Tăng giá điện, ngân sách hỗ trợ thêm 153 tỷ đồng

Sau khi điện tăng giá, kinh phí từ ngân sách nhà nước hỗ trợ tiền điện cho các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội dự kiến sẽ tăng thêm mỗi năm khoảng 153 tỷ đồng, hiện tại khoảng 1.000 tỷ đồng.

Tăng giá điện, ngân sách hỗ trợ thêm 153 tỷ đồng ảnh 1
Giá điện tăng, kinh phí ngân sách hỗ trợ cho hộ nghèo cũng tăng lên. Ảnh Internet.

Từ ngày 16-3-2015, trên cơ sở đề nghị của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) và sau khi rà soát, tính toán biến động các thông số đầu vào cơ bản, Bộ Công Thương đã điều chỉnh giá bán điện bình quân lên mức 1.622,05 đồng/kwh (chưa bao gồm thuế GTGT), tăng 7,5% so với mức áp dụng trước đó từ 1-8-2013 (1.508,85 đồng/kwh).

Đối với các hộ thuộc diện đối tượng nghèo, đối tượng chính sách, được hưởng mức hỗ trợ là 30kwh mỗi tháng theo biểu giá bậc một của giá điện sinh hoạt. Như vậy, kinh phí từ ngân sách Nhà nước hỗ trợ tiền điện cho các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội dự kiến sẽ tăng thêm mỗi năm khoảng 153 tỷ đồng (hiện tại khoảng 1.000 tỷ đồng).

Bộ Tài chính đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý và bình ổn giá. Bộ Tài chính đề nghị các địa phương tiếp tục theo dõi, nắm tình hình diễn biến giá cả thị trường để có biện pháp bình ổn giá thích hợp.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính yêu cầu các địa phương chỉ đạo các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn, nhất là các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải và các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh có sử dụng nhiều năng lượng điện, nhiên liệu xăng dầu phấn đấu cải tiến công nghệ, áp dụng mọi biện pháp tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao năng suất lao động... để giảm giá thành, hạn chế tác động của việc điều chỉnh giá điện, xăng dầu đến giá bán sản phẩm.

Theo Minh Anh/Báo Hải quan

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast