Đưa kinh tế tập thể trở thành trụ cột trong liên kết sản xuất

(Baohatinh.vn) - Sáng 27/12, Liên minh Hợp tác xã Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tổng kết kinh tế tập thể năm 2013 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2014. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn tới dự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn trao tặng bằng khen cho các đơn vị, cá nhân xuất sắc trong xây dựng và phát triển HTX năm 2013
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn trao tặng bằng khen cho các đơn vị, cá nhân xuất sắc trong xây dựng và phát triển HTX năm 2013

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 518 tổ hợp tác và 686 HTX đang hoạt động. Các tổ hợp tác tuy có quy mô không lớn nhưng hoạt động đa dạng, mạnh dạn góp vốn, công sức để sản xuất - kinh doanh và hoạt động có hiệu quả.

Một số mô hình HTX chăn nuôi liên kết liên kết theo hướng bền vững phát triển khá mạnh, nhiều mô hình thu lãi trên 1 tỉ đồng/năm. Hiện, toàn tỉnh có 54 HTX điện và dịch vụ điện đạt doanh thu 35,2 tỉ đồng.

Các HTX môi trường số lượng tăng nhanh, có vai trò rất lớn trong việc thu gom và xử lý rác thải, hạn chế ô nhiễm môi trường. HTX thương mại - dịch vụ có doanh thu khá, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập ổn định.

Quỹ tín dụng nhân dân được tổ chức chặt chẽ, giảm tình trạng cho vay nặng lãi, mang lại hiệu quả cao và thiết thực.

Năm 2013 thu nhập thành viên HTX ở các lĩnh vực tăng trưởng khá: nông nghiệp 14-17 triệu/năm, chăn nuôi lợn 60-80 triệu/năm, môi trường 13-15 triệu/năm, thương mại dịch vụ tổng hợp 22-25 triệu/năm.

Năm 2014, Liên minh HTX phấn đấu thành lập mới 100-120 HTX, củng cố 30 HTX hoạt động có hiệu quả; tốc độ tăng trưởng của khu vực KTTT đạt 10 %/năm...

Liên minh HTX đã chủ động tham mưu, phối hợp với các ban ngành về các văn bản chính sách; làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ HTX phát triển sản xuất; bồi dưỡng, đào tạo cán bộ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các thành viên.

Hội nghị cũng đã thẳng thắn chỉ rõ những yếu kém, hạn chế trong hoạt động của liên minh và tình hình phát triển kinh tế tập thể trong 2013 như: HTX có lãi tăng nhưng còn ít; tài sản về vốn, trang thiết bị lạc hậu, lao động có tay nghề chưa nhiều, khả năng tiếp cận thị trường chưa cao; đội ngũ cán bộ chuyên môn còn yếu, chưa có đề án cụ thể về củng cố, chuyển đổi phương thức hoạt động của các HTX.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định sự đóng góp của khu vực kinh tế tập thể vào sự phát triển chung của tỉnh, trong đó có sự sự nỗ lực của HTX và liên minh HTX trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ưu tiên đồng bộ xây dựng HTX trong thời gian tới, đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ chuyên môn, tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho HTX.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast