Nhà Trắng tuyên bố có thể miễn thuế nhôm và thép cho một số nước

“Có khả năng sẽ miễn cho Canada và Mexico, cũng như một số quốc gia khác, dựa trên cơ sở an ninh quốc gia”...

nha trang tuyen bo co the mien thue nhom va thep cho mot so nuoc
nha trang tuyen bo co the mien thue nhom va thep cho mot so nuoc

Dựa trên các cân nhắc về an ninh quốc gia, Mỹ có thể miễn trừ một số quốc gia khỏi hàng rào thuế quan đối với thép và nhôm nhập khẩu mà Tổng thống Donald Trump dự định áp dụng - thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders tuyên bố ngày 7/3.

"Có khả năng sẽ miễn cho Canada và Mexico, cũng như một số quốc gia khác, dựa trên cơ sở an ninh quốc gia. Việc miễn này sẽ xem xét trong từng trường hợp và theo từng nước một", hãng tin Bloomberg dẫn lời bà Sanders phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng.

Tuy nhiên, bà Sanders không nói rõ việc xem xét miễn trừ sẽ diễn ra như thế nào, và bà cũng không trả lời câu hỏi về việc liệu các quốc gia nào sẽ đáp ứng tiêu chuẩn được miễn.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn Bloomberg vào ngày thứ Tư, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết chính phủ đang soạn thảo văn bản chính thức về đánh thuế thép và nhôm. Theo ông Mnuchin, kế hoạch có thể được công bố chính thức trong ngày thứ Năm hoặc thứ Sáu.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross phát tín hiệu chính quyền Trump để ngỏ khả năng miễn trừ các quốc gia khác ngoài Mexico và Canada khỏi chương trình đánh thuế trên, nhưng không đề cập đến an ninh quốc gia như một cơ sở để xem xét miễn trừ.

Hiện Mexico và Canada đang đàm phán với Mỹ về điều chỉnh Hiệp định Tự do mậu dịch Bắc Mỹ (NAFTA). Cách đây ít hôm, ông Trump đã nói có thể miễn thuế thép và nhôm cho hai nước này nếu hai nước chấp nhận một NAFTA có lợi hơn cho Mỹ so với thỏa thuận hiện tại.

"Tổng thống đã phát tín hiệu là nếu chúng tôi có thể đạt được điều gì đó với Canada và Mexico, thì họ sẽ được miễn. Không có gì là khó hiểu nếu các quốc gia khác cũng có thể được miễn trên cơ sở tương tự", ông Ross nói với Bloomberg.

Trong một diễn biến khác, ông Trump ngày 7/3 viết trên mạng xã hội Twitter rằng Trung Quốc đã được đề nghị lên kế hoạch giảm thặng dư thương mại với Mỹ.

"Trung Quốc đã được đề nghị lên một kế hoạch giảm 1 tỷ USD mỗi năm trong thặng dư thương mại khổng lồ của họ với Mỹ", hãng tin Reuters dẫn dòng trạng thái (tweet) của nhà lãnh đạo Mỹ. "Chúng tôi đang chờ xem họ sẽ đưa ra ý tưởng gì".

Mặc dù vậy, ông Trump không nói rõ ai đã đưa ra đề nghị trên với Bắc Kinh, và đề nghị được chuyển tới Trung Quốc theo đường nào.

Giảm thâm hụt thương mại của Mỹ, nhất là với Trung Quốc, luôn là vấn đề ông Trump đưa ra kể từ khi tranh cử Tổng thống vào năm 2016. Năm 2017, Mỹ có mức thâm hụt thương mại 375,2 với nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast