Thành phố Hà Tĩnh tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời

Thành phố Hà Tĩnh là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, nhiều khu đô thị, thương mại, công nghiệp được hình thành. Trong tương lai thành phố sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng, đây là điều kiện để xây dựng quy hoạch và phát triển quảng cáo ở địa phương. Để hoạt động quảng cáo đồng bộ với quy hoạch phát triển đô thị, thành phố Hà Tĩnh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm từng bước đưa hoạt động quảng cáo ngoài trời vào khuôn khổ, nề nếp.

Thực trạng quảng cáo tuyên truyền cổ động trực quan phục vụ nhiệm vụ chính trị, nhất là hoạt động quảng cáo ngoài trời ở Thành phố Hà Tĩnh còn nhiều bất cập, đa phần các bảng quảng cáo không được xây dựng đồng bộ về kích thước, bố trí chưa hợp lý, hình thức còn nghèo nàn, kiểu dáng chưa thống nhất...chưa tương xứng với nội dung chuyển tải thông tin, chưa gắn kết hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan vơi hoạt động kinh tế xã hội.

Hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố chưa đi vào nề nếp

Hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố chưa đi vào nề nếp

Từ năm 2005 đến nay, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã cấp gần 500 giấy phép thực hiện quảng cáo ngoài trời các loại như: quảng cáo tấm lớn, băngrôn, bảng tấm nhỏ.... Hoạt động quảng cáo ngoài trời tập trung chủ yếu trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh được xây dựng bằng các khung sắt đã cũ vừa mất mỹ quan đô thị vừa không đảm bảo được an toàn mỗi khi mùa mưa bão đến.

Đặc biệt có bảng quảng cáo được xây dựng nhưng không có khách quảng cáo, để khung sắt trơ trụi lâu ngày gây phản cảm đối với những ai đi qua. Các bảng quảng cáo được thực hiện trên nóc nhà các hộ gia đình...phần nào che khất tầm nhìn giao thông hoặc hạn chế tầm nhìn của biển quảng cáo phục vụ nhiệm vụ chính trị... Ngoài ra, trên địa bàn thành phố các doanh nghiệp thường xuyên treo băngrôn (ngang, dọc, cờ phướn, cờ đuôi nheo) tại trước cửa nơi kinh doanh, hoặc treo quảng cáo theo từng đợt, các chương trình biểu diễn nghệ thuật lưu động, doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, hội chợ...tồn tại tình trạng treo 2, 3 băng rôn một chỗ, không sắp xếp theo thứ tự, gây ra những khó khăn trong hoạt động giám sát, quản lý. Một số bảng quảng cáo được xây dựng trước đây đều tận dụng địa hình tự nhiên hoặc cơ sở kiến trúc có sẵn như tường rào, cột điện, cây xanh để treo, ảnh hưởng xấu đến hành lang an toàn giao thông.

Các cơ sở kinh doanh tự ý làm biển hiệu và treo lộn xộn cả về kích thươc lẫn hình thức, maket thể hiện nội dung quảng cáo, cá biệt có những biển hiệu treo che hết cả mặt tiền nhà. Thành phố chưa xây dựng các trạm tin thực hiện rao vặt nên hiện tượng tờ rơi, tờ gấp, số điện thoại khoan cắt bê tông được cắt dán, phun trực tiếp trên tường nhà làm bẩn vẻ đẹp của công trình, mất đi mỹ quan đô thị.

Theo thống kê của phòng Văn hóa thành phố Hà Tĩnh, chỉ tính riêng năm 2011 và 10 tháng đầu năm 2012, đơn vị đã tiếp nhận và thẩm định gần 100 hồ sơ đăng ký quảng cáo, hầu hết những quảng cáo được cấp phép đều được tạo điều kiện bố trí vị trí quảng cao thuận tiện, phù hợp với quy hoạch quảng cáo của thành phố. Ngoài ra, hàng năm Phòng văn hóa chỉ đạo đội kiểm tra liên ngành 814 quan tiến hành kiểm tra, giám sát 30 tổ chức, các nhân thực hiện hình thức quảng cáo ngoài trời, các lực lượng chức năng cũng đã tiến hành lập biên bản nhắc nhỏ 4 trường hợp quảng cáo quá thời gian quy định, xử phạt 3 trường hợp quảng cáo không có giấy phép, treo quảng cáo sai vị trí.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hiền - Phó phòng văn hóa thông tin thành phố, mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động trên lĩnh vực quảng cáo, tuy nhiên tình trạng vi phạm các quy định của nhà nước đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời khó đi vào nề nếp. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên xuất phát từ những hạn chế về quy định của pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời của các tổ chức, cá nhân còn nhiều hạn chế, trong quá trình xây dựng và khai thác bảng quảng cáo, các đơn vị, các nhân không nghi giấy phép thực hiện quảng cáo, dựng sai vị trí và kích thước không đúng với giấy phép, hình thức quảng cáo còn nghèo nàn, thiếu quy hoạch đồng bộ... Ngoài ra, giữa các cơ quan quản lý nhà nước còn chưa có sự thống nhất quan điểm về đối với công tác quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời, gây trở ngại cho doanh nghiệp khi thực hiện quảng cáo thương mại ngoài trời cũng như những khó khăn trong hoạt động cấp phép, quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này.

Cũng theo ông Hiền để đưa lĩnh vực hoạt động quảng cáo từng bước đi vào nề nếp, thời gian tới, phòng Văn hóa thông tin thành phố sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện các hình thức quảng cáo ngoài trời theo quy định của pháp luật và quy hoạch đã được phê duyệt, kiên quyết tháo dỡ những hình thức quảng cáo không có giấy phép, đối với các hình thức quảng cáo đã hết thời hạn cấp phép hoặc vi phạm kiểu dáng, kích thước, tiêu chuẩn kỹ thuật, mỹ thuật thì yêu cầu các tổ chức và bẳng quảng cáo dựng không nằm trong quy hoạch (do cấp phép trước khi có quy hoạch) thì yêu cầu các đơn vị, các nhân thực hiện lại quy trình cấp phép, điều chỉnh lại hình thức quảng cáo đúng theo quy định và tiêu chí quy hoạch...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast