Giá nhiên liệu giảm 20%, doanh nghiệp vận tải phải thông báo giá

Khi giá nhiên liệu giảm từ 20% trở lên (so với thời điểm kê khai giá trước đó) thì tối đa sau 5 ngày kể từ ngày giá nhiên liệu giảm, doanh nghiệp (DN) vận tải phải thực hiện kê khai hoặc thông báo giá, phù hợp với giảm chi phí nhiên liệu.

Các DN vận tải phải thông báo hoặc kê khai lại giá cước khi giá nhiên liệu giảm 20% trở lên. ảnh: PV

Đó là một trong những nội dung dự kiến sửa đổi tại dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15/10/2014 của liên Bộ Tài chính – Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Cụ thể:

Về đối tượng thực hiện kê khai giá, Thông tư 152 quy định: Sở giao thông vận tải (GTVT) chủ trì phối hợp với sở tài chính (TC) tham mưu cho UBND tỉnh/thành phố (cấp tỉnh) thông báo danh sách DN, đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thuộc đối tượng thực hiện kê khai giá tại địa phương.

Sửa đổi nói rõ thêm: Danh sách đối tượng thực hiện kê khai giá bao gồm các đơn vị được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải tại địa phương, đơn vị có trụ sở hoặc chi nhánh hạch toán độc lập trên địa bàn tỉnh.

Thông tư hiện hành quy định: Định kỳ vào ngày 1/7 hàng năm hoặc trong theo yêu cầu của UBND), sở GTVT chủ trì, phối hợp với sở TC tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh danh sách các đơn vị thực hiện kê khai giá.

Dự thảo sửa đổi thành: định kỳ 1/7 hàng năm và trong trường hợp có thay đổi danh sách đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn, các cơ quan trên sẽ tham mưu điều chỉnh danh sách. Danh sách này được đăng tải trên trang thông tin điện tử của sở GTVT, sở TC và (thêm) được sở GTVT thông báo đến đơn vị kinh doanh vận tải.

Về cơ quan tiếp nhận văn bản kê khai giá, dự thảo quy định: Sở GTVT chủ trì phối hợp với sở TC tiếp nhận văn bản kê khai giá của các đơn vị.

Nếu cần thiết, UBND cấp tỉnh phân công cho UBDN cấp huyện tiếp nhận văn bản kê khai giá của một số đơn vị thuộc quận, huyện quản lý, chứ không phân công hẳn thành 1 đơn vị tiếp nhận (như quy định tại Thông tư 152)

Về thời điểm kê khai giá, Thông tư 152 quy định, thời điểm kê khai lại giá được thực hiện khi đơn vị điều chỉnh tăng, giảm vượt mức 3% so với mức giá đã kê khai liền kề trước đó do các yếu tố hình thành giá thay đổi.

Dự thảo quy định bổ sung, việc kê khai lại giá được thực hiện khi: Giá nhiên liệu đầu vào giảm từ 20% trở lên so với giá nhiên liệu tại thời điểm kê khai liền kề trước, thì tối đa sau 5 ngày kể từ ngày giá nhiên liệu được điều chỉnh giảm, đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện kê khai hoặc thông báo giá theo quy định, phù hợp với diễn biến giảm của chi phí nhiên liệu.

Đơn vị kinh doanh vận tải điều chỉnh tăng, giảm giá vượt mức 3% so với mức giá đã kê khai liền kề trước đó do các yếu tố hình thành giá thay đổi.

Trường hợp tăng, giảm giá so với mức giá đã kê khai liền kề trước đó trong phạm vi 3%, đơn vị kinh doanh vận tải không phải thực hiện kê khai lại, nhưng phải gửi văn bản thông báo cho cơ quan tiếp nhận văn bản kê khai giá trước khi áp dụng giá mới.

Ví dụ: Ngày 01/6/2014, DN A đã thực hiện kê khai giá với sở TC. Đến ngày 01/01/2015, DN điều chỉnh tăng giá 2% so với mức giá đã kê khai ngày 01/6/2014, DN không phải thực hiện kê khai lại giá với sở GTVT, nhưng phải gửi thông báo bằng văn bản cho sở GTVT trước khi áp dụng giá mới. Đến ngày 01/8/2015, DN tiếp tục điều chỉnh tăng giá 3,5% so với mức giá đã kê khai ngày 01/6/2014, lần điều chỉnh này DN phải thực hiện kê khai lại giá với sở GTVT.

Theo Thời báo Tài chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast