PMI Việt Nam đứng thứ hai Đông Nam Á trong tháng cuối năm

(Baohatinh.vn) - Báo cáo mới nhất của Nikkei cho biết, chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng cuối năm 2017 đạt 52,5 điểm, tăng từ mức 51,4 điểm của tháng trước.

pmi viet nam dung thu hai dong nam a trong thang cuoi nam

(Ảnh minh họa: Internet)

PMI là một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất.

Bình luận về kết quả này, ông Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit - công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: “Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã có sản lượng tăng trưởng trở lại trong tháng 12 và được hỗ trợ bởi mức tăng mạnh và nhanh hơn của số lượng đơn đặt hàng mới. Đây là tin vui sau khi những tháng gần đây chứng kiến sự suy giảm”.

Bên cạnh đó, theo Nikkei, tốc độ tạo việc làm và hoạt động mua hàng trong tháng cuối năm 2017 tại Việt Nam đều tăng nhanh hơn, mức lạc quan trong kinh doanh đã được cải thiện và đạt mức cao của chín tháng. Trong khi đó, tốc độ tăng của cả chi phí đầu vào và giá cả đầu ra gần như ngang bằng so với tháng 11.

“Về tổng thể, 2017 là năm có kết quả tích cực của lĩnh vực sản xuất khi kết quả PMI trung bình là cao nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu vào năm 2011. Vì vậy, ngành sản xuất có triển vọng tốt khi bước vào năm 2018”, ông Harker nói thêm.

Cũng trong báo cáo mới, Nikkei cho biết, chỉ số PMI tháng vừa qua của Việt Nam chỉ đứng sau Philippines (với 54,2 điểm), vượt qua nhiều nước láng giềng Đông Nam Á như Myanmar (51,1 điểm), Thái Lan (50,4 điểm), Malaysia (49,9 điểm), Indonesia (49,3 điểm), Singapore (44,7 điểm).

pmi viet nam dung thu hai dong nam a trong thang cuoi nam
(Theo Nikkei)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast