Kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sáng 19/12, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại (Sở Công thương Hà Tĩnh) tổ chức hội nghị giao thương kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa sản xuất tại Hà Tĩnh. Đại diện Siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh, Siêu thị Mitraco food và gần 50 nhà sản xuất, phân phối hàng hóa tham dự hội nghị.

Kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Hà Tĩnh ảnh 1

Năm 2014, có 11 nhà cung cấp 20 nhóm hàng vào siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh với tổng trị giá tiền trên 6 tỷ đồng. Đây là một tỷ lệ nhỏ so với các sản phẩm hàng hóa sản xuất tại Hà Tĩnh. Điều này đặt ra vấn đề, ngành chức năng và nhà sản xuất, nhà cung ứng, các cửa hàng, siêu thị cần phải có sự gặp gỡ, kết nối, để đưa hàng hóa sản xuất tại Hà Tĩnh, nhất là đối với nhóm hàng là sản phẩm chủ lực của tỉnh, vào siêu thị, cửa hàng lớn trong tỉnh và cả nước.

Theo bà Phạm Thị Hiệp Định - Phó Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh, một nguyên tắc của chuỗi siêu thị Co.opmart là hàng hóa vào siêu thị phải đảm bảo chất lượng, số lượng ổn định, có đầy đủ các loại hồ sơ sản phẩm theo quy định. Chính siêu thị cũng cần các nhà cung cấp, đặc biệt ưu tiên đối với các nhà sản xuất, cung ứng sản phẩm của Hà Tĩnh. Co.op đã và sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tốt nhất trong điều kiện có thể. Tuy nhiên, phần lớn các nhà sản xuất, cung ứng của Hà Tĩnh nhỏ lẻ, manh mún, không tuân thủ đầy đủ các hồ sơ pháp lý theo quy định nên còn khó khăn để đưa hàng vào siêu thị. Hàng năm, siêu thị đều tư vấn để nhà cung cấp bổ sung hồ sơ theo đúng yêu cầu, nhằm đưa được sản phẩm vào siêu thị.

Kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Hà Tĩnh ảnh 2

Bà Phạm Thị Hiệp Định - Phó Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh: Co.op đã và sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tốt nhất trong điều kiện có thể.

Các nhà sản xuất cũng đều thừa nhận, lâu nay, trình độ sản xuất của chúng ta còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa có đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ hàng hóa theo quy định. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất cũng cho rằng, Hà Tĩnh chưa có máy móc kiểm nghiệm chất lượng hàng hóa nên nên họ phải đi xa, khó khăn về kinh phí, thủ tục nên xảy ra tâm lý lười đi làm thủ tục. Các cơ sở sản xuất mong muốn tỉnh sớm đầu tư hệ thống máy mọc kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm để tạo thuận lợi cho nhà sản xuất trong vấ đề làm thủ tục kiểm nghiệm, đăng ký chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Hà Tĩnh ảnh 3

Ông Nguyễn Đình Lộc - Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh: Ngành Công thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ hết mình cho các đơn vị trong kết nối tiêu thụ, tìm kiếm, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu sản phẩm

Ông Nguyễn Đình Lộc - Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh cho rằng, thời gian qua, tỉnh đã quan tâm ban hành nhiều chính sách hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hàng hóa sản xuất trong tỉnh. Đồng thời thường xuyên quan tâm đến vấn đề người Hà Tĩnh ưu tiên sử dụng sản phẩm Hà Tĩnh nhưng trên thực tế, việc tiêu thụ sản phẩm hàng hóa sản xuất tại Hà Tĩnh vẫn gặp khó khăn. Lý do chính là nhà sản xuất chưa quan tâm, nghiên cứu kỹ đến yếu tố thị trường; tư duy nhà sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ, thiếu chuyên nghiệp, thiếu liên kết giữa các nhà sản xuất với nhau nên chưa có hiệu quả trong kết nối sản xuất, tiêu thụ.

Thời gian tới, nhà sản xuất, cung ứng cần thực hiện nghiêm các quy trình sản xuất, đảm bảo hàng hóa chất lượng,mẫu mã đẹp, có đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định. Ngành Công thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ hết mình cho các đơn vị trong kết nối tiêu thụ, tìm kiếm, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu sản phẩm… để hàng hóa sản xuất tại Hà Tĩnh không chỉ bán tại Hà Tĩnh mà vào sâu được các hệ thống siêu thị trong nước, trong khu vực, thậm chí là cả xuất khẩu, góp phần thúc đẩy sản xuất, nhất là sản xuất hành hóa trong xây dựng NTM ngày càng phát triển.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast