Mật ong Hương Bưởi: Thơm ngon có tiếng vẫn bị ép giá!

(Baohatinh.vn) - HTX Mật ong Hương Bưởi (xã Hương Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh) sở hữu nguồn mật ong thơm ngon, chất lượng nhưng lại gặp khó trong tiêu thụ và luôn bị tư thương ép giá. Từ đây, đặt ra vấn đề cần sớm xây dựng thương hiệu để tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng kênh tiêu thụ cho sản phẩm.

mat ong huong buoi thom ngon co tieng van bi ep gia

Khó tiêu thụ sản phẩm khiến HTX Mật ong Hương Bưởi ngại mở rộng quy mô sản xuất.

Hơn chục năm về trước, ông Dương Hữu Thọ lặn lội vào Đắk Lắk tìm mua đàn ong mang về Hà Tĩnh nuôi. Với mong muốn làm giàu ngay trên chính quê hương, ông Thọ đã “cùng ăn, cùng ngủ” với ong.

Ông say mê tìm hiểu sách báo, ti vi để hiểu rõ đặc tính, cách nuôi ong ở Hà Tĩnh, làm sao có thể “bắt bệnh” và chữa trị để con ong luôn khỏe mạnh... Cho những giọt mật ong thơm ngon, mang vị thơm đặc trưng của hoa bưởi và các loại hoa quen thuộc của núi rừng Hương Khê. Nhiều người tìm tới ông học nghề, rồi hình thành nên Tổ hợp tác Mật ong hương bưởi (năm 2012) - tiền thân của HTX Mật ong Hương Bưởi bây giờ.

Hiện nay, HTX Mật ong Hương Bưởi có 9 thành viên với hơn 300 đàn ong, mỗi năm thu về trên 15 tấn mật. Cùng với việc bán ong giống, phấn hoa và sữa ong chúa, doanh thu HTX đạt 1,4 tỷ đồng/năm. Đây là nguồn thu khá lớn so với sự khó khăn của nhiều HTX hiện nay. Tuy nhiên, điều đáng nói là HTX có thể mở rộng quy mô, sản xuất nhiều mật ong hơn, song lại ngại vì không có đầu ra ổn định.

Giám đốc HTX Dương Hữu Thọ cho biết: “Mật ong đảm bảo chất lượng nhưng khó tiêu thụ. Tôi đã đi từ Nam ra Bắc liên hệ bán mật nhưng không thành công. Hiện nay, Đắk Lắk là thị trường chính nhưng sản lượng thấp và luôn bị ép giá. Đó là chưa nói đến việc thương lái chỉ mua mật thô giá rẻ, từ 40-50 ngàn đồng/kg”.

mat ong huong buoi thom ngon co tieng van bi ep gia

Mật ong Hương Bưởi cần sớm tạo dựng thương hiệu để tăng khả năng cạnh tranh.

Anh Nguyễn Văn Hà - thành viên HTX cho hay: “Trước đây, gia đình tôi rất khó khăn. Nhờ giám đốc HTX truyền nghề, nay tôi đã có 80 đàn ong, thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm. Giờ đây, tôi muốn sản xuất bao nhiêu mật ong cũng được nhưng sợ không có thị trường tiêu thụ. Hơn nữa, mật ong chưa có thương hiệu nên không được giá cao và người dân chưa thực sự tin dùng. Chúng tôi mong muốn các cấp, ngành hỗ trợ, giúp HTX kết nối để tìm doanh nghiệp bao tiêu mới có thể phát triển bền vững”.

Đầu ra khó khăn, HTX luôn chú trọng quảng bá sản phẩm bằng cách tham gia các hội chợ, lễ hội về sản phẩm nông nghiệp trong tỉnh và khu vực Bắc Trung Bộ nhưng vẫn chưa có tín hiệu khả quan.

“Hiện nay, chúng tôi đang làm hồ sơ đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp chứng nhận nhãn hiệu. Đây là động lực để HTX mở rộng quy mô sản xuất, tăng nguồn thu. Khi đó, HTX mới mạnh dạn đầu tư hệ thống máy hạ thủy phần để tách lọc, xử lý mật ong, đáp ứng các tiêu chuẩn khi tham gia xuất khẩu” - ông Thọ chia sẻ.

Ông Lê Đăng Phúc - Trưởng phòng Tuyên truyền chính sách, Liên minh HTX tỉnh cho biết: “HTX Mật ong Hương Bưởi là mô hình kiểu mới, hiệu quả, do đó, để mở rộng quy mô, giải quyết việc làm, giúp nông dân làm giàu trên cơ sở khai thác thế mạnh địa phương, đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm, sớm tạo thương hiệu cho mật ong Hương Bưởi - một trong những sản phẩm chủ lực của Hương Khê”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast