Robot giành 800 triệu việc làm trong vòng 13 năm tới

Báo cáo mới nhất của Viện Nghiên cứu Toàn cầu McKinsey (MGI) cho biết có đến 800 triệu người lao động trên toàn thế giới sẽ mất việc vào tay robot trước năm 2030.

Cuộc nghiên cứu của MGI được tiến hành ở 46 quốc gia và đối với 800 ngành nghề xác định 1/5 số nhân công trên toàn thế giới sẽ bị ảnh hưởng bởi quá trình tự động hóa.

Theo MGI, thợ vận hành máy móc và các công nhân lương thực sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhân viên môi giới thế chấp, nhân viên văn phòng và kế toán cũng nằm trong danh sách những đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất.

robot gianh 800 trieu viec lam trong vong 13 nam toi
robot gianh 800 trieu viec lam trong vong 13 nam toi

Báo cáo của MGI cho rằng khoảng 400-800 triệu nhân công sẽ mất việc vào tay robot trong 13 năm tới. Ảnh: Shutterstock

Trong khi đó, những công việc đòi hỏi tương tác con người như bác sĩ, luật sư hay giáo viên ít bị ảnh hưởng. Những công việc như làm vườn, sửa ống nước hay các công việc chăm sóc người già – trẻ nhỏ cũng sẽ ít bị ảnh hưởng vì chúng đòi hỏi sự lập trình phức tạp trong khi mức lương lại không cao, nên không nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp.

MGI còn nhận định rằng những quốc gia nghèo đói nhất, nơi quá trình tự động hóa diễn ra không mạnh mẽ, sẽ ít bị ảnh hưởng nhất. Trong khi đó, những quốc gia phát triển chịu tác động nặng nề.

Theo MGI, riêng ở Mỹ, sẽ có khoảng 39 - 73 triệu nhân công mất việc làm vào tay robot trước năm 2030. Tuy nhiên, khoảng 20 triệu người trong số này có thể dễ dàng chuyển qua các ngành nghề khác.

Ở Anh, MGI nhận định, 20% công việc hiện tại sẽ rơi vào tay robot trong khoảng thời gian tương tự.

Báo cáo của MGI cho rằng thế giới sẽ diễn ra một sự chuyển đổi ngành nghề quy mô tương tự như đầu những năm 1900, khi phần lớn thế giới chuyển từ hoạt động nông nghiệp sang công nghiệp.

Tuy nhiên, MGI cũng nhấn mạnh rằng quá trình tự động hóa cũng sẽ tạo ra những công việc mới, tương tự như khi máy tính cá nhân ra đời vào những năm 1980, một số ngành nghề liên quan đến nó đã xuất hiện như hỗ trợ công nghệ hay kinh doanh trực tuyến.

Báo cáo của MGI kêu gọi chính phủ các nước nhanh chóng lên kế hoạch đào tạo lại lực lượng lao động. "Trong tổng số những người mất việc vào tay robot, 75 - 375 triệu người sẽ phải đổi nghề và học hỏi những kỹ năng mới" – báo cáo của MGI khẳng định.

Theo BBC/Daily Mail/NLĐ

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast