Giá vàng hôm nay: Khép lại tuần tăng giá đầu tiên sau 4 tuần giảm

Giá vàng thế giới chinh phục không thành ngưỡng 1.260 USD/oz trong phiên giao dịch cuối tuần, song cũng ghi nhận tuần tăng giá đầu tiên sau nhiều tuần giảm liên tục dù mức tăng là khá nhẹ. Giá vàng SJC cũng nhích nhẹ 20.000 đồng/lượng trong sáng nay.

gia vang hom nay khep lai tuan tang gia dau tien sau 4 tuan giam

Diễn biến giá vàng thế giới tuần qua

Nỗi lo dự luật thuế Mỹ có thể lại bị chậm trễ đã đẩy đồng USD suy giảm ngay khi bước vào phiên giao dịch cuối tuần, qua đó hỗ trợ cho giá vàng thế giới tiếp tục phục hồi khá mạnh trở lại, thậm chí có thời điểm đã vượt qua ngưỡng 1.260 USD/oz.

Tuy nhiên, niềm tin dự luật thuế Mỹ cuối cùng cũng sẽ được thông qua đã hỗ trợ đồng USD tăng mạnh trở lại. Đà tăng của đồng USD còn được nhấn thêm khi đồng tiền chung châu Âu và đồng bảng Anh sụt giảm mạnh sau khi NHTW châu Âu và NHTW Anh vẫn tỏ ra thận trọng về việc thắt chặt tiền tệ .

gia vang hom nay khep lai tuan tang gia dau tien sau 4 tuan giam

Đồng USD phục hồi ngay lập tức đã đẩy vàng quay đầu giảm nhanh trở lại. Đóng cửa tuần qua, giá vàng kỳ hạn tháng 2 dừng ở 1.257,5 USD/oz, tăng khoảng 0,7% so với tuần trước đó. Giá vàng giao ngay cũng đóng cửa ở 1.255,10 USD/oz, tăng 6,9 USD/oz so với tuần trước đó. Đây là tuần tăng giá của kim loại quý này sau nhiều tuần giảm liên tục, dù mức tăng là khá nhẹ.

Trên thị trường vàng trong nước, giá vàng SJC cũng chỉ nhích rất nhẹ trong sáng nay. Tính chung tuần qua, giá vàng SJC cũng tăng khoảng 120.000 đồng/lượng và hiện vẫn đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 2,1 triệu đồng/lượng.

gia vang hom nay khep lai tuan tang gia dau tien sau 4 tuan giam

Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI tuần qua

Theo đó, sáng nay Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã tăng cả giá mua và bán vàng SJC 20.000 đồng/lượng lên 36,32 – 36,52 triệu đồng/lượng. Tập đoàn DOJI lại giảm giá bán ra vàng SJC 50.000 đồng/lượng xuống còn 36,45 triệu đồng/lượng dù vẫn giữ nguyên giá mua vào ở mức 36,37 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng Rồng Thăng Long sáng nay cũng ổn định ở mức 35,01 – 35,46 triệu đồng/lượng; giá vàng PNJ ở mức 34,93 – 35,33 triệu đồng/lượng.

Sự thận trọng của Fed cùng những sự không chắc chắn xung quanh dự luật thuế Mỹ được các nhà đầu tư, đặc biệt là khá nhiều chuyên gia cho rằng sẽ dìm đồng USD và hỗ trợ cho giá vàng tuần tới.

gia vang hom nay khep lai tuan tang gia dau tien sau 4 tuan giam

Theo cuộc khảo sát trực tuyến của Kitco News về xu hướng giá vàng tuần tới, trong số 1.055 độc giả tham gia bình chọn, có 598 người (57%) cho rằng vàng sẽ tăng trong tuần tới, trong khi chỉ có 341 người (32%) nghĩ vàng sẽ giảm và 116 người (11%) chọn vàng đi ngang.

Giới chuyên gia còn lạc quan hơn nhiều khi có tới 13 trong số 19 chuyên gia thị trường tham gia cuộc khảo sát của Kitco (chiếm tỷ lệ 68%) nhận định vàng sẽ tăng, trong khi chỉ có 4 ý kiến (21%) dự báo vàng sẽ giảm và 2 ý kiến (11%) trung lập.

“Giá vàng thường tăng lên sau khi Fed tăng lãi suất”, Adrian Day - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management cho biết. “Vàng đã giảm trong vài tuần trước do kỳ vọng mạnh mẽ là Fed sẽ tăng lãi suất. Bởi vậy việc tăng lãi suất không có gì đáng ngạc nhiên trong khi bình luận (của Fed) là khá “thân thiện với vàng”. Vì vậy chúng tôi kỳ vọng vàng sẽ lấy lại phần lớn nếu không phải tất cả những gì đã mất gần đây trong những tuần tới”.

Kevin Grady - Chủ tịch của Phoenix Futures and Options cũng kỳ vọng vàng sẽ kiểm tra lại mức trung bình 200 ngày, khoảng 1.276 USD. Theo ông, đây là một mức kỹ thuật quan trọng đã kích hoạt việc bán thêm khi thị trường đã phá vỡ và rơi xuống dưới mức đó.

“Tôi lạc quan (về giá vàng) vào tuần tới”, Grady nói. “Bạn đã không nghe thấy tôi nói điều đó trong một thời gian dài. Việc tăng lãi suất đã tác động đến thị trường này trong một thời gian. Chúng ta đã chứng kiến động thái bán khá mạnh trong hai tuần qua, và rất nhiều vị trí nắm giữ lâu dài đã bị thoát. Tuy nhiên những thông tin mới đang hỗ trợ thị trường. Vàng đã tìm thấy một số hỗ trợ khoảng 1.240 USD/oz”.

Charlie Nedoss - chiến lược gia thị trường cao cấp của Tập đoàn LaSalle Futures cũng cho biết các chỉ báo kỹ thuật cũng đang hỗ trợ vàng, do đó nó có khả năng kiểm tra lại đướng trung bình 20 ngày quanh mức 1.273,50 USD.

Phil Flynn - Chuyên gia phân tích cao cấp của Price Futures Group lại cho rằng việc Fed giữ nguyên dự kiến chỉ tăng lãi suất 3 lần trong năm 2018 cho dù thị trường kỳ vọng Fed có thể quyết liệt hơn đã đẩy đồng USD giảm trở lại, qua đó hỗ trợ cho vàng.

Trong khi đó, Mark Leibovit - biên tập viên của bản tin VR Gold Letter dù cũng tỏ ra lạc quan về giá vàng tuần tới, song ông vẫn cảnh báo tất cả những dự báo tốt đẹp có thể tan biến nếu kim loại quý này rơi xuống dưới ngưỡng hỗ trợ xung quanh mức thấp của tuần này.

“Thị trường đã hình thành một mô hình đảo ngược ngắn hạn”, ông nói. "Nhưng, nhưng, nếu giá vàng xuyên thủng mức thấp trong tuần này, tôi sẽ rút lui! Nếu điều đó xảy ra, chúng ta có thể thấy giá vàng rơi xuống dưới 1.200 USD hoặc thấp hơn”.

Thậm chí Fawad Razaqzada - nhà phân tích kỹ thuật tại Forex.com còn cho rằng vàng sẽ giảm trở lại vào tuần tới vì ông đồng USD sẽ phục hồi vào đầu năm 2018.

Theo Thời báo Ngân hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast