Giá vàng giảm sâu, tỷ giá VND/USD vù vù tăng lên

Trong khi giá vàng thế giới lùi về mức giá thấp nhất 6 tháng, giá vàng SJC cũng quanh quẩn ở mức thấp nhất hơn 4 tháng, thì tỷ giá VND/USD lại liên tục tăng mạnh và hiện giá bán đồng USD ở một số ngân hàng thương mại đã vượt lên mức 22.600 đồng/USD.

gia vang giam sau ty gia vnd usd vu vu tang len

Tỷ giá VND/USD tăng mạnh 4 phiên liên tiếp

Sau khi rục rịch điều chỉnh tăng lên từ cuối tuần trước, nhưng tỷ giá VND/USD mới bật tăng lên mạnh trong 4 phiên liên tiếp vào cuối tuần này, kể từ ngày 15/8 tới nay. Ở cuối tuần trước cho đến phiên đầu tuần này (14/11), giá bán USD ở các ngân hàng thương mại vẫn chỉ quanh mức 22.370 đồng/USD, nhưng bắt đầu bật tăng lên từ đầu ngày 15/11 và cho đến phiên giao dịch đóng cửa tuần, giá bán đồng USD đã tăng lên từ 180 đến 240 đồng/USD tùy từng ngân hàng và một số ngân hàng đã có mức niêm yết giá bán ra ở mức 22.600 đồng/USD.

Khảo sát tại thời điểm đóng cửa giao dịch tuần này (trưa ngày 19/11) cho thấy, Eximbank và Techcombank là 2 ngân hàng có mức giá bán USD cao nhất hiện nay. Trong đó, Eximbank niêm yết tỷ giá VND/USD tại mức 22.500 – 22.600 đồng/USD, tăng 220 đồng/USD ở chiều mua vào và tăng 240 đồng/USD ở chiều bán ra so với cuối tuần trước. Còn Techcombank niêm yết tại mức 22.490 – 22.600 đồng/USD, tăng 220 đồng/USD ở chiều mua vào và tăng 210 đồng/USD ở chiều bán ra so với cuối tuần trước.

Ba “ông lớn” ngân hàng thương mại nhà nước đang niêm yết tỷ giá VND/USD ở mức thấp hơn khá nhiều. Cụ thể, VietinBank đang niêm yết tỷ giá VND/USD tại mức 22.485 – 22.555 đồng/USD (giá mua vào – bán ra), tăng 180 đồng/USD ở chiều bán ra và 190 đồng/USD ở chiều mua vào so với mức tỷ giá này đóng cửa ở tuần trước; Vietcombank cũng có mức tăng tương tự và đang niêm yết tại mức 22.450 – 22.550 đồng/USD; BIDV niêm yết tại mức 22.470 – 22.540 đồng/USD, tăng 185 đồng/USD ở cả hai chiều mua vào – bán ra so với cuối tuần trước.

Còn một số ngân hàng thương mại cổ phần khác cũng điều chỉnh tăng giảm và niêm yết ở các mức giá khá khác nhau. Trong đó ACB đang niêm yết ở mức 22.450 – 22.570 đồng/USD, tăng 170 đồng/USD ở chiều mua vào và tăng 210 đồng/USD ở chiều bán ra so với cuối tuần trước; VIB niêm yết tại mức 22.490 – 22.590 đồng/USD; TPBank niêm yết tại mức 22.460 – 22.576 đồng/USD; Sacombank niêm yết tại mức 22.480 – 22.570 đồng/USD. Ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam HSBC cũng đang niêm yết tại mức 22.450 – 22.550 đồng/USD...

Tỷ giá trung tâm giữa VND và USD sáng 18/11 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 22.112 đồng, tăng 11 đồng so với hôm qua. Đây là phiên tăng thứ 7 liên tiếp với mức tăng tổng cộng là 87 đồng. Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng hôm nay là 22.775 đồng/USD và tỷ giá sàn là 21.449 đồng/USD.

Theo thông tin của ngân hàng Nhà nước phát đi ở chiều thứ Năm vừa qua, “diễn biến tăng tỷ giá những ngày qua là hết sức bình thường, phù hợp với xu hướng tăng tỷ giá trung tâm do NHNN công bố trong thời gian qua”.

Ngân hàng Nhà nước cho rằng đã mua được một lượng lớn ngoại tệ để tăng Dự trữ ngoại hối Nhà nước và theo đánh giá của nhà điều hành thì trên thị trường, cầu ngoại tệ không có yếu tố đột biến, thanh khoản tốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của các tổ chức và cá nhân được các tổ chức tín dụng đáp ứng kịp thời và đầy đủ.

Còn theo ý kiến đánh giá của Công ty Chứng khoán MB (MBS), với số liệu xuất siêu của Việt Nam 10 tháng qua đã đạt 3,5 tỷ USD, dòng vốn FDI cũng đang tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam, đặc biệt là việc Ngân hàng Nhà nước vừa qua công bố công bố đã mua vào trên 11 tỷ USD nâng mức dự trữ ngoại hối lên trên 41 tỷ USD, sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho sự ổn định tỷ giá trong thời gian tới.

Trên thực tế, thì mức trần tỷ giá VND/USD vẫn còn khoảng cách khá xa so với mức giá bán đồng USD ở các ngân hàng thương mại hiện nay, song điều đáng lưu ý là tỷ giá VND/USD hiện đang đứng ở mức cao nhất tính trong vòng thời gian 2 năm trở lại đây.

Còn trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số US Dollar Index (DXY) đã tiếp tục tăng 0,41% so với phiên liền trước lên, 101,41 điểm – mức cao nhất trong hơn 13 năm qua từ tháng 4/2003.

Giá vàng thế giới lùi sát về mốc 1.200 USD/ounce

Tính chung cả tuần này, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới đã sụt giảm khoảng 20 USD/ounce, khi đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần đứng tại mức 1.207,40 USD/ounce – tương đương khoảng 32,88 triệu đồng/lượng. Còn giá vàng SJC trên thị trường Việt Nam lại tăng nhẹ so với tuần trước và tại thời điểm đóng cửa tuần, giá vàng SJC niêm yết trên bảng giá của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn áp dụng tại thị trường TP. Hồ Chí Minh đứng tại mức 35,65 – 35,85 triệu đồng/lượng.

So với mức giá đóng cửa cuối tuần trước, giá vàng SJC hiện đang cao hơn 50 ngàn đồng/lượng ở chiều bán ra và cao hơn 200 ngàn đồng/lượng ở chiều mua vào. Do có kết quả “ngược dòng” so với giá vàng thế giới, nên giá vàng SJC hiện lại tiếp tục nới rộng mức chênh so với giá vàng thế giới và hiện có mức chênh cao hơn tới gần 3 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng tuần tới, nhiều ý kiến cho rằng, giá vàng sẽ tiếp tục còn “gặp khó” bởi sức mạnh của đồng USD.

Bản tin vàng Kitco News trích dẫn ý kiến của Kevin Grady, Chủ tịch Phoenix Futures cho rằng: "Vàng đang có một thời gian khó khăn đối phó với sức mạnh của đồng USD". Còn theo ý kiến của Sean Lusk, Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading thì giá vàng đang trong đường hướng đi xuống, do đồng USD và chứng khoán vẫn còn mạnh đang tăng mạnh. Sean Lusk dự đoán giá vàng tuần tuần tới có thể giảm xuống ở mức 1.185 USD/ounce.

Kitco News cũng trích dẫn ý kiến của Adrian Day - Chủ tịch và giám đốc điều hành của Quản lý Adrian Day Asset rằng: "Có thể giá vàng còn yếu đuối hơn nữa trong ánh sáng của đồng đô la mạnh hơn sau khi Donald Trump thắng cử để trở thành Tổng thống Mỹ, cũng như việc Fed có khả năng sẽ cho tăng lãi suất vào tháng 12 tới". Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, những diễn biến trên chính trường Mỹ trong giai đoạn này cũng sẽ còn nhiều xáo trộn và có thể tác động tích cực lên giá vàng. Vì vậy Adrian Day cho rằng, “sau khi suy yếu thêm có tới sau khi Fed quyết định tăng lãi suất, giá vàng có thể sẽ tiếp tục quỹ đạo đi lên của nó”.

Còn theo kết quả khảo sát của Kitco News với giới chuyên gia cho biết, có 50% ý kiến của giới chuyên gia tham gia khảo sát đưa ra dự báo giá vàng tuần tới sẽ đi xuống và cũng 50% ý kiến chuyên gia tham gia khảo sát dự báo giá tăng.

Còn kết quả của cuộc khảo sát ý kiến của các nhà đầu tư cho thấy, 44% ý kiến dự báo giá vàng tuần tới có thể sẽ tăng lên, hơn 39% ý kiến dự đoán giá giảm xuống và hơn 16% ý kiện dự đoán giá vàng tuần tới có thể sẽ đi ngang.

Kết quả khảo sát về dự báo giá vàng tuần tới của Kitco News:

gia vang giam sau ty gia vnd usd vu vu tang len
Theo Thời báo Tài chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast