"Nóng" dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị làm mát!

(Baohatinh.vn) - Nắng nóng khắc nghiệt kéo dài khiến nhu cầu sử dụng thiết bị làm lạnh tăng cao, kéo theo dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa các sản phẩm điện lạnh như: tủ lạnh, tủ kem, máy giặt, quạt máy các loại “sốt” hơn bao giờ hết, đặc biệt là với điều hòa nhiệt độ.

"Nóng" dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị làm mát! ảnh 1
Cơ sở Điện lạnh Đức Hà ở đường Hải Thượng Lãn Ông luôn "quá tải" trước nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị lạnh

Anh Nguyễn Đức Hà – chủ cơ sở Điện lạnh Đức Hà (đường Hải Thượng Lãn Ông - TP Hà Tĩnh) cho biết: “Từ đầu hè, đặc biệt là đợt nắng nóng kéo dài từ trung tuần tháng 5 lại nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 200 khách hàng trực tiếp đến hoặc điện thoại đặt vấn đề sửa chữa, bảo dưỡng các thiết bị điện lạnh, nhưng chúng tôi chỉ giải quyết được trên 20 trường hợp. Ngoài bộ phận sửa chữa tại cơ sở, chúng tôi còn có bộ phận chuyên xử lý sự cố giải quyết tại nhà nhưng cũng không đáp ứng nổi”.

Cũng trong tình cảnh đó, anh Trần Đức Lĩnh - Chủ cửa hàng Cơ điện – Điện lạnh Trần Lĩnh (phường Thạch Hưng – TP Hà Tĩnh) cho biết: “Chúng tôi chủ yếu phục vụ nhu cầu của người dân TP Hà Tĩnh và vùng lân cận các huyện: Thạch Hà, Cẩm Xuyên. Năm nay, do thời tiết khắc nghiệt hơn nên lượng khách tới cơ sở cao hơn gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm ngoái”.

Anh Nguyễn Xuân Nam (phường Trần Phú - TP Hà Tĩnh) cho hay: “Đợt này, không rõ lí do gì mà điều hòa nhà tôi hoạt động kém hẳn, luồng gió thổi ra rất yếu, không thể đáp ứng nhu cầu giải nhiệt. Do đó, tôi phải tìm tới dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng. Từ sáng tới gần trưa, tôi đi mấy cơ sở nhưng họ đều bảo phải đợi chứ không thể làm ngay”.

"Nóng" dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị làm mát! ảnh 2
Công việc vất vả nhưng bù lại thu nhập của nhân viên điện lạnh thu về trong dịp này khá cao

Chủ cơ sở Điện lạnh Đức Hà cho biết thêm: “Các lỗi thông thường của điều hòa chủ yếu do thiếu ga, chết lốc, trục trặc hệ điều khiển. Thậm chí, điều hòa sử dụng lâu năm có thể bị hỏng bộ lọc không phả được hơi mát ra ngoài, hoặc do nguồn điện quá tải, tụt áp, chập chờn dẫn đến tình trạng hỏng bo mạch... làm giảm công suất hoạt động của máy. Thời gian sửa chữa tùy thuộc vào độ phức tạp của “bệnh” mà điều hòa gặp phải”.

Thời điểm này, tại siêu thị điện máy Hồng Hà (đường Trần Phú – TP Hà Tĩnh), lượng khách vào ra vẫn không ngớt. Ngoài mua mới các thiết bị điện lạnh, thì lượng người tới bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa cũng tăng cao. Anh Phạm Viết Anh Vũ – Trưởng phòng kinh doanh Siêu thị điện máy Hồng Hà chia sẻ: “Chúng tôi có tới 10 công nhân kĩ thuật chuyên làm dịch vụ nhưng cũng không đáp ứng đủ nhu cầu của khách. Tuy cầu lớn hơn cung nhưng chúng tôi vẫn giữ mức giá ổn định. Với những thiết bị trong thời gian bảo hành nếu gặp sự cố kĩ thuật, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng miễn phí; trường hợp hỏng ga phải thay thế thì phí là 300 ngàn đồng. Với thiết bị sử dụng lâu năm, chi phí bảo dưỡng tổng thể là 250 ngàn đồng/máy, trường hợp phải thay thế thì giá cả tùy vào phụ kiện...”

Nắng nóng không chỉ là dịp “ăn nên làm ra” của các cơ sở mà ngay cả với công nhân kĩ thuật điện máy cũng không có thời gian nghỉ. Anh Trần Quốc Tuấn – nhân viên chuyên sửa chữa điều hòa tại TP Hà Tĩnh chia sẻ: “Ngày nào công việc của tôi cũng bề bộn, kéo dài từ 6 giờ sáng đến 10 giờ đêm, hiếm có thời gian để nghỉ ngơi”.

"Công việc vất vả nhưng bù lại thu nhập của nhân viên điện lạnh trong dịp này khá cao, mỗi người dao động từ 500 – 700 ngàn đồng/ngày, thậm chí thợ lành nghề có thể dễ dàng kiếm tiền triệu”, chủ cơ sở Cơ điện – Điện lạnh Trần Lĩnh cho hay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast