Tích cực tuyên truyền để người dân hiểu và đồng thuận

(Baohatinh.vn) - Sáng 28/11, Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Hà Văn Trọng chủ trì buổi làm việc với các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn để thông tin về chủ trương, phương án kinh doanh chợ trung tâm TP. Hà Tĩnh. Cùng dự có Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng và lãnh đạo một số ngành liên quan.

>> Không có chuyện sở hữu vĩnh viễn quầy ốt tại chợ TP Hà Tĩnh!

tich cuc tuyen truyen de nguoi dan hieu va dong thuan

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo thành phố đã thông tin về nội dung, tình hình vụ việc và cách giải quyết của UBND thành phố về chủ trương, phương án kinh doanh chợ trung tâm TP. Hà Tĩnh.

Theo đó, việc chuyển đổi chợ TP. Hà Tĩnh với mục tiêu chủ yếu là chuyển đổi mô hình quản lý từ BQL chợ trực thuộc Nhà nước sang doanh nghiệp, HTX quản lý theo Luật Doanh nghiệp và Luật HTX. Nguyên tắc chuyển đổi phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp của bà con tiểu thương đang kinh doanh tại chợ; mục tiêu chuyển đổi nhằm làm tốt hơn về công tác quản lý, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường và các điều kiện khác thuận lợi cho bà con kinh doanh.

tich cuc tuyen truyen de nguoi dan hieu va dong thuan

Nhà báo Nguyễn Khắc Hiển (Báo Nhà báo và Công luận) cho rằng, thành phố cần tích cực tập trung tuyên truyền tốt hơn nữa nhằm tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Theo quy trình, khi xây dựng được phương án chuyển đổi, thành phố phải công khai, xin ý kiến thống nhất với bà con tiểu thương trước khi hoàn chỉnh và trình UBND tỉnh phê duyệt theo thẩm quyền. Trong khi chờ chuyển đổi, việc gia hạn hợp đồng với các hộ kinh doanh hết hạn là việc làm cần thiết, nhằm đảm bảo các điều kiện an toàn.

Trao đổi tại cuộc họp, các cơ quan báo chí đặt ra nhiều câu hỏi như: Công tác tuyên truyền được triển khai như thế nào, lợi ích của người dân sau khi chuyển đổi ra sao? Có hay không việc năm 2015, BQL chợ ký hợp đồng gia hạn 10 năm cho 12 quầy ốt ở tầng 2 trong khi đã có chủ trương chuyển đổi? Tại sao theo quy hoạch, chợ TP. Hà Tĩnh chỉ có 800 quầy, trong khi thực tế đã có hơn 1.000 quầy? Căn cứ nào để Sở Công thương đồng ý cho gia hạn trong thời gian 3 tháng?...

tich cuc tuyen truyen de nguoi dan hieu va dong thuan

Ông Nguyễn Duy Hoà – Trưởng BQL chợ trung tâm TP. Hà Tĩnh thừa nhận năng lực quản lý còn hạn chế

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện BQL chợ trung tâm TP. Hà Tĩnh thừa nhận năng lực còn hạn chế, chưa đủ để xây dựng phương án chuyển đổi; việc thực hiện chuyển đổi còn chậm. Hiện nay, phương án vạch ra chỉ mới là phương án cơ sở, vì vậy công tác tuyên truyền chỉ mới dừng lại ở mục tiêu chuyển đổi chứ chưa tuyên truyền cụ thể, sâu rộng.

Trả lời ý kiến các cơ quan báo chí, Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Hà Văn Trọng khẳng định: Việc chuyển đổi chợ là đúng với chủ trương của Nhà nước. Kế hoạch chuyển đổi chợ sang mô hình doanh nghiệp, HTX nhằm đảm bảo các quyền lợi cho tiểu thương và đảm bảo quy trình an toàn.

tich cuc tuyen truyen de nguoi dan hieu va dong thuan

Ông Hà Văn Trọng – Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh: Bà con tiểu thương cần bầu đại diện trực tiếp làm việc với lãnh đạo thành phố nhằm đảm bảo an ninh trật tự

Phương án chuyển đổi sẽ không có việc đập phá hay giữ nguyên đình chợ mà sẽ phụ thuộc vào tình hình thực tế, đảm bảo các hộ vẫn có quầy ốt an toàn với mức thu phí hợp lý. Sau khi người dân thống nhất, đồng ý, các quyền lợi của tiểu thương sẽ được cam kết đảm bảo.

Về thời gian gia hạn, đối với những hợp đồng đã đến hạn sẽ được tiếp tục gia hạn nhưng thời gian không dài, và thời gian gia hạn sẽ tiếp tục được ký kết đến khi phương án chuyển đổi được sự đồng thuận.

tich cuc tuyen truyen de nguoi dan hieu va dong thuan

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng cảm ơn sự đồng hành của các cơ quan báo chí, đưa thông tin vụ việc một cách khách quan; mong muốn báo chí tiếp tục đồng hành với hệ thống chính trị trong việc giải quyết vấn đề này. Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đề nghị lãnh đạo thành phố tiếp thu ý kiến của các phóng viên, sớm thông tin chính thức về các nội dung báo chí quan tâm chưa được giải đáp tại buổi làm việc.

Tiếp tục tuyên truyền về chủ trương để nhân dân nói chung và tiểu thương ở chợ thành phố hiểu rõ về hiệu quả sau khi chuyển đổi nhằm đảm bảo kinh doanh và hình ảnh con người Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast