Hoa, cây cảnh Tết: “Sốt” từ hàng truyền thống đến loại “độc”, lạ!

(Baohatinh.vn) - Tết cổ truyền đã đến “ngoài ngõ”. Đâu đó trong lòng phố xá, nhiều người đã bắt đầu mua sắm những loại hoa kiểng trang hoàng nhà cửa. Khách hàng không chỉ “săn” những loại hoa cảnh quen thuộc như đào, mai, đỗ quyên, các loại lan, cúc, hồng mà còn chờ đợi để “tậu” về những loại hàng mới như bưởi Diễn, quất độc bình, bạch đào, đào cổ thụ...

hoa cay canh tet sot tu hang truyen thong den loai doc la

Những cây cảnh thế “độc”, mới lạ đang thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Không phải là hàng độc, lạ trên thị trường hoa cảnh ngày tết, địa lan và lan hồ điệp là một trong những mặt hàng được nhiều khách hàng lựa chọn bởi tính chất sang trọng và độ bền của hoa.

Chị Hoàng Chi - đến từ Jump Group - đơn vị phối hợp tổ chức hội chợ hoa lan với Vincom cho biết: “Từ xưa, lan hồ điệp hay địa lan đã là một loài hoa quý hiếm, được dùng để làm quà dâng tặng vua chúa. Ngày nay, giữa muôn ngàn sắc hương cây cảnh, các loại lan nhất là địa lan và lan hồ điệp vẫn được nhiều người ưa chuộng bởi sự tao nhã, cao sang. Đây là lần đầu tiên tôi thử sức ở lĩnh vực này nhưng số lượng đơn đặt hàng tết mà chúng tôi nhận được cho thấy, tiềm năng thị trường Hà Tĩnh về loại hoa này rất lớn”.

hoa cay canh tet sot tu hang truyen thong den loai doc la

Thế nhưng, không ít khách hàng vẫn chọn loại cây truyền thống như địa lan...

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay, chỉ cần chưa tới 1 triệu đồng là đã có thể sở hữu 1 bình lan hồ điệp chưng bàn rất đẹp. Và hầu hết hàng nhập về của các nhà vườn, đại lý đều đã có đơn hàng.

Có giá bình dân nhưng đang tạo nên “cơn sốt” trên thị trường hoa cây cảnh những ngày qua chính là các chậu cúc mâm xôi. Loại hoa có màu vàng tươi rực rỡ, mùi thơm nồng ấm hình tròn như mâm xôi có giá rất rẻ với 120 - 150 nghìn đồng đang được khách hàng mua ồ ạt. Mỗi ngày, các cơ sở kinh doanh cây cảnh bán ra hàng trăm khóm.

hoa cay canh tet sot tu hang truyen thong den loai doc la

... hay thược dược

Anh Lê Nhật (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Ngoài đào hoặc quất, năm nào chúng tôi cũng mua vài ba khóm hoa cúc vàng để trên hiên nhà. Hoa này rất bền nên chúng tôi mua ngay từ khi xuất hiện trên thị trường. Những khóm hoa vàng ấm áp mang đến những cảm xúc rạo rực đón chờ năm mới cho các thành viên trong gia đình chúng tôi”.

Được dự đoán sẽ tạo nên cơn “sốt” trên thị trường hoa cảnh năm nay chính là những gốc bưởi Diễn, quất độc bình, quất mi ni được đưa về từ miền Bắc. Có mặt rất sớm trên thị trường, hàng trăm gốc quất mini, bưởi Diễn được bày bán tại điểm bán hoa đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Anh Nguyễn Văn Quyết (Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Bưởi Diễn đang là một trong những loại cây cảnh được ưa chuộng tại thị trường miền Bắc. Bưởi cảnh vừa có màu vàng đẹp, tỏa mùi thơm lại vừa có ý nghĩa phong thủy về phát tài, phát lộc. Hy vọng đây sẽ là mặt hàng “hót” trong dịp tết Mậu Tuất. Giá chào hàng bưởi Diễn hiện nay dao động từ 2 - 3 triệu đồng tùy thế và số lượng quả”.

hoa cay canh tet sot tu hang truyen thong den loai doc la

Cây bưởi Diễn hiện nay dao động từ 2 - 3 triệu đồng tùy thế và số lượng quả

Phá vỡ thú chơi truyền thống, năm nay, nhiều tư thương Hà Tĩnh cũng táo bạo nhập về các loại quất độc bình, quất dáng chó, đào cổ thụ… Những mặt hàng này khá kén người chơi bởi giá cả đắt đỏ nhưng Hà Tĩnh là thị trường nhiều tiềm năng nên một số tư thương đã “chăn” hàng về. Trong khi đó, nhiều khách hàng cũng đã bắt đầu dạo quanh thị trường và tìm hiểu giá cả để “tậu” về cho gia đình những cây cảnh đẹp, độc đáo.

Không chỉ nhập “hàng độc” từ các nhà vườn, một số người trồng đào Hà Tĩnh cũng muốn tạo nét mới trong sản phẩm của mình bằng cách trồng giống đào mới. Ông Trần Văn Sỹ (phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Năm nay, tôi thử trồng mới 100 gốc bạch đào, đến nay đã cho hoa rất đẹp. Nhiều khách đến thăm vườn đã tỏ vẻ thích thú và đặt mua. Nếu nhu cầu thị trường cao thì năm tới tôi sẽ mở rộng diện tích loại bạch đào này”.

Bên cạnh những quan điểm thẩm mỹ truyền thống luôn là những quan điểm thẩm mỹ mới. Đó chính là cơ hội để những ý tưởng sáng tạo của người chuyên về sinh vật cảnh được thị trường đón nhận. Để, mỗi khi tết đế, xuân về, thị trường hoa kiểng lại nhộn nhịp bán mua.

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast