PVOIL Vũng Áng đồng loạt bán xăng sinh học E5

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (15/12), toàn bộ hệ thống cửa hàng thuộc Công ty cổ phần Xăng dầu dầu khí Vũng Áng (PVOIL Vũng Áng) trên địa bàn 3 tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình đồng loạt bán xăng sinh học E5 RON 92.

Chủ động triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ

Ông Đinh Hồng Long – Chủ tịch HĐQT PVOIL Vũng Áng cho biết, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, từ ngày 1/1/2018, tất cả các đại lý bán xăng trên toàn quốc sẽ thực hiện triển khai kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 RON 92 thay thế cho xăng RON A92. Trên tinh thần đó, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã chỉ đạo các đơn vị thành viên triển khai đại trà xăng E5 RON 92 đối với tất cả các cửa hàng xăng dầu trực thuộc PVOIL vào ngày 15/12/2017. Với vai trò là đơn vị phân phối xăng dầu lớn trong nước, PVOIL đã sẵn sàng cho sự chuyển đổi toàn diện này.

pvoil vung ang dong loat ban xang sinh hoc e5

Sáng 15/12, toàn bộ hệ thống cửa hàng xăng dầu trực thuộc Công ty cổ phần Xăng dầu dầu khí Vũng Áng (PVOIL Vũng Áng) trên địa bàn 3 tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình đã đồng loạt bán xăng sinh học E5 RON 92.

Để đáp ứng cho thị trường một cách tốt nhất, PVOIL Vũng Áng đã cải tạo công nghệ tại Tổng kho Xăng dầu Vũng Áng, chuẩn bị bồn chứa E100 để pha chế E5 RON 92, cam kết đảm bảo nguồn hàng và chất lượng cho hệ thống cửa hàng xăng dầu trực thuộc công ty cũng như hệ thống thương nhân phân phối, tổng đại lý, đại lý kinh doanh xăng dầu của Công ty trên địa bàn Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình.

Song song với công tác chuẩn bị tại cửa hàng xăng dầu trực thuộc, đơn vị đã tuyên truyền sâu rộng tới người tiêu dùng bằng hình thức phát tờ rơi, diễu hành tuyên truyền… và hỗ trợ hệ thống khách hàng trong quá trình súc rửa, vệ sinh bồn bể chứa xăng để đảm bảo chất lượng tốt nhất khi chuyển sang kinh doanh mặt hàng xăng E5 RON 92.

Xăng E5 RON 92 - nguồn năng lượng mới thay thế A92

Ngày 6/6/2017, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 255/TB-VPCP Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về thực hiện đề án phát triển nhiên liệu và lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.

Theo đó, kể từ ngày 1/1/2018, mặt hàng Xăng RON 92 chính thức ngừng lưu thông trên thị trường Việt Nam và thay thế vào đó là mặt hàng xăng E5 RON 92 (thường gọi là xăng sinh học E5).

pvoil vung ang dong loat ban xang sinh hoc e5

Qua quá trình sử dụng và kiểm định kỹ thuật cho thấy, việc chuyển đổi liên tục giữa xăng E5 RON 92 và xăng thông thường không ảnh hưởng đến động cơ xe.

Xăng E5 là xăng được phối trộn giữa 95% xăng khoáng thông thường(A92) với 5% nhiên liệu sinh học là Ethanol (Cồn E100). Cồn E100 chính xác là cồn 99,95%. Cồn được sản xuất từ ngô, mía đường, sắn, các loại rơm rạ và cây hữu cơ khác... Nguyên liệu E100 cũng như RON 92 trước khi nhập kho đều được các công ty giám định độc lập (ví dụ như PV EIC và QUATEST) kiểm tra chất lượng sản phẩm, sản phẩm đạt chất lượng theo TCVN hiện hành mới được nhập kho.

Sau đó, xăng E5 được pha chế tại các trạm pha chế được phân bổ tại các khu vực kinh doanh xăng E5. Sau khi pha chế, xăng E5 được các Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 là QUATEST 1 và 3 đánh giá và cấp chứng nhận hợp quy theo QCVN 1:2015/BKHCN – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học và sản phẩm xăng E5 sản xuất phải đảm bảo đạt Tiêu chuẩn chất lượng theo TCVN 8063:2009 – xăng không chì pha 5% Etanol.

Như vậy, sản phẩm xăng E5 trước khi sử dụng được kiểm soát rất chặt chẽ trong tất cả các khâu nhằm đảm bảo chất lượng xăng E5 đạt tiêu chuẩn chung của xăng E5 thế giới.

Qua quá trình sử dụng và kiểm định kỹ thuật cho thấy, việc chuyển đổi liên tục giữa xăng E5 RON 92 và xăng thông thường không ảnh hưởng đến động cơ xe. Sau hơn 1 năm sử dụng Xăng E5tại 8 tỉnh/thành phố không diễn ra bất kỳ sự cố động cơ nào liên quan đến Xăng E5. Đặc biệt, với giá thành ưu đãi, xăng E5 rẻ hơn xăng RON A95 1.040 đồng/lít.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast