Tập trung phát triển thương mại - dịch vụ xứng tầm đô thị trung tâm

(Baohatinh.vn) - Bằng những cơ chế, chính sách mới, TP Hà Tĩnh đang từng bước thúc đẩy thương mại, dịch vụ (TM-DV) phát triển xứng tầm với vị trí đô thị trung tâm. Đây là một trong những bước đi nền tảng để xây dựng TP Hà Tĩnh trở thành đô thị loại II của tỉnh.

Những năm gần đây, hoạt động TM-DV trên địa bàn TP Hà Tĩnh có nhiều chuyển biến tích cực, hàng hóa khá phong phú với nhiều chủng loại, nguồn cung dồi dào, đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Chỉ tính năm 2015, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ xã hội trên địa bàn đạt 10.331 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2014.

Thành phố Hà Tĩnh ban hành nhiều chính sách nhằm kích cầu phát triển thương mại, dịch vụ, hướng tới thành phố chuyên doanh.

Thành phố Hà Tĩnh ban hành nhiều chính sách nhằm kích cầu phát triển thương mại, dịch vụ, hướng tới thành phố chuyên doanh.

Tuy nhiên, sự phát triển của ngành TM-DV chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế so với yêu cầu phát triển KT-XH trong giai đoạn hiện nay. Ngành TM-DV vẫn chưa được cải thiện đồng bộ, sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, thậm chí, nhiều nơi vẫn trong tình trạng tự cung, tự cấp. Việc kêu gọi doanh nghiệp, HTX đầu tư kinh doanh khai thác một số chợ như Thạch Môn, Thạch Đồng, Cầu Phủ vẫn còn nhiều khó khăn. Để tạo động lực mới cho ngành TM-DV, thành phố đã cho “ra đời” Nghị quyết 77/2015/HĐND về việc ban hành một số cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất, TM-DV và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên địa bàn.

Ông Trần Hậu Tuấn - Trưởng phòng Kinh tế TP Hà Tĩnh cho biết: Thành phố đang trên đà xây dựng đô thị loại II, vì vậy, thúc đẩy phát triển TM-DV là một trong những giải pháp quan trọng. Theo đó, thành phố có nhiều chính sách như hỗ trợ đào tạo, tập huấn nghiệp vụ kinh doanh, văn minh thương mại, văn hóa ứng xử trong kinh doanh, an toàn vệ sinh thực phẩm cho các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh TM-DV, du lịch với mức hỗ trợ 30 triệu đồng/lớp. Bên cạnh đó, hỗ trợ 50% lãi vay vốn các tổ chức tín dụng trong vòng 2 năm đầu với mức vay không quá 500 triệu đồng cho các doanh nghiệp, HTX mới thành lập hoạt động trên địa bàn thành phố.

Các tổ chức, cá nhân thuê cửa hàng hoặc mặt bằng kinh doanh cố định tối thiểu 2 năm trở lên tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các phố chuyên doanh sẽ được hỗ trợ 30% theo giá thuê thực tế với mức tối đa 30 triệu đồng/năm đối với cửa hàng 100 m2; 20 triệu đồng/năm đối với cửa hàng từ 30 m2 đến dưới 100 m2. Chính sách hỗ trợ được ban hành nhằm góp phần thay đổi bộ mặt đô thị với mục tiêu xây dựng TP Hà Tĩnh “đường xanh, thôn chuyên canh và phố chuyên doanh”.

Hiện nay, thành phố đang tập trung chỉ đạo các địa phương cụ thể hóa nghị quyết để tất cả người dân, hộ kinh doanh trên địa bàn sớm tiếp cận được cơ chế, chính sách. Ông Trần Hậu Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Nam Hà cho biết: Là địa phương có thế mạnh để phát triển TM-DV, bởi vậy, phường đã tổ chức nhiều cuộc họp triển khai Nghị quyết 77 đến tất cả các cán bộ, đảng viên và người dân tại 10 tổ dân phố; tuyên truyền chính sách hỗ trợ qua hệ thống loa phát thanh, đồng thời, hướng dẫn, tạo mọi điều kiện cho các tổ chức, hộ sản xuất, kinh doanh TM-DV về thủ tục hành chính khi đủ điều kiện được hỗ trợ theo đúng quy định...

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast