Quy định giảm giá sữa: Người tiêu dùng chưa được hưởng lợi

(Baohatinh.vn) - Theo công bố của Bộ Tài chính ra ngày 15/4, khoảng 50 sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em dưới 2 tuổi sẽ giảm giá từ 0,4-4%, bắt đầu từ ngày 20/4, do việc loại các chi phí quảng cáo ra khỏi cơ cấu giá của sản phẩm. Tuy nhiên, sau gần 1 tháng kể từ ngày công bố có hiệu lực, đến nay, thị trường sữa dành cho trẻ em trên địa bàn TP Hà Tĩnh vẫn chưa có sự thay đổi.

Khách hàng mừng… hụt!

Kết quả thanh tra của Bộ Tài chính tại 5 doanh nghiệp sữa lớn trong thời gian qua cho thấy, chi phí quảng cáo, khuyến mãi, tiếp thị của phần lớn doanh nghiệp vượt quy định. Tổng số tiền vượt quy định của 4/5 doanh nghiệp là 386 tỷ đồng. Cơ quan quản lý cho rằng, việc này đã làm tăng 2-16% giá bán sản phẩm. Vì vậy, so sánh chi phí quảng cáo trong cơ cấu giá sữa với mức giảm 0,4-4% áp dụng từ ngày 20/4 cho thấy, mức giá giảm của các doanh nghiệp chưa tương xứng. Thực tế là vậy, nhưng sau gần 1 tháng kể từ ngày công bố có hiệu lực, đến nay, người tiêu dùng Hà Tĩnh vẫn chưa thực sự được hưởng lợi.

Quy định giảm giá sữa: Người tiêu dùng chưa được hưởng lợi ảnh 1

Đến thời điểm này, người tiêu dùng chưa được hưởng lợi từ việc giảm giá sữa. (Ảnh internet)

Chị Phan Thị Mỹ có con 12 tháng tuổi (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Chúng tôi cũng có nghe thông tin về việc giảm giá sữa cho trẻ dưới 2 tuổi được áp dụng từ ngày 20/4 nhưng việc giảm giá không đáng kể, chỉ khoảng 2-3 ngàn đồng/hộp. Thực tế, giá sữa bột, đặc biệt là sữa nhập khẩu tại Việt Nam luôn ở mức cao so với thu nhập của những người làm công ăn lương như chúng tôi. Thế nhưng, hầu hết các gia đình vẫn cố gắng để mua sữa cho con. Đến khi nào giá sữa trở nên hợp lý và bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng thì chỉ có thể trông chờ vào cơ quan quản lý”.

Nghĩ rằng giá sữa sẽ giảm mạnh như đợt áp trần giá vào năm 2014, nhiều khách hàng đã mừng hụt sau khi xem bảng giá niêm yết tại các đại lý. Chị Trần Thị Hiền (phường Tân Giang) cho biết: “Qua nghe thông báo về việc giảm giá sữa dành cho trẻ được áp dụng từ ngày 20/4, những người nuôi con nhỏ như chúng tôi rất mừng vì năm trước đã được hưởng lợi từ chương trình áp trần giá sữa. Lúc đó, mỗi tháng, tôi có thể tiết kiệm được vài trăm ngàn. Thế nhưng, lần này khác hẳn, ngoài một số hãng thay đổi nhãn mác, tăng giá thì việc giảm giá cũng chẳng đáng là bao”.

Đại lý lo lắng

Dù là thị trường nhỏ nhưng sức mua ở Hà Tĩnh không kém phần sôi động, riêng địa bàn thành phố có trên 20 đại lý bán buôn, bán lẻ sữa. Vậy nhưng, qua khảo sát thực tế cho thấy, đến thời điểm hiện tại, hầu hết các đại lý chưa được áp dụng chủ trương giảm giá từ các nhà phân phối. Chị Mai Thị Thùy - đại lý Thủy Thùy cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin từ các nhà phân phối. Để thu hút khách hàng, chúng tôi đành phải dành phần quà tặng của đại lý để linh động giảm giá một số mặt hàng sữa như Vinamilk, Frisolac…, nhưng cũng chỉ giảm được 5-10 ngàn đồng/hộp, chỉ có Grow đỏ dành cho bé trên 1 tuổi giảm từ 343 ngàn xuống 319 ngàn đồng/hộp”.

Cùng chung quan điểm lấy uy tín để thu hút khách hàng, anh Ngô Văn Hợp - chủ đại lý Hợp Nguyệt cho biết: “Những đại lý như chúng tôi mong muốn bình ổn giá để thu hút khách hàng, nhưng thực tế nhà phân phối không giảm, thậm chí, một số nhãn hiệu còn tăng giá nên chúng tôi cũng đành chịu. Đại lý đành cắt giảm chiết khấu đến mức tối thiểu hoặc bán giá gốc, thậm chí, chịu lỗ để giảm giá cho khách nhưng cũng không đáng là bao. Đã linh động như vậy nhưng việc tiêu thụ còn khó khăn, nếu bán theo giá của nhà phân phối thì nhiều loại sữa có nguy cơ hết hạn sử dụng”.

Thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng cho thấy, giá sữa nguyên liệu thế giới những tháng đầu năm 2015 giảm trên 50% so cùng kỳ, kèm theo chi phí quảng cáo, khuyến mãi của sữa dành cho trẻ dưới 2 tuổi được cắt giảm, lẽ ra, giá sữa phải giảm nhiều hơn mức giảm do các doanh nghiệp đăng ký. Hơn nữa, quy định về việc giảm giá sữa từ 20/4 phải được các hãng sữa chấp hành nghiêm chỉnh. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, người tiêu dùng vẫn chưa thực sự được hưởng lợi từ quy định mới của Chính phủ.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast