Gần 4 tháng tăng phí cầu Bến Thủy, người dân chưa thôi bức xúc!

(Baohatinh.vn) - Kể từ ngày Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) tiến hành tăng mức phí khi qua 2 cầu Bến Thủy đã gần 4 tháng nhưng người dân vẫn chưa thôi bức xúc. Điều đáng nói là những vấn đề dư luận quan tâm, người dân bức xúc là có cơ sở...

Người dân chưa thôi bức xúc vì sự bất hợp lý trong tăng phí qua 2 cầu Bến Thủy

Người dân chưa thôi bức xúc vì sự bất hợp lý trong tăng phí qua 2 cầu Bến Thủy

Phản ánh với PV Báo Hà Tĩnh, nhiều người dân ở Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh, Can Lộc, Lộc Hà băn khoăn và muốn xác định rõ, tại các điểm này thu phí ở cầu Bến Thủy là thu để làm đường hay làm cầu, tu sửa cầu. Nếu là phí qua cầu thì quá cao, không thể chấp nhận được, còn nếu là phí đường bộ cần đặt trên đường chứ không nên đóng chốt tại cầu vì nó sẽ gây ra nhiều bất cập.

Tiến hành tìm hiểu sự việc, PV nhận thấy, trong liên vé giao cho người nộp tiền ghi rõ là “vé đường bộ”. Mục đích thu phí là nhằm hoàn vốn Dự án đầu tư tuyến tránh thành phố Vinh và Dự án đầu tư nâng cấp Quốc 1A đoạn từ phía Nam cầu Bến Thủy tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh theo hình thức hợp đồng BOT. Như vậy, có thể thấy rằng, ý kiến phản ánh của người dân như trên là hoàn toàn có cơ sở, hợp tình, hợp lý và cần được xem xét thấu đáo...

Liên quan đến vấn đề thi phí để hoàn vốn Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh, đi qua các huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh, Can Lộc và Thạch Hà, dư luận cũng tỏ ra bức xúc. Dự án được khởi công từ tháng 9/2012 và hoàn thành tháng 8/2014 với tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng, do CIENCO 4 là chủ đầu tư và tiến hành theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao.

Mục tiêu của dự án này là nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên QL 1A, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển KT – XH, đảm bảo QP - AN, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển GTVT. Thế nhưng, khi mới hoàn thành và đưa vào khai thác, công trình này đã có những dấu hiệu bất ổn về chất lượng. Đường vừa làm đã lún, thường xuyên phải sửa chữa nhưng chất lượng chưa được cải thiện, phí đường bộ đã tăng nhưng đường vẫn không thông suốt.

Anh Lê Ngọc Thăng ở phường Cửa Nam, thành phố Vinh phản ánh: “Tôi làm việc trong Khu kinh tế Vũng Áng, mức thu nhập vừa phải, mỗi tuần lại phải đi về 2 lần nên việc tăng giá vé qua cầu Bến Thủy buộc tôi phải cân nhắc khi sử dụng phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, điều tôi thực sự khó hiểu nhất là việc, vì sao dự án nâng cấp Quốc lộ 1A, nhất là đoạn từ cầu Bến thủy đến đường tránh thành phố Hà Tĩnh chất lượng rất kém, thường xuyên phải sửa chữa, chắp vá nhưng vẫn được Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải cho chủ đầu tư tăng thu phí?”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, lần tăng giá vé gần đây nhất khi đi qua 2 cầu Bến Thủy là ngày 1/1/2016 và hiện mức phí đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 45 ngàn đồng/lượt; xe từ 12 - 30 ghế ngồi, xe có tải trọng từ 2 - 4 tấn là 60 ngàn đồng/lượt; xe 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng 4 - 10 tấn là 75 ngàn đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 - 18 tấn và container 20fit là 120 ngàn đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 fit là 180 ngàn đồng/lượt.

Việc mức phí tăng cao đã ảnh hưởng đến việc đi lại của người, lưu thông hàng hóa của các phương tiện giao thông cũng như tâm lý và quyền lợi của công dân. Chị Nguyễn Thị Hợi ở thị trấn Xuân An cho rằng: “Người dân trên địa bàn sang thành phố Vinh qua cầu Bến Thủy cũ, không hề đi một mét đường mới nào do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 làm nhưng vẫn phải đóng mức phí cao ngất ngưỡng. Mỗi khi sang Vinh bằng phương tiện cá nhân chúng tôi phải đắn đo, suy xét vì ngoài sự phiền hà do phải dừng xe mua vé thì phải mất tiền phí qua cầu cao gấp 2 - 3 lần tiền xăng. Mức thu và cách thu như vậy liệu đã hợp lý, có sự công bằng?”.

Thiết nghĩ, những băn khoăn, kiến nghị trên của người dân ở Nghi Xuân, Hồng Lĩnh và một số địa phương khác của huyện Can Lộc, Lộc Hà, Đức Thọ... là có cơ sở và cần được xem xét cẩn trọng. Ông Nguyễn Tiến Dũng - Ủy viên Thường trực HĐND thị xã Hồng Lĩnh khẳng định: “Việc người tham gia giao thông không lưu hành trên đường làm bằng nguồn BOT đang gây bức xúc trong dư luận. Điều này không chỉ khiến người dân thiệt thòi về quyền lợi mà còn vi phạm quyền tự do đi lại được quy định trong Hiến pháp. Mong các cơ quan chức năng, chủ đầu tư các dự án xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast