Hà Tĩnh siết chặt chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

(Baohatinh.vn) - Áp Tết cũng là thời điểm “nóng” với cuộc chiến chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Với việc triển khai nhiều giải pháp quyết liệt của các lực lượng chức năng Hà Tĩnh, nhiều vụ việc vi phạm đã được phát hiện và xử lý.

ha tinh siet chat chong buon lau hang gia dip cuoi nam

Cán bộ hải quan phối hợp với biên phòng kiểm tra hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Nhiều vụ điển hình

5h30’ ngày 28/12/2017, tại địa phận tổ dân phố 9, thị trấn Thạch Hà, các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra xe ô tô tải BKS 37C - 17129 do Đậu Văn Sơn (trú Hoàng Mai, Nghệ An) điều khiển. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong xe chở 25 hộp bánh kẹo, 3 tấn mạch nha, 3 tấn hạt hướng dương không có giấy tờ, hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Trước đó, ngày 25/12, tại huyện Cẩm Xuyên, Đội Kiểm soát phòng chống ma túy Cục Hải quan Hà Tĩnh phối hợp với Cục Đặc nhiệm chống ma túy số 2 Bộ Tư lệnh cảnh sát biển bắt giữ đối tượng Trần Thị Hòa (Nghệ An) đang vận chuyển 3 bánh hêrôin vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Đó chỉ là 2 trong số hàng chục vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại được các lực lượng chức năng phát hiện trong đợt cao điểm chống buôn lậu dịp cuối năm.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo 389 tỉnh Hà Tĩnh, chỉ tính riêng trong tháng 12/2017, có hơn 10 vụ việc điển hình được phát hiện, chủ yếu là các vi phạm trên lĩnh vực: Buôn bán, vận chuyển ma túy, pháo nổ, hàng tiêu dùng kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm quá hạn sử dụng; gian lận trong kinh doanh xăng dầu, khí gas hóa lỏng.

ha tinh siet chat chong buon lau hang gia dip cuoi nam

Lúc 13h ngày 18/12/2017, tại xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên), lực lượng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh bắt xe tải vận chuyển 195 két nước ngọt và 2.688 gói bánh kẹo không rõ nguồn gốc.

Siết chặt các địa bàn trọng điểm

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo 389 về phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, cuối năm, do nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân gia tăng nên các tổ chức, cá nhân có thể lợi dụng chính sách đối với cư dân biên giới, thủ tục xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh để buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa trên địa bàn, nhất là tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Vì vậy, Ban Chỉ đạo 389 đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 436 cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018. Từ sau khi kế hoạch được ban hành, các lực lượng chức năng đã vào cuộc mạnh mẽ.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Trưởng phòng Chống buôn lậu và Xử lý vi phạm, Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết: “Dịp cao điểm này, các lực lượng chống buôn lậu được tăng cường về các địa bàn trọng điểm để kiểm tra, giám sát chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu và hành khách, phương tiện xuất nhập cảnh tại các khu vực cửa khẩu, hai bên cánh gà cửa khẩu, khu vực cảng biển và các khu vực khác thuộc địa bàn hoạt động hải quan”.

Nhóm hàng trọng điểm được tập trung phát hiện, xử lý nghiêm dịp này gồm: Ma túy, vật liệu nổ, pháo nổ, động vật hoang dã, thực phẩm, bia, rượu, nước giải khát, thuốc lá lậu, xăng dầu… Song song với việc ngăn chặn và xử lý các vi phạm, Hải quan Hà Tĩnh cũng triển khai đồng bộ các giải pháp chống thất thu ngân sách, kịp thời xử lý nghiêm các hành vi gian lận để trốn thuế.

Ông Lương Trường Thọ - Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh nhấn mạnh: “Với cuộc chiến chống buôn lậu, chúng tôi luôn chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch; phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn để phòng ngừa, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý… Nhưng, một trong những giải pháp quan trọng góp phần giảm tỷ lệ các vụ việc vi phạm là công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đến tận người dân. Vì vậy, cơ quan thông tấn báo chí, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh truyền thông để nâng cao nhận thức của nhân dân”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast