Nhếch nhác chợ thị xã Hồng Lĩnh

(Baohatinh.vn) - Chợ TX Hồng Lĩnh không chỉ phục vụ cho việc buôn bán của nhân dân trên địa bàn mà còn ở các địa phương lân cận như Đức Thọ, Can Lộc... Tuy nhiên, khu chợ này hiện đang bị quá tải và xuống cấp nghiêm trọng, cần được đầu tư nâng cấp để xứng tầm là khu thương mại trung tâm của thị xã.

Gian hàng lộn xộn
Gian hàng lộn xộn

Từ QL 8A nhìn sang, ta có thể thấy phần “hậu trường” của chợ với một rừng ô dù, bạt, mái tôn, fibrô xi măng cũ kỹ, rách nát. Những đám rác thải “khổng lồ” tuồn ra phía cuối chợ, hôi hám, ô nhiễm. Khung cảnh nhàu nát, xộc xệch đó hiện lên ngay giữa trung tâm thị xã. Với nhiều người dân Hồng Lĩnh, khu chợ này là nỗi nhức nhối của một thị xã đang trên đà phát triển hướng đến đô thị loại III trong những năm tới.

Ra đời từ những năm 80 của thế kỷ trước, khi đó, chợ có tên là Bãi Vọt nằm ở xã Thuận Lộc và chỉ là một khu giao thương buôn bán tự phát của một nhóm người. Tuy nhiên, nhờ vị trí đắc địa, chợ Bãi Vọt ngày càng phát triển. Năm 1997, chợ Bãi Vọt được xây dựng mới trên diện tích 11.000 m2 đáp ứng cho khoảng 200 hộ kinh doanh cố định. Cũng vào thời điểm này, chợ được đổi tên thành chợ TX Hồng Lĩnh.

Hiện chợ TX Hồng Lĩnh có 700 hộ kinh doanh cố định và trên dưới 600 hộ kinh doanh không cố định. Sau hơn 15 năm đưa vào sử dụng, đến nay, chợ chưa một lần được trùng tu, sửa chữa nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Mặt khác, số hộ kinh doanh, buôn bán đã tăng gần gấp 3 lần so với trước nên chợ đã trở nên quá tải.

Đường vào chợ rất chật hẹp, bị xuống cấp trầm trọng, lại thêm tình trạng người dân 2 bên đường mở ki-ốt buôn bán, lấn chiếm lề đường nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhiều đoạn lầy lội. Trong chợ, tình trạng mất vệ sinh rất đáng báo động, nhất là khu vực buôn bán rau quả, hàng thực phẩm tươi sống... Nước thải đen ngòm, rác chất đống, bốc mùi nồng nặc.

Chợ Hồng Lĩnh chưa một lần được trùng tu, sửa chữa nên đã xuống cấp nghiêm trọng.
Chợ Hồng Lĩnh chưa một lần được trùng tu, sửa chữa nên đã xuống cấp nghiêm trọng.

Ngoài khu chợ chính, các ki-ốt xây dựng đã lâu năm dành để buôn bán các mặt hàng khô, hàng quần áo, hầu hết các hàng, quán còn lại đều khá sơ sài. Các gian hàng không được quy hoạch cụ thể nên người dân thuận đâu bán đó, rất lộn xộn.

Bên cạnh đó, hàng quán của các tiểu thương bày la liệt trước mặt tiền và xung quanh khu chợ khiến không gian chợ vốn chật chội nay càng thêm ngột ngạt. Tình trạng lụp xụp của chợ Hồng Lĩnh ngày càng trầm trọng khi nhiều hàng quán tự ý che chắn thêm lều bạt xung quanh để cơi nới diện tích, rất dễ xảy ra cháy nổ.

Bà Trần Thị Hoa - người dân sống kề chợ TX Hồng Lĩnh bức xúc: “Sau mỗi buổi họp chợ, rác thải được vất ngổn ngang. Các hàng cá, gà, vịt... khu vực giết mổ ngay tại chỗ bốc mùi tanh tưởi là điều kiện thuận lợi để ruồi nhặng, dịch bệnh phát sinh. Thêm vào đó, rác, nước thải màu đen kịt đều được đổ thẳng xuống mặt đường, mùi hôi thối bốc lên trên diện rộng. Khốn khổ nhất là khi thời tiết thay đổi, mùi hôi tanh nồng nặc khiến chúng tôi không chịu nổi”.

Bà Lâm - tiểu thương kinh doanh hoa quả cho biết: “Gần 20 năm, tôi tham gia kinh doanh, buôn bán ở đây, chưa một lần chứng kiến khu chợ này được duy tu, sửa chữa. Ngày xưa, khi xây chợ chỉ phục vụ cho vài trăm hộ kinh doanh buôn bán, nay đã tăng gấp 3 lần, chợ không quá tải mới là chuyện lạ”.

Chợ TX Hồng Lĩnh nhếch nhác, cũ kỹ ngay giữa lòng thị xã như hôm nay, bản thân những người có trách nhiệm ở Hồng Lĩnh cũng khá bức xúc. Ông Phan Công Từ - Trưởng BQL chợ TX Hồng Lĩnh cho biết, chính quyền địa phương đã có kế hoạch phát triển chợ thành một trung tâm thương mại lớn, hiện đại, xứng tầm với đà phát triển chung của thị xã. “Kế hoạch xây dựng đã được các cấp duyệt lâu rồi, nhưng chưa biết thời gian triển khai cụ thể.”

Cũng theo ông Phan Công Từ, chợ TX Hồng Lĩnh có vai trò khá quan trọng trong việc phát triển thương mại, dịch vụ của địa phương. Để tạo điều kiện cho nhân dân mua bán thuận lợi, góp phần tạo bộ mặt khang trang cho thị xã, đề nghị chính quyền nơi đây sớm đầu tư xây dựng để nâng cấp chợ TX Hồng Lĩnh xứng tầm với một thị xã đang ngày càng phát triển.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast