Một số giải pháp tiết kiệm điện vào mùa nắng nóng

Mùa hè – nhu cầu sử dụng các thiết bị điện của các hộ gia đình, cá nhân tăng cao, vì thế tiền điện hàng tháng cũng tăng theo. Một số cách làm sau có thể giúp người tiêu dùng có những giải pháp tiết kiệm điện năng hợp lý, giảm bớt chi phí tiền điện hàng tháng.

1. Lựa chọn và sử dụng hợp lý thiết bị điện

Người tiêu dùng nên lựa chọn các thiết bị điện tốn ít điện năng hiện đang được bán khá nhiều trên thị trường hiện nay.

Theo đó, thay vì sử dụng bóng đèn tròn chúng ta có thể sử dụng bóng đèn compact, bởi bóng đèn tròn tiêu thụ điện năng gấp từ 2-3 lần so với bóng đèn compact. Các loại bóng đèn compact hay đèn huỳnh quang sẽ giúp tiết kiệm được khoảng 70% điện năng tiêu thụ.

Nên chọn lựa những thiết bị ít tốn điện năng - Ảnh: T.D
Nên chọn lựa những thiết bị ít tốn điện năng - Ảnh: T.D

Ngoài ra, với những thiết bị đã được sử dụng quá lâu, chúng ta cần nên thay thế bởi những thiết bị mới để tăng hiệu quả cho việc tiết kiệm điện. Vì các loại thiết bị đã hết khấu hao thường sẽ "ngốn" nhiều điện năng hơn.

Đối với tất cả các loại quạt điện: Nên bật chế độ quạt vừa phải, vì nếu càng để quạt ở tốc độ cao, sẽ càng tốn điện.

Với điều hòa nhiệt độ: Không nên để nhiệt độ của điều hòa quá lạnh, nhiệt độ thích hợp cần dùng cho điều hòa vào khoảng từ 20-25 độ. Như thế sẽ giúp điều hòa tiết kiệm điện năng, một số máy điều hòa hiện nay có chế độ ngắt tự động, nên khi để ở nhiệt độ đó, cơ chế hoạt động của điều hòa sẽ tự ngắt khi căn phòng đã đủ lạnh.

Trong quá trình sử dụng, khi cảm thấy phòng đã đủ lạnh, có thể không dùng đến điều hòa nữa, thay vào đó có thể bật quạt với chế độ vừa phải, như thế sẽ rất dễ chịu đối với giấc ngủ, đồng thời cũng đỡ tiêu hao điện năng hơn.

Đối với tủ lạnh: Không nên mở tủ lạnh thường xuyên, và khi mở xong phải đóng lại ngay. Tủ lạnh ở các gia đình nên chọn loại vừa phải không quá lớn. Thông thường các gia đình có 4 người thì nên dùng loại tủ lạnh có dung tích khoảng 102-108 lit là hợp lý. Tủ lạnh phải được đặt ở nơi thoáng, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và nơi có nhiệt độ cao (không nên đặt cạnh các thiết bị như bếp ga, lò vi sóng…). Ngoài ra, không được để tủ lạnh đóng tuyết quá lâu, 1-2 tháng cần phải rút tủ lạnh, để lớp tuyết tan ra, sau đó lau dọn sạch sẽ.

Tivi: Luôn để chế độ sáng của màn hình tivi ở chế độ vừa phải, không sáng quá, đồng thời khi không sử dụng cần rút ra, không nên để ở chế độ nghỉ (chế độ nút đỏ trên màn hình tivi) vì như vậy sẽ vẫn tiêu hao điện năng…

Đối với máy tính để bàn, laptop: Cũng giống như tivi các loại máy tính được sử dụng cũng cần có chế độ sáng của màn hình vừa phải, đặc biệt là máy tính để bàn, dùng chế độ sáng màn hình quá sáng sẽ rất tốn điện. Nếu không sử dụng nên tắt hẳn máy tính hoặc để máy tính ở chế độ tiết kiệm điện năng.

Ngoài ra, những đồ dùng bằng điện trong gia đình như lò vi sóng, bàn là, máy giặt… cũng tiêu hao một lượng điện năng khá lớn, vì thế chúng ta cũng nên sử dụng một cách hợp lý, không nên sử dụng tất cả các thiết bị này cùng một lúc.

2. Bảo dưỡng các thiết bị điện

Có rất nhiều các thiết bị điện như điều hòa, các loại quạt… vào mùa đông chúng ta đều không sử dụng đến, vì vậy đầu mùa hè, cần phải tiến hành bảo dưỡng các thiết bị này. Việc này giúp các thiết bị điện hoạt động hiệu quả hơn, ít tiêu hao điện năng hơn, đồng thời sẽ không mất thêm chi phí để sửa chữa, vì các thiết bị điện lâu ngày không sử dụng cũng sẽ rất dễ gây hỏng hóc.

Lau sạch các loại bóng đèn khi có bụi bẩn bám vào bề mặt ngoài của bóng đèn, như vậy bóng đèn sẽ sáng hơn và cũng tiết kiệm điện hơn…Hiện nay, một số gia đình thường chọn biện pháp trồng một số các loại cây xanh trong vườn, hoặc một số chậu cây cảnh trong nhà, tạo được cảm giác mát mẻ cho ngôi nhà. Ở những chỗ có ánh nắng, có thể trồng thêm một số loại cây ưa nắng để tạo không gian mát mẻ, cũng như thoáng đãng cho ngôi nhà. Với những ngôi nhà có nhiều cây xanh, các thiết bị điện có thể được dùng giảm bớt.

3. Sử dụng năng lượng mặt trời

Đối với bình nước nóng, nếu muốn giảm tiêu tốn điện năng, cần sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời. Các gia đình hiện nay, hầu hết đều sử dụng phương pháp này, để làm giảm hóa đơn tiền điện mỗi tháng. Với trời nắng nóng thì phương pháp này khá hiệu quả, vì đây là nguồn năng lượng từ thiên nhiên, một khoản chi phí sẽ được giảm đi kha khá với phương pháp này./.

Theo Thời báo Tài chính VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast