Tăng nguồn thu thuế 9% sau khi dán tem niêm phong xăng dầu

(Baohatinh.vn) - Chiều 6/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng chủ trì hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Đề án “Tăng cường công tác quản lý thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”.

tang nguon thu thue 9 sau khi dan tem niem phong xang dau

Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án “Tăng cường công tác quản lý thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”, sau khi được dán tem niêm phong, tổng số thuế phát sinh phải nộp quý I/2017 của 85 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tăng 9% (tương đương với 13.821 triệu đồng) so với cùng kỳ năm 2016.

tang nguon thu thue 9 sau khi dan tem niem phong xang dau

Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Văn Dũng đề nghị các công ty đầu mối xăng dầu trên địa bàn cần có giải pháp để tăng thị phần.

Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo, các đơn vị liên quan gồm Sở Công thương, Chi cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng (Sở KH&CN) và Cục Thuế tỉnh đã phối hợp triển khai dán tem tại 158 cửa hàng với 535 cột bơm ngay từ đầu tháng 1/2017. Sau đó, để quản lý, hàng tháng các chi cục thuế địa phương trực tiếp đến ghi các chỉ số trên công tơ tổng để so sánh.

Mặc dù số thuế phát sinh phải nộp của các đơn vị kinh doanh xăng dầu sau dán tem có tăng, nhưng theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, chưa thể khẳng định được có hàng lậu và gian lận hay không, trong khi cơ quan thuế chỉ mới giám sát được số lượng hàng mua vào và tiêu thụ trên hồ sơ khai thuế; các đơn vị quản lý trực tiếp chưa phát hiện được sai phạm…

tang nguon thu thue 9 sau khi dan tem niem phong xang dau

Phó trưởng Phòng Quản lý Đo lường Trần Hải Bình (Chi cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng: Đơn vị đã triển khai các cuộc kiểm tra đột xuất và hiện tại chưa phát hiện các hành vi gian lận tại các cửa hàng xăng dầu.

Ngoài ra, qua quá trình theo dõi, phân tích vẫn có 32 doanh nghiệp mua hàng của các đơn vị ngoại tỉnh. Theo tính toán, nếu các doanh nghiệp này mua của các đơn vị đầu mối trong tỉnh thì sẽ tăng thu ngân sách cho địa phương trên 15 tỷ đồng/tháng. Do vậy, vấn đề được Ban Chỉ đạo đặt ra cho hai đơn vị đầu mối là Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh và Công ty Xăng dầu Vũng Áng phải có phương án nhằm tăng thị phần tiêu thụ…

tang nguon thu thue 9 sau khi dan tem niem phong xang dau

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng đánh giá cao hiệu quả bước đầu của việc triển khai đề án, nhất là việc lập lại trật tự kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Trong điều kiện thu ngân sách khó khăn hiện nay, việc tăng thu dù ít hay nhiều cũng có vai trò hết sức quan trọng.

Trên cơ sở kết quả bước đầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo tiếp tục vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ hơn để nâng cao hiệu quả. Đặc biệt, công tác chỉ đạo cần đi vào cụ thể các giải pháp như chọn địa bàn trọng điểm về tiêu thụ xăng dầu để tăng cường quản lý.

Theo chức năng, nhiệm vụ, các đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục chủ động phối hợp để rà soát tất cả các đơn vị không đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu và kiên quyết xử lý theo quy định; có giải pháp để lập lại kinh doanh xăng dầu trên biển; tích cực phát hiện xử lý các hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast