Tạo thuận lợi để DN Lào gia tăng hàng quá cảnh qua cảng Vũng Áng

(Baohatinh.vn) - Sau khi hoàn thành khảo sát tuyến đường cao tốc Viêng Chăn - Hà Nội, ngày 5/8, Đoàn công tác nhà nước Lào do Thứ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lattanamany Khounnivong dẫn đầu đã vào thăm, khảo sát tại cảng Vũng Áng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng và đại diện Bộ GTVT Việt Nam tiếp, làm việc cùng đoàn.

tao thuan loi de dn lao gia tang hang qua canh qua cang vung ang

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng giới thiệu về cảng Vũng Áng với Đoàn

Giai đoạn 2012 - 2015, hàng quá cảnh Lào qua cảng Vũng Áng tăng từ 100.000 tấn lên 730.000 tấn, chủ yếu là các mặt hàng: thiết bị, quặng sắt, quặng đồng, kaly, than… Tuy nhiên, lượng hàng quá cảnh của Lào qua cảng vũng Áng trong năm 2015 giảm xuống còn 566.000 tấn và 6 tháng năm 2016 mới chỉ đạt 240.000 tấn.

tao thuan loi de dn lao gia tang hang qua canh qua cang vung ang

Tại buổi làm việc, hai bên cho rằng, cảng Vũng Áng có vai trò hết sức quan trọng, là cửa ngõ xuất khẩu hàng hóa của Lào bằng đường biển; là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Lào, do đó hai bên có trách nhiệm vun đắp, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho cảng Vũng Áng Việt - Lào tiếp tục phát triển.

tao thuan loi de dn lao gia tang hang qua canh qua cang vung ang

Ông Lattanamany Khounnivong - Thứ trưởng Bộ Công chính và Vận tải phát biểu tại buổi làm việc

Đại diện Bộ GTVT Việt Nam cho biết, tuyến cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn sẽ có một nhánh về cảng Vũng Áng và được hoàn thành trước năm 2020. Đây là cơ hội gia tăng lượng hàng hóa quá cảnh Lào qua Cảng Vũng Áng.

Sau buổi làm việc này, Bộ GTVT Việt Nam, Bộ Công chính và Vận tải Lào chính thức có văn bản đề nghị Chính phủ hai nước tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hàng hóa qua cảng Vũng Áng...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng khẳng định, Hà Tĩnh có mối quan hệ hợp tác gắn bó với các tỉnh nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành hai nước để thực hiện có hiệu quả các cam kết của Bộ chính trị, Chính phủ hai nước, trong đó có tuyến cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, tuyến đường sắt Vũng Áng; khai thác hiệu quả hết công suất hai bên đã đầu tư vào Vũng Áng.

tao thuan loi de dn lao gia tang hang qua canh qua cang vung ang

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, với những quy định mang tính riêng rẽ như hiện nay ở một số cửa khẩu không chỉ tăng cao chi phí vận tải cho các doanh nghiệp mà còn tạo ra rào cản thương mại làm giảm sức cạnh tranh của cảng Vũng Áng. Do đó, hai bên cần có sự thống nhất trong ban hành chủ trương, định hướng, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp của Lào gia tăng XNK hàng quá cảnh qua cảng Vũng Áng...

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast