Giá vàng hôm nay: Giảm mạnh, đóng cửa sát đáy 2 tháng

Đồng USD phục hồi mạnh trở lại đẩy giá vàng thế giới quay đầu giảm trở lại và đóng cửa tuần qua ở sát đáy 1 tháng. Tính chung giá vàng đã giảm khoảng 1,8% trong tuần qua và được dự báo sẽ còn giảm tiếp. Trong khi giá vàng SJC hầu như bất động trong mấy phiên gần đây.

gia vang hom nay giam manh dong cua sat day 2 thang

Diễn biến giá vàng giao ngay thế giới tuần qua

Việc Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết về ngân sách năm 2018 trong đó sẽ cho phép thâm hụt ngân sách tăng thêm 1,5 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới để chi trả cho các khoản cắt giảm thuế đã mở đường cho kế hoạch cải tổ thuế đầy tham vọng của ông Trump được triển khai mà không cần sự ủng hộ của đảng Dân chủ. Điều đó đã đẩy lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ và đồng USD bật tăng mạnh trở lại. Chứng khoán Mỹ cũng thiết lập đỉnh cao mới.

Đồng USD còn nhận thêm sự hỗ trợ khá lớn từ kỳ vọng Fed sẽ tăng tiếp lãi suất 1 lần nữa trong năm nay và có thể tăng nhanh hơn trong tương lai khi vị Chủ tịch Fed kế tiếp là ông John Taylor – một người có đường lối cứng rắn hơn so với bà Yellen.

gia vang hom nay giam manh dong cua sat day 2 thang

Chứng khoán tăng mạnh và đồng bạc xanh phục hồi đã đẩy giá vàng thế giới quay đầu giảm nhanh trở lại trong phiên cuối tuần và đóng cửa tuần giao dịch vừa qua ở sát đấy 2 tháng.

Cụ thể, giá vàng kỳ hạn tháng 12 đóng cửa ở mức 1.280,5 USD/oz, giảm 24,1 USD (tương đương giảm 1,8%) so với tuần trước đó. Giá vàng giao ngay cũng đóng cửa ở 1.280 USD/oz, giảm 23,4 USD/oz trong tuần. Hiện giá vàng thế giới chỉ cao hơn một chút so với mức đáy 2 tháng thiết lập hôm 18/10.

Trong khi đó thị trường vàng trong nước dường như “không đếm xỉa” gì tới việc giá vàng thế giới liên tục biến động mạnh trong mấy phiên gần đây khi mà giá vàng SJC hầu như bất động, chỉ tăng giảm khoảng 20.000 đồng/lượng. Sáng nay cũng vậy, dù giá vàng thế giới giảm mạnh, song giá vàng SJC lại nhích nhẹ 20.000 đồng/lượng và nới rộng khoảng cách với giá vàng thế giới quy đổi lên 1,4 triệu đồng/lượng. Tính chung tuần qua, giá vàng SJC giảm khoảng 200.0000 đồng/lượng.

gia vang hom nay giam manh dong cua sat day 2 thang

Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI tuần qua

Theo đó, sáng nay Công ty Vàng bạc đá quý sài Gòn đã tăng cả giá mua và bán vàng SJC 20.000 đồng/lượng lên 36,34 – 36,54 triệu đồng/lượng. Tập đoàn DOJI lại giảm giá bán ra vàng SJC 50.000 đồng/lượng xuống 36,48 triệu đồng/lượng dù vẫn tăng giá mua vào 30.000 đồng/lượng lên 36,41 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng Rồng Thăng Long sáng nay được niêm yết ở mức 35,44 – 35,89 triệu đồng/lượng; giá vàng PNJ ở mức 35,31 – 35,76 triệu đồng/lượng.

Những kỳ vọng về kế hoạch cải cách thuế và Fed tăng lãi suất được các nhà đầu tư và cả giới chuyên gia dự đoán sẽ tiếp tục nâng đỡ đồng USD và tạo sức ép giảm giá vàng trong tuần tới.

gia vang hom nay giam manh dong cua sat day 2 thang

Kết quả cuộc khảo sát trực tuyến của Kitco News về xu hướng giá vàng tuần tới cho thấy, trong số 858 độc giả tham gia bình chọn, có 386 người (45%) cho rằng vàng sẽ tiếp tục giảm, song cũng có tới 380 người (44%) chọn vàng tăng và 92 người (11%) chọn vàng đi ngang.

Trong khi trong số 19 chuyên gia thị trường tham gia cuộc khảo sát của Kitco có 11 người (58%) nhận định vàng sẽ giảm tiếp, trong khi chỉ có 3 chuyên gia (16%) vẫn tỏ ra lạc quan và 5 ý kiến (26%) trung lập.

Ken Morrison - Biên tập viên của tờ Morrison on the ets cho biết, vàng đã bị bán ra khá mạnh kể từ khi phá vỡ xu thế tăng trung hạn vào giữa tháng 9 mà không có xu hướng phát triển rõ ràng. “Với việc thông qua nghị quyết ngân sách của Mỹ (tại Thượng viện), đồng USD dường như đang hướng đến một chu kỳ tăng giá mới, do đó trừ khi căng thẳng địa chính trị bùng nổ hoặc nhứng bất ổn lớn trên thị trường tài chính, xu hướng của vàng là đi xuống. Tôi hy vọng giá vàng sẽ kiểm tra ngưỡng hỗ trợ 1.270 USD trong tuần tới”.

Kevin Grady - Chủ tịch của Phoenix Futures and Options LLC cũng lưu ý rằng vẫn còn một số lượng lớn các vị thế mua trên thị trường kỳ hạn. Điều này có nghĩa là có khả năng bán dưới hình thức thanh lý các vị thế này nếu các thương nhân tháo chạy.

“Nếu bạn nhìn vào mọi thứ đang xuất hiện - dữ liệu kinh tế và những gì đã được thông qua ngày hôm qua (bởi Thượng viện) - nó rất mạnh mẽ đối với đồng USD”, Grady nói. “Nếu (Jerome) Powell được bổ nhiệm làm chủ tịch Fed, ông ấy sẽ quyết liệt hơn về tăng lãi suất và điều này cũng sẽ gây áp lực lên vàng vì tôi nghĩ rằng bạn sẽ thấy đồng USD tăng lên với những tin tức đó”.

Bob Haberkorn - nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures lại đề cập tới cuộc họp của Fed vào tháng 12 - khi các nhà hoạch định chính sách dự kiến sẽ tăng lãi suất một lần nữa - sẽ bắt đầu gây áp lực lên vàng.

Peter Hug - Giám đốc kinh doanh toàn cầu của Kitco Metals cũng nhận định giá vàng sẽ tiếp tục giảm. “Tôi nghĩ rằng thỏa thuận ngân sách có nhiều ảnh hưởng trong ngắn hạn hơn là thông tin Chủ tịch Fed có thể là người ôn hòa”, ông nói. “Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng ta có thể thấy giá (vàng) thấp hơn vào tuần tới”.

Tuy nhiên, một số chuyên gia như Adam Button - nhà phân tích tiền tệ của Forexlive.com vẫn tỏ ra lạc quan. “Đô la Mỹ có thể bị tổn thương bởi những tín hiệu thắt chặt từ các ngân hàng trung ương nước ngoài”, ông nói. Bên cạnh đó, theo ông, căng thẳng Bắc Triều Tiên có thể bùng phát…

Trong khi Bill Baruch - Chủ tịch của Blue Line Futures cho biết ông vẫn lạc quan về vàng trong dài hạn, nhưng sự đảo chiều trong tuần này đã vô hiệu hóa triển vọng ngắn hạn của ông.

“Tôi sẽ lạc quan hơn nếu có thể đạt được mức đóng cửa trên 1.293 USD”, ông nói. "Có giá trị to lớn ở mức 1.263 - 1.269 USD/oz và đây sẽ là cơ hội mua mạnh do tôi không thấy đồng đứng ở mức cao hơn trong lâu hơn.

Theo Thời báo Ngân hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast