Thị trường bánh trung thu: Hàng handmade "lên ngôi"!

(Baohatinh.vn) - Bánh Trung thu đã vào mùa với sự chiếm lĩnh của dòng sản phẩm cao cấp, có thương hiệu lớn. Bên cạnh đó, dòng bánh handmade (tự làm) cũng được nhiều người tiêu dùng Hà Tĩnh lựa chọn.

thi truong banh trung thu hang handmade len ngoi

Bánh trung thu năm nay mẫu mã đa dạng, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.

Hàng cao cấp chiếm lĩnh thị trường

Những ngày này, đi dọc các tuyến phố Phan Đình Phùng, Hà Huy Tập, Nguyễn Du... (TP Hà Tĩnh), chúng ta sẽ bắt gặp các quầy hàng giới thiệu và bán sản phẩm bánh trung thu của các hãng như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Yến Sào... Trên địa bàn Hà Tĩnh hiện có trên 15 điểm kinh doanh và giới thiệu bánh trung thu. Ngoài ra, tại các siêu thị và cửa hàng tạp hóa, các chủ kinh doanh cũng đã nhập về lượng lớn bánh trung thu các loại để phục vụ người tiêu dùng.

Thị trường bánh trung thu năm nay tiếp tục xuất hiện những sản phẩm bánh nhân truyền thống như: Gà quay, thập cẩm, xá xíu, đậu xanh, jambon, vi cá, đậu đỏ, hạt sen... Bên cạnh đó, những sản phẩm mới như: Vi cá, dừa sầu riêng, sen chocolate, đậu xanh sen sầu riêng, đậu táo đỏ, sen phomai... cũng góp phần làm phong phú, đa dạng thị trường. Đặc biệt, năm nay có sự xuất hiện của các dòng bánh dành cho người ăn chay, ăn kiêng.

thi truong banh trung thu hang handmade len ngoi

Những dòng sản phẩm cao cấp của thương hiệu Kinh Đô

Chị Lê Thị Quế - nhân viên bán hàng quầy bánh trung thu Yến Sào (đường Phan Đình Phùng - TP Hà Tĩnh) cho biết: “Hiện nay, khách đến chủ yếu là tham khảo giá và sản phẩm, một số khách hàng mua nhưng số lượng không nhiều. Thông thường, sức mua chỉ tăng mạnh vào những ngày trước tết Trung thu khoảng 1-2 tuần”.

Cũng theo chị Quế, năm nay, thị trường bánh trung thu tiếp tục sự “lên ngôi” của dòng bánh cao cấp nhằm đáp ứng nhu cầu biếu tặng đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng. Dựa trên doanh thu 400 triệu đồng của mùa trung thu năm ngoái, năm nay, đại lý bánh trung thu Yến Sào - Hà Tĩnh nhập về lượng hàng gần 500 triệu đồng, trong đó, 50% là các sản phẩm bánh cao cấp. Giá loại bánh này dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng/hộp, tùy loại.

Cùng chiến lược ưu tiên dòng sản phẩm cao cấp, năm nay, thương hiệu Kinh Đô cho “ra lò” các sản phẩm như: Thu Vinh Hoa, Thu Vinh Hiển, Thu Vạn Phúc... Chị Lê Thị Nhung - nhân viên bán hàng quầy bánh trung thu Kinh Đô (đường Phan Đình Phùng - TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Năm ngoái, Kinh Đô có dòng bánh cao cấp Heo vàng giá cao, chúng tôi nhập về số lượng ít nên thiếu hàng. Vì vậy, năm nay, chúng tôi nhập về số lượng nhiều hơn”.

Bánh handmade “lên ngôi”

Bên cạnh các sản phẩm truyền thống có thương hiệu, bánh trung thu handmade cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, tin dùng. Chị Nguyễn Thị Ngọc (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) cho hay: “Tôi tin tưởng mua bánh trung thu handmade vì bánh do người quen bán. Bánh tự làm nên tin là không có chất bảo quản. Hơn nữa, giá cả cũng phải chăng”.

thi truong banh trung thu hang handmade len ngoi

Bánh trung thu handmade tại cơ sở sản xuất bánh Trang Oanh

Trung bình 1 chiếc bánh trung thu handmade được bán với giá 25.000 - 55.000 đồng tùy trọng lượng, tương đương giá bánh của các nhãn hiệu lớn. Theo chị Mai Thị Kim Oanh, chủ cơ sở bánh Trang Oanh (đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Hà Tĩnh): “Do bánh trung thu handmade có thời hạn sử dụng khá ngắn nên thường thì từ 12/8 âm lịch, chúng tôi mới bắt đầu sản xuất nhiều. Mọi năm, doanh số bán hàng vào dịp tết trung thu cao hơn ngày thường gấp 5 lần. Năm nay, theo đơn đặt hàng của khách, cơ sở chúng tôi dự kiến sẽ sản xuất gần 500 bánh trung thu các loại”.

Ngoài các cơ sở sản xuất bánh thủ công uy tín, các trang mạng xã hội kinh doanh bánh trung thu cũng “hút” khách tiêu dùng. Chị Cẩm Tú - chủ facebook Tú Tròn cho biết: “Khách hàng thích bánh trung thu handmade vì được làm thủ công, làm ngay trong ngày nên không lo chứa chất bảo quản. Khách hàng cứ đặt đến đâu làm đến đó nên nguyên liệu tươi ngon. Đến thời điểm này, số lượng bánh trung thu bán ra tăng hơn so với cùng thời điểm năm ngoái”.

Theo các điểm kinh doanh, do nhu cầu mua bánh của người tiêu dùng tập trung nhiều vào những ngày cận tết Trung thu nên trong những ngày tới, thị trường sẽ có thêm nhiều cửa hàng nhập về lượng hàng lớn. Tuy nhiên, khi chọn mua bánh trung thu, người tiêu dùng nên lựa chọn những thương hiệu uy tín, chú ý hạn dùng, kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi mua... Đối với các loại bánh thủ công nên chọn mua chỗ quen biết và uy tín để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast