Khơi thông tiếp cận vốn vay ngân hàng cho các HTX, THT

(Baohatinh.vn) - Ban điều phối Dự án SRDP-IWMC Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo “Tài chính Nông nghiệp” cho 21 xã thực hiện dự án thuộc 3 huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang.

khoi thong tiep can von vay ngan hang cho cac htx tht

Theo kết quả điều tra, khảo sát, hiện có 31 THT, HTX tại 21 xã dự án thuộc 3 huyện vùng cao có nhu cầu vay từ 100-900 triệu đồng; 7 DN, HTX có nhu cầu vay từ 1-1,5 tỷ đồng và chỉ 2 THT, HTX không có nhu cầu vay vốn. Tuy vậy, việc tiếp cận vốn vay của DN, THT, HTX còn hạn chế do khó khăn trong thẩm định tài sản thế chấp; lãi suất vay còn cao; DN, HTX, THT chưa có phương án SXKD; tài sản thế chấp không đảm bảo hoặc không có tư cách pháp nhân; không đáp ứng được các nhu cầu cho vay của ngân hàng.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu đã tham gia trao đổi ý kiến, chia sẻ khó khăn trong quá trình tiếp cận vốn vay, đồng thời bày tỏ mong muốn ngân hàng sẽ cùng đồng hành với THT, HTX, DN trong quá trình hoạt động.

Hội thảo cũng đã đưa ra giải pháp khả thi như: THT, HTX cần hoàn thiện lại hệ thống hồ sơ pháp lý, nâng cao năng lực (sản xuất kinh doanh, quản lý điều hành…); các ngân hàng xem xét điều kiện, thủ tục để đưa ra các cơ chế thoáng, tạo điều kiện cho đối tác…

Hội thảo nhằm khơi thông sự tiếp cận vốn vay giữa các HTX, THT với các tổ chức tài chính và tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa 2 bên; góp phần cùng nguồn lực dự án SRDP thúc đẩy các chuỗi giá trị phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập người dân, giảm nghèo và thúc đẩy phát triển KTXH tỉnh nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast