Hệ thống ngân hàng Hà Tĩnh “tung” ưu đãi cuối năm

(Baohatinh.vn) - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ kết thúc năm 2016, các ngân hàng phải “chốt” chỉ số tăng trưởng. Thời điểm cuối năm thường là mùa nhộn nhịp nhất của ngân hàng để đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi nhằm thu hút khách hàng…

he thong ngan hang ha tinh tung uu dai cuoi nam

Từ ngày 17/11/2016, Chi nhánh Ngân hàng Bắc Á Hà Tĩnh đã tăng lãi suất tiền gửi theo hướng có lợi cho khách hàng.

Chi nhánh Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) Hà Tĩnh mới đây đã công bố áp dụng lãi suất vay ưu đãi xuống dưới 6%/năm đối với kỳ hạn 3-6 tháng và 6-8%/năm đối với khách hàng vay trên 1 năm. Cụ thể, khách hàng sẽ được hưởng lãi suất dưới 6%/năm (kỳ hạn 3-6 tháng) khi vay phục vụ trong lĩnh vực thương mại; xây dựng, sửa chữa nhà cửa, vay tiêu dùng, vay hộ cá nhân có tài sản lãi suất 8%/năm. Đối với doanh nghiệp, có những chương trình ưu tiên, lãi suất thậm chí ở mức 6%/năm. Khách hàng mua ô tô sẽ được ngân hàng ưu đãi mức lãi vay 8%/năm, đặc biệt, không cần phải có tài sản thế chấp.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Vietcombank Hà Tĩnh cho biết: Cuối năm thường là thời điểm nhu cầu lưu thông tiền mặt cao nhất. Sau một năm tích lũy, khách hàng có nhu cầu làm việc lớn như xây nhà, mua ô tô hoặc muốn có tiền mặt để chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán… Dựa vào tâm lý đó, ngân hàng đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, vừa tạo điều kiện cho khách hàng, vừa là giải pháp để tăng trưởng tín dụng”.

Dựa trên biểu đồ tăng trưởng tín dụng của chi nhánh, có sự phân chia khá rõ giữa các khu vực, trong khi nông nghiệp - thủy sản và xây dựng (chiếm khoảng 45% tổng dư nợ) có xu hướng giảm so với đầu năm thì khu vực phát triển thương mại và khách hàng cá nhân tăng. Nguyên nhân là do năm 2016, tình hình KT-XH trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là sự cố môi trường biển đã ảnh hưởng đến tình hình SXKD. Trong khi đó, khu vực xây dựng, các công trình, dự án trọng điểm đã gần hoàn thành, các dự án mới lại rất ít. Vì thế, khu vực xây dựng ở cùng kỳ các năm trước vốn có chiều hướng tăng thì nay khá “co cụm”. Đối tượng khách hàng cá nhân đang được chi nhánh tập trung cao để khai thác. Hiện tại, tổng dư nợ tại khu vực này tăng 21% so với đầu năm, nhất là cho vay tiêu dùng.

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Hà Tĩnh, hiện tại, dư nợ ở các tổ chức tín dụng trên địa bàn đạt 31.024 tỷ đồng, tăng 15,62% so với đầu năm và ước đến 31/12/2016 sẽ tăng 19,53% so với đầu năm. Như vậy, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng chi nhánh đặt ra từ đầu năm, nhiều khả năng sẽ vượt so với dự kiến (tăng 18%).

Thời điểm cuối năm cũng là lúc các ngân hàng tăng tốc trong “cuộc đua” huy động tiền gửi. Theo đánh giá, vào lúc này, khách hàng có nhiều nguồn thu nhập, chính vì vậy, nhiều ngân hàng đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi hay tăng lãi suất huy động để “đón” dòng tiền này. Chỉ mới cách đây 4 ngày (17/11), Chi nhánh Ngân hàng Bắc Á đã chính thức áp dụng lãi suất huy động mới. Theo đó, mức lãi suất tiền gửi từ 6-9 tháng là 6,9%/năm; kỳ hạn 12 tháng 7,4%/năm; 13 tháng tiền gửi, mức lãi sẽ “chạm” 7,55%/năm và đạt mức 7,67%/năm nếu khách hàng có sổ tiết kiệm kỳ hạn 36 tháng. Với mức “kích thích” này, Bắc Á Bank đang là ngân hàng có lãi suất tiền gửi ưu đãi nhất trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Thư (phường Nam Hà - TP Hà Tĩnh) cho hay: “Sự điều chỉnh lãi suất tiền gửi của ngân hàng khiến chúng tôi rất tin tưởng. Hai bên cùng có lợi, khách hàng cảm thấy yên tâm khi đồng vốn của mình gửi vào ngân hàng, bù lại, ngân hàng sẽ có nguồn huy động mới để phục vụ sản xuất, kinh doanh”. Được biết, vào đầu năm tới, ngân hàng này sẽ “chạy” chương trình khuyến mãi lớn để thu hút tiền gửi dân cư.

Càng về cuối năm, nhu cầu lưu thông dòng vốn càng lên cao. Sự chuẩn bị khá chu đáo của các tổ chức tín dụng cho thấy, động thái “lên dây cót” sẵn sàng cho “cuộc đua” mới, thúc đẩy nguồn vốn huy động, tăng trưởng tín dụng cho vay nền kinh tế từ 16-18% vào năm 2017.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast