo điều kiện cho chất lượng hàng Việt được nâng lên với mẫu mã, kiểu dáng đa dạng, chất lượng đảm bảo. Đặc biệt, thực hiện tốt cuộc vận động này, quan niệm và thói quen dùng hàng Việt của một bộ phận lớn người dân đổi thay mạnh mẽ, từ đó ưu tiên lựa chọn sử dụng hàng Việt ngày càng nhiều hơn. Theo kết quả điều tra, hiện có đến 70% người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt. Đây là động lực để cả hệ thống chính trị tiếp tục hành động, đồng hành cùng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast