“Hâm nóng” thị trường mũ bảo hiểm

(Baohatinh.vn) - Quy định xử phạt vi phạm không đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy vừa được triển khai đã “hâm nóng” thị trường MBH. Tuy nhiên, trước muôn vàn kiểu dáng, thương hiệu, các phụ huynh nên lựa chọn thật kỹ để có được chiếc MBH đảm bảo nhất cho con em.

Sức mua tăng mạnh

Dọc các tuyến đường có bán MBH trên địa bàn TP Hà Tĩnh như: Phan Đình Phùng, Trần Phú, khu vực chợ tỉnh..., sản phẩm MBH trẻ em đang là mặt hàng bán chạy nhất. Chủ cửa hàng MBH Quang Anh (đường Nguyễn Tất Thành) chia sẻ: “Khi chưa xử phạt vi phạm quy định đội MBH cho trẻ em, hiếm hoi lắm mới có phụ huynh hỏi mua. Nhưng nay, lượng phụ huynh đến mua MBH cho con tăng lên đáng kể, có ngày tôi bán được trên dưới 30 chiếc”.

“Hâm nóng” thị trường mũ bảo hiểm ảnh 1

Sức mua của thị trường MBH trên địa bàn tỉnh tăng lên trong những ngày gần đây.

Trên thị trường hiện nay, MBH dành cho trẻ em rất đa dạng về kiểu dáng và màu sắc. Các loại mũ nửa đầu, mũ có kính mô phỏng siêu nhân hay mũ hình bọ cánh cam, gấu, những nhân vật trong phim hoạt hình… rất được các em nhỏ ưa thích. Giá cả cũng tương đối “mềm”, chỉ 100.000 - 320.000 đồng/chiếc đối với mũ sản xuất trong nước; 150.000 - 500.000 đồng/chiếc đối với mũ nhập ngoại; ngoài ra, một số quầy hàng có bán mũ giá khá rẻ, dao động từ 30.000 - 100.000 đồng/chiếc.

Theo đánh giá của nhiều cửa hàng, mặt hàng MBH trẻ em trong nước với những thương hiệu uy tín như Honda, Yamaha, Protec, Asia… được số đông phụ huynh lựa chọn. “Mua mũ cho con không chỉ để tránh bị xử phạt mà quan trọng hơn là để đảm bảo an toàn. Được giới thiệu các sản phẩm trong nước với kiểu dáng bắt mắt, giá cả phù hợp từ những nhà sản xuất uy tín, tôi đã mua 2 chiếc cho 2 con” - chị Lĩnh (TP Hà Tĩnh) chia sẻ.

Đại diện Quỹ phòng chống thương vong Châu Á và Ban ATGT tỉnh trao mũ bảo hiểm cho HS trường Tiểu học Nam Hà - TP Hà Tĩnh

Đại diện Quỹ phòng chống thương vong Châu Á và Ban ATGT tỉnh trao mũ bảo hiểm cho HS trường Tiểu học Nam Hà - TP Hà Tĩnh

Một chủ cửa hàng MBH trên đường Phan Đình Phùng cho biết: “Mặc dù sức mua MBH trẻ em có dấu hiệu tăng nhanh, nhưng giá bán vẫn ổn định. Nguyên nhân chính là do hiện nay có nhiều công ty kinh doanh, sản xuất MBH trẻ em, đồng thời, dự đoán được sức mua nên các cửa hàng đã chủ động nhập về số lượng lớn, đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng...”.

Chọn MBH cho trẻ em như thế nào?

Thị trường phong phú, đa dạng với giá cả khác nhau, việc chọn được chiếc MBH bảo đảm chất lượng là vấn đề mà nhiều phụ huynh quan tâm. Anh Phan Trọng Duy (TP Hà Tĩnh) băn khoăn: “Chúng tôi mua MBH để bảo vệ các con khi tham gia giao thông nhưng không dễ chọn được chiếc mũ tốt. Có những chiếc mũ quan sát bề ngoài thì đầy đủ tem CR nhưng không ghi đầy đủ các thông tin và khi cầm thì nhẹ bẫng, cấu tạo không chắc chắn...”.

“Hâm nóng” thị trường mũ bảo hiểm ảnh 3

Các bậc cha mẹ khi chọn mua MBH cho trẻ em cần lưu ý các thông tin về địa chỉ cơ sở sản xuất, tem bảo đảm chất lượng CR và kích thước, khối lượng phù hợp với người sử dụng. Ảnh minh họa từ Internet

Ông Bùi Phong An - Chi Cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hà Tĩnh cho biết: “MBH dành cho trẻ em cũng phải đạt các tiêu chuẩn như có tem chất lượng, đầy đủ quai, 3 lớp. Các bậc cha mẹ khi chọn mua mũ cho con trước tiên phải nhìn tổng quan và chú ý đến những chi tiết như: mũ phải có kích thước, khối lượng phù hợp, vừa với vòng đầu của con mình; lớp xốp bên trong phải có độ dày, rắn, chắc, dùng tay ấn vào không thấy lõm (đây là phần quan trọng nhất của MBH vì có tác dụng hấp thụ xung động khi xảy ra va đập); quai và khóa mũ phải thật chắc chắn. Ngoài ra, một chiếc mũ đạt tiêu chuẩn phải được ghi rõ thông tin về tên và địa chỉ cơ sở sản xuất, cỡ mũ, ngày sản xuất, logo và có tem bảo đảm chất lượng CR”.

“Để hạn chế MBH không đạt tiêu chuẩn lưu hành trên thị trường, thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát bằng việc yêu cầu các cửa hàng trên địa bàn tỉnh ký cam kết kinh doanh các loại MBH có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhãn hàng hóa theo quy định, dấu hợp quy gắn trên mũ và các yêu cầu khác theo quy chuẩn kỹ thuật đã được quy định”- ông An cho biết thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast