Khắc phục tình trạng điện quá tải cục bộ do nắng nóng kéo dài

(Baohatinh.vn) - Từ trung tuần tháng 5 đến nay, trên địa bàn tỉnh ta nắng nóng kéo dài, nhiệt độ cao nhất lên gần 42oC. Do không khí oi bức, ngột ngạt từ sáng sớm đến đêm khuya nên lượng người dân sử dụng điều hòa nhiệt độ tăng đột biến. Điện lực thành phố đang phải đối mặt với tình trạng quá tải cục bộ.

Nhân viên Điện lực thành phố Hà Tĩnh kiểm tra trạm biến áp Trần Phú 4.
Nhân viên Điện lực thành phố Hà Tĩnh kiểm tra trạm biến áp Trần Phú 4.

Theo báo cáo của ngành điện lực, sản lượng điện tiêu thụ những ngày gần đây tăng đột biến, nhất là vào tuần thứ 2, 3 của tháng 5. Trong đó, toàn tỉnh tăng 150%, riêng TP Hà Tĩnh tăng trên 200% so với những ngày bình thường, nhất là vào giờ cao điểm từ 18-24h.

Sự gia tăng đột biến này đã làm quá tải cục bộ một số tuyến đường dây 0,4 kV, 2 máy biến áp bị cháy, hệ quả một số vùng dân cư bị mất điện trong nhiều giờ liền. Cụ thể, 2 máy biến áp Bắc Hà 4, Tân Lập 1 đều bị cháy vào khoảng thời gian từ 23-1h sáng. Ngoài ra, nhiều thiết bị khác như áp-tô-mát, tủ điện, cáp cũng bị hư hỏng gây thiệt hại cả tỷ đồng.

Trước tình hình trên, ngành điện lực thành phố đã triển khai nhiều biện pháp như huy động 100% CBCNV túc trực 24/24h, thường xuyên kiểm tra đo dòng, xử lý các điểm tiếp xúc tất cả các máy biến áp. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tiến hành thay khẩn cấp đối với các máy biến áp bị cháy, điều chuyển các máy biến áp có công suất phù hợp với lượng điện tiêu thụ của khu vực đó.

Ngành cũng đề nghị Công ty TNHH MTV Quản lý công trình đô thị tắt bớt một số bóng điện trang trí, đèn cao áp để ưu tiên nguồn điện cho sinh hoạt. Ngoài ra, tình hình cung cấp điện vào những ngày nắng nóng cũng được thông báo cụ thể trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Trương Văn Chương - Giám đốc Điện lực TP Hà Tĩnh cho biết: “Mặc dù đã chuẩn bị kỹ các phương án đảm bảo cung ứng điện trong mùa khô nhưng đợt nắng nóng vừa qua khiến chúng tôi hết sức bất ngờ, chưa có năm nào lượng điện quá tải tăng cao như vậy. Nguyên nhân chính là do quá nhiều máy điều hòa chạy liên tục vào giờ cao điểm, lượng điện tiêu thụ vượt quá công suất tải của máy biến áp dẫn đến áp-tô-mát bị nhảy hoặc cháy. Vì vậy, để có điện ổn định, cùng với ngành điện, người dân cần sử dụng điện tiết kiệm. Điều hòa nhiệt độ nên để ở 26oC trở lên, bật trước khi dùng 30 phút vào giờ thấp điểm”.

Ông Chương cũng cho biết thêm, nguồn điện của toàn thành phố được cấp từ TBA 110 kV Thạch Linh (E18.1) với tổng công suất đạt 65.000 kVA luôn đảm bảo ổn định, chưa bao giờ xảy ra sự cố. Từ trạm này, nguồn điện được truyền thông qua 4 đường dây trung thế 22 kV về đến 242 trạm biến áp, sau đó theo các đường dây hạ thế 0,4 kV đến phục vụ nhu cầu sử dụng điện của hơn 29.000 khách hàng trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là do một số thiết bị như máy biến áp, đường dây hạ thế sử dụng đã lâu nên hầu hết đã xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu thực tế hiện nay.

Để giải quyết vấn đề đó, Điện lực thành phố đã triển khai dự án “Đông Bắc TP Hà Tĩnh” với tổng kinh phí 5 tỷ đồng nhằm nâng cấp đường dây hạ thế, hạn chế triệt để tình trạng quá tải. Hiện dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Đơn vị cũng đang chuẩn bị kế hoạch triển khai dự án nâng cấp đường dây hạ thế tại khu vực Tây Nam thành phố và dự án lắp đặt mới 16 trạm biến áp tại một số khu vực với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast