Giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi: Không loại trừ việc tiếp tục áp giá trần

Quyết định áp trần giá sữa đối với 25 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ hết hạn (12 tháng) vào ngày 20/5 tới. Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ Tài chính đang xem xét tiếp tục áp trần giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi trong thời gian tới.

Giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi: Không loại trừ việc tiếp tục áp giá trần ảnh 1

Vì qua theo dõi, giá sữa nguyên liệu trên thế giới những tháng gần đây xuống khá thấp, nhưng giá sữa bán lẻ trong nước chưa giảm.

Điều hành giá theo hướng hài hòa lợi ích

Tại buổi làm việc của Bộ Tài chính với Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - Asean cùng với 29 doanh nghiệp (DN) ngày 16/3, cộng đồng DN Hoa Kỳ đánh giá cao những nỗ lực mà Chính phủ Việt Nam cũng như Bộ Tài chính đã đạt được trong việc cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, phát triển nền kinh tế theo hướng thị trường.

Bà Audrae Erickson - Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam đánh giá cao thông điệp đầu năm, cũng như cam kết của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đó là phát triển nền kinh tế theo hướng thị trường.

Bà Audrae Erickson cũng nêu vấn đề mà Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam quan tâm, đó là hướng điều hành giá của Bộ Tài chính đối với sản phẩm sữa trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng (bìa trái) tại buổi làm việc với Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ. Ảnh: NM.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng (bìa trái) tại buổi làm việc với Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ. Ảnh: NM.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, quan điểm nhất quán của Bộ trong điều hành giá là phải đúng pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa DN và người tiêu dùng.

“Năm ngoái, trong chuyến công tác tại Hoa Kỳ tôi đã phát biểu rằng, trong kinh doanh phải theo hướng thị trường, phù hợp với thông lệ quốc tế, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa DN và người tiêu dùng. Người tiêu dùng ở đây là đối tượng rất nhạy cảm, đó là trẻ em dưới 6 tuổi, chúng tôi chỉ áp trần giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Cũng theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Việt Nam hiện có hơn 10 triệu trẻ em dưới 6 tuổi trên tổng số 90 triệu dân. “Lợi ích của trẻ em rất quan trọng, cả thế giới quan tâm chứ không chỉ riêng gì Việt Nam. Việc áp trần giá sữa là đúng theo pháp luật của Việt Nam”.

Tiếp tục áp giá trần nếu cần thiết

Điều mà Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng băn khoăn, đó là các công ty sữa không thể giải thích được vì sao cùng một loại sữa, cùng trọng lượng, cùng tiêu chuẩn mà giá bán ở các nước quanh khu vực lại thấp hơn nhiều so với giá bán tại Việt Nam:

“Tôi được báo cáo rằng, DN nói đây là chiến lược kinh doanh của công ty. Nhưng chiến lược gì thì đáng lẽ ra ở một đất nước thu nhập càng thấp thì giá phải càng rẻ mới đúng, mới phát triển được. Nhưng đây thì ngược lại, nên buộc chúng tôi phải dùng biện pháp hành chính, theo pháp luật Việt Nam là vì thế”.

Giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi: Không loại trừ việc tiếp tục áp giá trần ảnh 3
Bà Audrae Erickson: "Với những cải cách mang tính đột phá của Bộ Tài chính sẽ là cơ hội tốt, là điểm sáng để Mead Johnson Nutrition Việt Nam phát triển trong thời gian tới..."

Trước đại diện Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ và 29 DN tham gia trong đoàn, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đặt ra rất nhiều câu hỏi: “Phải chăng các công ty sữa bắt tay nhau để nâng giá sữa tại Việt Nam? Đã là thị trường thì phải minh bạch, nhưng tại sao giá sữa tại thị trường Việt Nam lại quá cao so với các nước trong khu vực? Tôi mong rằng tới đây Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ sẽ có sự hợp tác với Chính phủ Việt Nam trong vấn đề chống chuyển giá”.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cho biết, qua theo dõi thì thấy rằng, giá sữa nguyên liệu trên thế giới trong khoảng 2-3 tháng trở lại đây giảm rất sâu, nhưng giá sữa bán lẻ trong nước vẫn chưa giảm, vì thế Bộ Tài chính đang tiếp tục theo dõi.

Nếu đến tháng 5/2015 giá sữa nguyên liệu vẫn ở mức thấp mà giá sữa bán lẻ trong nước vẫn không giảm, thì không loại trừ các giải pháp hành chính như: Tiếp tục áp trần giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, hay xem xét lại hạn ngạch nhập khẩu để đảm bảo quyền lợi hài hòa giữa DN và người tiêu dùng Việt Nam.

“Tôi xin nói là quyết định áp trần giá sữa được người dân Việt Nam, Quốc hội và truyền thông ủng hộ rất cao. Ngay cả các Đại sứ quán của Mỹ, Úc, New Zealand, EU sau khi trao đổi cũng rất đồng tình với chúng tôi” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chia sẻ./.

Theo Thời báo Tài chính VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast