Thuế nhập khẩu xăng E5 đang được đề nghị tăng từ 5% lên 35%

Xăng E5 nhập khẩu đang thấp hơn giá bán xăng E5 sản xuất trong nước là 816 đồng/lít, do đó Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan tăng thuế NK từ 5% lên 35%, nhằm tạo chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng khoáng.

Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của mặt hàng xăng E5 từ 5% hiện hành lên 35%, bằng với mức thuế suất thuế nhập khẩu hiện hành của mặt hàng xăng khoáng. Ảnh nguồn PVOil

Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của mặt hàng xăng E5 từ 5% hiện hành lên 35%, bằng với mức thuế suất thuế nhập khẩu hiện hành của mặt hàng xăng khoáng. Ảnh nguồn PVOil

Xăng nhập đang thấp hơn sản xuất trong nước

Trước đó, Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính xem xét tăng thuế nhập khẩu xăng sinh học E5 để hỗ trợ và khuyến khích sản xuất, tiêu thụ xăng sinh học E5 sản xuất trong nước.

Theo Công ty Bình Sơn, hiện tại thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng E5 là 5%, xăng RON92 là 35%. Các công ty đầu mối khi mua 95% xăng RON92, phối trộn 5% ethanol biến tính để thành xăng sinh học E5 sẽ có giá vốn cao hơn so với nhập khẩu xăng sinh học E5.

Chính sách thuế này khuyến khích nhập khẩu xăng sinh học E5, không khuyến khích sản xuất xăng sinh học E5 trong nước. Do đó, Công ty Bình Sơn rất khó tiêu thụ được sản phẩm xăng sinh học E5 trong thời gian tới.

Bộ Tài chính cho biết, theo thông tin Công ty Bình Sơn cung cấp, mỗi năm công ty sản xuất được khoảng 2 triệu tấn xăng RON92, đáp ứng 30% nhu cầu thị trường trong nước. Trường hợp nhu cầu thị trường đối với xăng E5 tăng tỷ lệ thuận theo lộ trình tại Quyết định 53/2012/QĐ-TTg thì công ty sẽ sử dụng toàn bộ sản lượng xăng RON92 của nhà máy để sản xuất và phối trộn xăng E5. Như vậy, sản lượng xăng E5 tối đa của Công ty Bình sơn có thể đáp ứng 30% nhu cầu thị trường, tương tự như xăng RON92.

Cũng theo báo cáo của Công ty Bình Sơn gửi Bộ Tài chính, giá thành toàn bộ (tính trung bình từ tháng 7 đến tháng 11/2014) của xăng E5 là 21.730.038 đồng/tấn tương đương 15.803 đồng/lít; giá bán có thuế TTĐB là 23.366.010 đồng/tấn, tương đương 16.993 đồng/lít; giá bình quân tháng 12/2014 là 14.205 đồng/lít (đã bao gồm thuế TTĐB và GTGT - theo tỷ lệ quy đổi 1.375 lít/tấn).

Căn cứ công thức tính giá cơ sở theo quy định tại Nghị định 83/2014/NĐ-CP, với giả thiết mức giá xăng E5 nhập khẩu bằng 95% giá xăng RON92 (do không có giá nhập khẩu tham chiếu của xăng E5), mức thuế TTĐB đối với xăng E5 là 9,5%; mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 5%, thuế BVMT 950 đ/lít, thuế GTGT 10%, mức trích quỹ BOG là 300 đồng/lít, lợi nhuận định mức và chi phí định mức theo quy định hiện hành, Bộ Tài chính tính toán giá cơ sở đối với xăng E5 nhập khẩu là 13.389 đồng/lít.

Như vậy nếu so với giá bán trong nước của Công ty Bình Sơn (14.205 đồng/lít) thì giá xăng E5 nhập khẩu đang thấp hơn giá bán xăng E5 sản xuất trong nước là 816 đồng/lít.

Tăng thuế khuyến khích sản xuất sản xuất trong nước

Hiện nay, ngoài Công ty Bình Sơn phối trộn xăng E5 từ xăng RON 92 và E100 sản xuất trong nước còn có một số doanh nghiệp kinh doanh đầu mối nhập khẩu xăng RON92 và E100 (nhập khẩu hoặc mua trong nước) để phối trộn thành xăng E5 bán ra.

Trên cơ sở giá E100 (giá FOB Thái Lan bình quân tháng 12/2014), Bộ Tài chính tính toán giá cơ sở của xăng E5 do các doanh nghiệp này phối trộn (theo công thức của Nghị định 83/2014/NĐ-CP) là 17.090 đồng/lít. Như vậy, nếu so sánh với giá cơ sở của xăng E5 nhập khẩu thì giá cơ sở của xăng E5 phối trộn trong nước cao hơn 3.701 đồng/lít

Theo quy định của Biểu thuế nhập khẩu hiện hành, thuế suất thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất E5 (E100 là 20%, xăng RON92 là 35%) đang cao hơn thuế nhập khẩu xăng E5 thành phẩm (là 5%). Vì vậy, để phù hợp với nguyên tắc “thuế suất của nguyên liệu đầu vào phải thấp hơn thuế suất của thành phẩm” thì thuế suất thuế nhập khẩu của xăng E5 phải tối thiểu bằng mức 35%.

Do vậy, để khuyến khích sản xuất, phối trộn xăng E5 trong nước qua đó khuyến khích sản xuất E100 theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg, Bộ Tài chính xây dựng phương án điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của mặt hàng nhiên liệu sinh học (gồm xăng E5, xăng E10 và B5, B10) từ 5% hiện hành lên 35%, bằng với mức thuế suất thuế nhập khẩu hiện hành của mặt hàng xăng khoáng.

"Việc tách riêng mặt hàng nhiên liệu sinh học sang Chương 98 với mức thuế suất ưu đãi riêng đế không ảnh hưởng đến thuế suất của các mặt hàng Dầu mỏ và các loại dầu thu được từ các khoáng bi-tum khác cùng mã hãng 2710.20.00 đang có mức thuế suất 5%”, Bộ Tài chính cho biết.

Với phương án này, Bộ Tài chính tính toán mức giá cơ sở của mặt hàng xăng E5 nhập khẩu là 16.379 đ/lít, thấp hơn giá bán xăng E5 sản xuất trong nước là 711 đồng/lít.

Hiện nay, chưa có đơn vị nào nhập khẩu xăng E5 mà xăng E5 tiêu thụ trên thị trường đều là loại phối trộn trong nước. Công ty Bình sơn đang bán xăng E5 theo mức giá xăng RON92 trên thị trường thế giới trừ đi 350 đồng/lít (tương đương 14.205 đồng/lít). Nếu áp dụng mức thuế nhập khấu xăng E5 là 35% thì mức chênh lệch giữa giá cơ sở của xăng E5 nhập khẩu và giá bán xăng E5 của Công ty Bình Sơn sản xuất bán ra là 2.174 đ/lít.

Vì vậy, để khuyến khích sản xuất xăng E5 theo định hướng của Chính phủ và thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp về cơ chế giá nhiên liệu sinh học (xăng E5), Bộ Tài chính đang nghiên cứu biện pháp áp dụng thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp, tạo chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng khoáng (xăng chế biến từ dầu mỏ)./.

Theo Quyết định 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, lộ trình thực hiện xăng E5, E10 như sau:

Từ 01/12/2014, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu là xăng E5.

Từ 01/12/2015, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E5.

Theo Thời báo Tài chính VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast