Ôtô giảm giá để đẩy hàng tồn?

Hàng loạt hãng ôtô dồn dập đưa ra nhiều chương trình giảm giá sau khi thuế nhập khẩu giảm. Các chuyên gia khuyến nghị cần có cam kết rõ ràng khi chọn mua những dòng xe giảm giá mạnh...

oto giam gia de day hang ton

Khách hàng xem ôtô ở một điểm trưng bày, bán ôtô tại Hà Nội - Ảnh: VIỆT DŨNG

Quá quen với những chương trình giảm giá mà các hãng ôtô đưa ra trong năm 2016, nhưng thị trường ôtô cuối năm đang trở nên sôi động khi các hãng giảm giá tới cả trăm triệu đồng.

Giảm cả trăm triệu đồng cộng quà tặng

Tại một đại lý bán xe Ford trên đường Láng Hạ (Hà Nội), vừa bước chân vào cửa hàng, nhân viên tư vấn đã vui vẻ công bố mức giảm cả trăm triệu đồng.

Đơn cử như xe dòng Fiesta 1.5L mức giá niêm yết 604 triệu đồng, nhưng giá được cập nhật đến thời điểm tháng 1-2017 chỉ còn 525 triệu đồng (giảm gần 80 triệu đồng); dòng xe Fiesta 5 cửa 1.5L Sport giá niêm yết 648 triệu đồng, nhưng nay giảm còn 535 triệu đồng...

Nhiều hãng xe như Honda, Hyundai, Toyota, Nissan... cũng đồng loạt đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi đi kèm hấp dẫn. Đơn cử như Hãng Honda đưa ra chương trình mua xe trúng xe, “lái thử, trúng thật” và tặng chuyến nghỉ dưỡng tại khách sạn 5 sao.

Nhiều đại lý bán các dòng xe Toyota như Vios, Innova, Camry cũng giới thiệu mức giá giảm lên tới cả trăm triệu đồng đi kèm phụ kiện nội thất bảo hiểm, hỗ trợ lãi suất ưu đãi lên đến 80% giá trị xe, hỗ trợ đăng ký, giao xe miễn phí...

Cẩn trọng chất lượng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Ninh Hữu Chấn, tổng thư ký Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), cho biết ôtô giảm giá mạnh chủ yếu do doanh nghiệp muốn tạo sức cạnh tranh về giá bán để đẩy mạnh lượng tiêu thụ ra thị trường trước thời điểm tết nhằm tăng doanh thu.

“Nếu không giảm giá thời điểm này thì đầu năm tới cũng sẽ giảm, nên nhiều hãng lựa chọn phương án giảm trước tết để đón lượng khách. Bởi đầu năm 2017 thuế nhập khẩu đã giảm thêm 10% (thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN giảm từ 40% xuống 30% - PV) nên giá xe cũng giảm. Nhiều hãng chọn việc giảm trước một tháng để tiêu thụ thêm một lượng xe ra thị trường” - ông Chấn nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Một, giám đốc truyền thông Công ty cổ phần Trường Hải, cho biết việc ưu đãi giảm giá của doanh nghiệp này không phải để đẩy hàng tồn, mà đây là chương trình luôn được Trường Hải đẩy mạnh thực hiện từ đầu năm 2016.

Tuy nhiên, ông Một cũng từ chối bình luận về thông tin cho rằng các hãng xe giảm giá bán để thúc đẩy tiêu thụ các dòng xe thuộc phiên bản cũ, những xe đời cũ để chuẩn bị đón đầu các dòng xe mới.

Một đại lý chuyên nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ Hàn Quốc khẳng định với mức giảm thuế theo lộ trình hội nhập nên nhiều hãng chịu sức ép lớn, phải tính đến việc chuyển sang nhập khẩu mẫu xe mới thay vì lắp ráp. Do đó họ đưa ra nhiều chương trình giảm giá mạnh, tăng lượng tiêu thụ để giảm hàng tồn.

Thêm vào đó, từ ngày 1-1-2017 VN áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, theo vị lãnh đạo doanh nghiệp trên, các nhà cung cấp muốn giảm giá để thúc đẩy tiêu thụ trước khi giới thiệu những mẫu xe phiên bản mới hiện đại hơn, tránh thiệt hại khi vẫn còn hàng tồn, đặc biệt với những dòng xe tiêu chuẩn thấp.

Ông Ninh Hữu Chấn cũng xác nhận có thể có doanh nghiệp giảm giá mạnh để thúc đẩy lượng hàng tồn hoặc với những dòng xe có tiêu chuẩn khí thải thấp. Song đại diện VAMA cũng cho biết hiện hầu hết xe chạy xăng đều đã đạt tiêu chuẩn Euro 4, nên nếu có trường hợp này cũng không nhiều.

Cùng quan điểm giá ôtô giảm nhờ giảm thuế, tuy nhiên người phụ trách bán hàng cho đại lý ôtô Mitsubishi trên đường Giải Phóng (Hà Nội) nhấn mạnh giá xe giảm chỉ tập trung vào những xe có dung tích dưới 1.5. Còn xe có dung tích 2. thì gần như giữ nguyên, riêng xe sang, dung tích trên 2.5 thì tăng giá, bởi thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ tăng.

Vì vậy khách hàng nên tìm hiểu kỹ, bởi một số dòng xe giảm mạnh tới cả 100 triệu đồng/xe có thể do bị cắt bớt hoặc thay thế một số trang thiết bị là đồ chơi, phụ kiện của xe.

Trước việc giảm giá xe đồng loạt ở nhiều hãng, người tiêu dùng được xem là sẽ hưởng lợi nhiều nhất khi có thể tiết kiệm cả trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia từng làm việc ở Cục Đăng kiểm VN, khách hàng phải thận trọng và cam kết rõ trong hợp đồng với nhà cung cấp. Bởi không loại trừ khách đặt hàng một đằng, nhà cung cấp lại bán xe một nẻo, không theo đúng cam kết với khách hàng về các thông số kỹ thuật.

Năm 2016 nhập hơn 107.000 xe hơi nguyên chiếc

Theo Tổng cục Hải quan, tính đến hết ngày 15-12-2016 số lượng ôtô nguyên chiếc cả nước nhập khẩu đạt 107.569 xe, với tổng giá trị kim ngạch đạt 2,221 tỉ USD. Trong đó hai dòng xe nhập khẩu nhiều nhất là xe dưới 9 chỗ ngồi với tổng giá trị kim ngạch 659 triệu USD và xe tải với 912,5 triệu USD.

Ông Lưu Mạnh Tưởng - cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan - cho biết chính vì thuế nhập khẩu thấp hơn các thị trường khác nên ôtô từ Thái Lan được nhập chủ yếu vào VN.

Chắc chắn năm nay khi thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN nhập vào VN còn 30%, giảm 10% so với năm ngoái và giảm còn 0% từ năm sau nên ôtô từ thị trường này sẽ tăng mạnh.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast