Thu hồi Dự án khu du lịch Bắc Thiên Cầm (bài 1): "Siêu" dự án "yểu mệnh"

(Baohatinh.vn) - Năm 2010, Công ty CP Đầu tư phát triển Thiên Cầm được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép xây dựng khu du lịch Bắc Thiên Cầm trên diện tích 266,4 ha, thuộc địa bàn tổ dân phố Song Yên, thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên) với tổng mức đầu tư 10.289 tỷ đồng. Đây là “siêu” dự án lớn nhất từ trước đến nay, hoàn toàn phù hợp với thế mạnh của vùng đất ven biển. Thế nhưng, sau hơn 3 năm triển khai, “siêu” dự án đã “chết yểu” và kéo theo biết bao hệ lụy...

Thu hồi Dự án khu du lịch Bắc Thiên Cầm (bài 1): "Siêu" dự án "yểu mệnh" ảnh 1

Khu tái định cư của "siêu" dự án vẫn chỉ là mảnh đất hoang hóa.

Trống dong, cờ mở

Mục tiêu của dự án là quy hoạch, xây dựng và phát triển vùng Bắc Thiên Cầm - vùng đất cát ven biển không có khả năng sản xuất nông nghiệp thành khu du lịch đa năng đạt chuẩn quốc gia, phù hợp với định hướng phát triển của ngành du lịch Việt Nam, góp phần thúc đẩy KT-XH Hà Tĩnh phát triển.

Dự án dự kiến đầu tư gần 10.300 tỷ đồng trên diện tích hơn 266,4 ha, bao gồm: khu thương mại - dịch vụ công cộng (10,21 ha); khu bán hàng và dịch vụ ven biển (4,78 ha); khu văn hóa biểu diễn nghệ thuật (6,21 ha); khu nghỉ dưỡng chữa bệnh (6,39 ha); khu nhà nghỉ gia đình (11,73 ha); khu biệt thự cao cấp (5,97 ha); khu vui chơi giải trí (4,68 ha); khu resort ven biển (16,37 ha); khu resort (38,71 ha); khách sạn và resort (10,68 ha)... Trong đó: giai đoạn 1 (từ năm 2010-2013) là 289 tỷ đồng và giai đoạn 2 (từ năm 2014 - 2017) là 10.000 tỷ đồng.

Một “siêu” dự án du lịch có quy mô tầm cỡ quốc gia về trên địa bàn đã được cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân địa phương “mở rộng vòng tay” đón nhận, tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư triển khai thực hiện. Và trên thực tế, thời gian đầu, Công ty CP Thiên Cầm cũng đã có bước khởi động khá hoành tráng khi triển khai công tác rà phá bom mìn và cam kết hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB). Phía Công ty CP Thiên Cầm còn tuyên bố hùng hồn: “Chúng tôi coi GPMB như là một phần việc của chính mình”.

Thu hồi Dự án khu du lịch Bắc Thiên Cầm (bài 1): "Siêu" dự án "yểu mệnh" ảnh 2

Một đoạn ngắn hạng mục đường đi bộ, suối nhân tạo được công ty xây dựng lại nằm ngoài khu đất được giao.

Ông Đặng Thế Tân – nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Thiên Cầm nhớ lại: “Dự án có quy mô, ý nghĩa lớn lao, những lời tuyên bố hùng hồn với những hứa hẹn tốt đẹp nhất cho đời sống bà con vùng biển. Thời điểm đó, làng trên, xóm dưới đâu đâu cũng nghe bàn tán về dự án, cán bộ, nhân dân địa phương hết sức trông mong vào một cơ hội chuyển đổi ngành nghề, đổi đời. Vì thế, dù phải chịu những thiệt thòi khi di dời, tái định cư nhưng chúng tôi thường xuyên chia sẻ, động viên nhau: tất cả cho dự án. Thế mà…”. Ông Tân bỏ lửng câu nói, hình như ông vẫn chưa quên được cảm giác hụt hẫng khi sau bước “chạy đà” hoành tráng với những tuyên bố hùng hồn, dự án khu du lịch Bắc Thiên Cầm lâm vào tình trạng “có sinh mà không dưỡng”. Và hệ quả tất yếu, dự án này chính thức bị “khai tử”.

“Có sinh mà không dưỡng”

Theo giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh cấp ngày 18/11/2010 cũng như cam kết thực hiện dự án của Công ty CP Thiên Cầm: giai đoạn 1 trong thời gian 3 năm (đến quý IV/2013) sẽ hoàn thành bồi thường, GPMB; lập và hoàn thiện quy hoạch chi tiết 1/500; khảo sát lập bản đồ hiện trạng, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; rà phá bom mìn. Đồng thời, bắt tay xây dựng hạ tầng; xây dựng và hoàn thành tất cả các hạng mục còn lại, đưa vào hoạt động 100%.

Thu hồi Dự án khu du lịch Bắc Thiên Cầm (bài 1): "Siêu" dự án "yểu mệnh" ảnh 3

Những tấm bê tông để làm hạ tầng khu tái định cư bị vất chỏng chơ.

Thế nhưng, trên thực tế, đến trước thời điểm chấm dứt hoạt động của dự án, Công ty CP Thiên Cầm chỉ mới thực hiện được một phần nhỏ khối lượng công việc theo cam kết. Các nội dung quan trọng của giai đoạn chuẩn bị đầu tư phải hoàn thành vào quý II/2011 chưa được thực hiện; việc đầu tư đối với các công trình phải hoàn thành trong giai đoạn 1 chưa thực hiện được nội dung nào.

Đặc biệt, đối với các hạng mục: khu resort Bách Việt, Chân Núi; công viên giải trí, thương mại - dịch vụ công cộng, khu nhà nghỉ gia đình, bảo tồn văn hóa, khách sạn cao tầng… chiếm 74% diện tích đất của dự án, phía công ty chưa tiến hành quy hoạch chi tiết. Điều này cho thấy, phía nhà đầu tư yếu kém, hay đúng hơn là không có khả năng lập quy hoạch cho toàn bộ dự án, vi phạm cam kết về tiến độ ngay từ khâu chuẩn bị đầu tư.

Bên cạnh đó, thời hạn cho nhà đầu tư phải hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường là trong quý II/2011. Tuy nhiên, đến ngày bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư (20/12/2013), nhà đầu tư là Công ty CP Thiên Cầm vẫn chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt. Việc chậm trễ, vi phạm cam kết của nhà đầu tư trong thực hiện dự án còn thể hiện ở việc cấp kinh phí bồi thường GPMB, việc xây dựng khu tái định cư…

Thu hồi Dự án khu du lịch Bắc Thiên Cầm (bài 1): "Siêu" dự án "yểu mệnh" ảnh 4

Nhà bảo vệ của Công ty CP Thiên Cầm chỉ là những chiếc container hoen rỉ

Tính đến thời điểm này, Hội đồng GPMB huyện đã hoàn thành GPMB 96,5 ha và chủ đầu tư đã nhận bàn giao 67,2 ha (đất công ích của xã), đang trình thu hồi và bàn giao 27,87 ha đất bãi cát, đất lâm nghiệp (vùng ven biển) và 1,43 ha đất nông nghiệp (của các hộ dân). Nhà đầu tư cũng đã được bàn giao mặt bằng sạch vùng tái định cư. Tuy nhiên, hết thời hạn, nhà đầu tư chỉ mới xây dựng được một hạng mục nhỏ, một số trong đó lại nằm ngoài diện tích đất được cấp. Đặc biệt, công ty chỉ chuyển được hơn 3,4 tỷ đồng kinh phí bồi thường GPMB để xây dựng khu tái định cư trên tổng số hơn 13 tỷ đồng đã được huyện Cẩm Xuyên phê duyệt rồi dừng lại (đạt 25,7%).

Việc nhà đầu tư chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt đồng nghĩa với việc không đủ điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng, khởi công xây dựng bất cứ hạng mục nào của dự án, việc triển khai xây dựng nếu có là vi phạm pháp luật. Nghĩa là “án tử” cho một dự án đã được tuyên, chỉ còn chờ “thi hành án”.

(Còn nữa...)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast