Thị trường vàng thế giới trải qua tuần ảm đạm

Tuần qua, thị trường vàng thế giới trải qua các phiên tăng giảm trái chiều, giữa bối cảnh tâm lý của các nhà giao dịch bị chi phối bởi sự lên xuống của đồng USD và những thông tin về biên bản cuộc họp gần nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

thi truong vang the gioi trai qua tuan am dam

Thỏi vàng tại Ngân hàng Trung ương Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Dù vậy, các nhà phân tích ước tính giá vàng tuần qua vẫn giảm khoảng 0,5%, do hoạt động bán ra chốt lời của các nhà đầu tư.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (20/11), giá vàng thế giới giảm hơn 1% trước áp lực do đồng USD tăng giá và những đồn đoán về việc Mỹ sẽ tăng lãi suất. Phiên này, đồng USD chạm mức cao nhất trong gần một tuần qua so với giỏ các đồng tiền chủ chốt, khi đồng euro suy yếu trước những nguy cơ chính trị liên quan đến thất bại của Thủ tướng Đức Angela Merkel trong việc thành lập chính phủ liên minh.

Bên cạnh đó, triển vọng tăng lãi suất trong cuộc họp dự kiến vào tháng 12/2017 của Fed cũng tiếp sức cho đồng USD so với các đồng tiền chủ chốt khác như đồng yen. Goldman Sachs dự đoán thị trường lao động và tình hình lạm phát cải thiện hơn sẽ làm cơ sở cho Fed nâng lãi suất bốn lần trong năm 2018.

Giá vàng lấy lại đà tăng trong phiên 21/11 trong bối cảnh đồng USD đi xuống và giới đầu tư đang chờ đợi Fed công bố biên bản cuộc họp tháng Mười Một. Ngoài ra, thị trường vàng cũng được hưởng lợi từ hoạt động mua vào các tài sản an toàn (trong đó có vàng) của giới đầu tư trước những biến động chính trị đang diễn ra tại nước Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Giá vàng tiếp tục đi lên trong phiên giao dịch 22/11 trước sự yếu đi của đồng USD và số liệu kinh tế kém khả quan tại Mỹ. Chỉ số đồng USD phiên này giảm 0,75% xuống mức thấp nhất kể từ phiên 20/10. Số liệu kinh tế Mỹ không như mong đợi phần nào tạo sức ép đi xuống với "đồng bạc xanh", khi số lượng đơn đặt hàng mới đối với tư liệu sản xuất Mỹ bất ngờ giảm trong tháng 10/2017 sau ba tháng tăng mạnh liên tiếp.

Sau khi thị trường đóng cửa nghỉ lễ hôm 23/11, giá vàng quay đầu đi xuống trong phiên cuối tuần (24/11), do hoạt động bán ra chốt lời của giới đầu tư. Chốt phiên này, giá vàng giao tháng 12/2017 tại Mỹ giảm 4,9 USD (0,4%) xuống 1.287,30 USD/ounce. Tuy nhiên, chuyên gia Bill O’Neill thuộc Logic Advisors ở New Jersey, nhận định giá vàng đang gần mức 1.300 USD/ounce và có thể vượt qua ngưỡng này vào tuần tới.

Theo chuyên gia Ole Hansen, thuộc Saxo Bank, triển vọng lạm phát ở mức thấp tại Mỹ kết hợp với tình hình căng thẳng địa chính trị sẽ "khuyến khích" các nhà đầu tư đổ tiền vào mua vàng. Chuyên gia này dự báo giá vàng có thể tăng lên 1.325 USD/ounce vào cuối năm.

Trước đó, công ty nghiên cứu thị trường BMI Research mới đây đã hạ dự báo giá vàng trong năm 2018 xuống 1,300 USD/ounce và 1.325 USD/ounce cho năm 2019, viện dẫn rằng mức nâng lãi suất của Fed sẽ cao hơn kỳ vọng của thị trường.

Theo Trà My/baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast