Tín dụng quý I: Tạo đà tăng trưởng dư nợ 2016

(Baohatinh.vn) - Tín dụng quý I/2016 tăng gần 3% là con số đáng mừng trong điều kiện cho vay đầu năm thường ì ạch do khách hàng chưa triển khai được các chương trình, dự án SXKD mới. Mức tăng cho vay trong các tháng khá đồng đều và hầu hết các tổ chức tín dụng (TCTD) đều có con số tăng trưởng dương. Đây là nền móng vững chắc cho mục tiêu tăng trưởng tín dụng 18-20% của toàn ngành ngân hàng trong năm 2016.

Triển khai sớm các giải pháp hiệu quả, Vietcombank Hà Tĩnh tăng trưởng dư nợ so với quý I.

Triển khai sớm các giải pháp hiệu quả, Vietcombank Hà Tĩnh tăng trưởng dư nợ so với quý I.

Quyết liệt từ đầu năm

Mục tiêu đặt ra cho chỉ tiêu tín dụng năm 2016 khá cao đối với toàn ngành ngân hàng nói chung và mỗi TCTD nói riêng đòi hỏi sự vào cuộc sớm và quyết liệt của mỗi đơn vị. Ngay từ đầu năm, các TCTD đã áp dụng đồng loạt nhiều giải pháp như: giảm thiểu hồ sơ, thủ tục; tăng cường hoạt động tư vấn, giúp đỡ khách hàng xây dựng các dự án, phương án hiệu quả, làm cơ sở cho vay vốn; rút ngắn thời gian thẩm định; chú trọng kiểm soát chất lượng tín dụng để đảm bảo an toàn vốn.

Giám đốc Agribank Hà Tĩnh - Nguyễn Thị Diên cho biết: Phát huy kết quả năm 2015, chi nhánh sớm bắt tay triển khai hiệu quả các giải pháp cho vay để tạo kết quả mới từ quý đầu trong năm nay. Mũi chủ công vẫn là bám sát cho vay nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là các mô hình phát triển sản xuất gắn với chính sách hỗ trợ lãi suất trong chương trình nông thôn mới.

Còn với Vietcombank Hà Tĩnh, mục tiêu tạo bước đột phá mới trong tăng dư nợ đã được xác định rõ với những giải pháp quyết liệt để cải thiện rõ rệt hơn chỉ số kinh doanh quan trọng này trong năm 2016. Theo đánh giá, chỉ tiêu trung ương giao cho chi nhánh tăng dư nợ trên 23% trong năm nay là khá cao, trong đó, kế hoạch tăng từng quý cũng được giao cụ thể. Áp lực lớn nên quyết tâm trong chỉ đạo, lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ được thể hiện rõ ngay từ những tháng đầu năm.

Khối ngân hàng thương mại cổ phần ngoài quốc doanh cũng nhập cuộc sớm với kết quả tăng dư nợ quý I khả quan hơn so với cùng kỳ nhiều năm trước. Nếu như ở nhiều năm trước, phần lớn đơn vị đều gặp khó khăn trong đầu tư tín dụng thì 3 tháng qua, trong số 11 chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần ngoài quốc doanh, có 7 đơn vị tăng trưởng cho vay so với đầu năm.

Tạo đà về đích chỉ tiêu dư nợ

Theo báo cáo của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, đến 31/3/2016, dư nợ tăng gần 3% so với đầu năm. 3 tháng đầu năm 2016, các TCTD đã thực hiện cho vay 11.149 tỷ đồng, tăng 7,89% so cùng kỳ. Theo nhận định của ngành chuyên môn thì kết quả này khá hơn cùng kỳ nhiều năm gần đây và khẳng định sự tăng trưởng cho vay đang đi vào ổn định sau những năm khó khăn của thời kỳ lạm phát, suy giảm kinh tế. Với nhiều TCTD, tín hiệu khả quan đầu năm là cơ sở quan trọng để đẩy mạnh cho vay những tháng còn lại, về đích chỉ tiêu tín dụng năm 2016.

Phó Giám đốc Vietcombank Hà Tĩnh - Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, các giải pháp hỗ trợ khách hàng, đặc biệt là các gói sản phẩm tín dụng đa dạng với lãi suất ưu đãi của Vietcombank đã tạo động lực mới cho đầu tư tín dụng những tháng đầu năm nay. Nếu như ở thời điểm này năm trước, dư nợ chi nhánh hầu như chưa chuyển động thì đến cuối tháng 3/2016, tăng trưởng dư nợ đã đạt 5%, vượt chỉ tiêu quý I do trung ương giao.

Bám sát chương trình phát triển kinh tế trọng điểm của tỉnh, tập trung cao cho đối tượng khách hàng là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, HDBank Hà Tĩnh cũng đạt con số đầu tư tín dụng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Theo Giám đốc HDBank Hà Tĩnh - Trần Trọng Thái, với tốc độ tăng 18% trong 3 tháng đầu năm, chi nhánh đã đạt được con số 300 tỷ đồng dư nợ sau hơn 2 năm triển khai hoạt động ở địa bàn Hà Tĩnh.

Mặc dù tăng trưởng dư nợ 3 tháng đầu năm 2016 khá khả quan, tuy nhiên, theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước tỉnh thì chỉ tiêu này vẫn chưa có sự đột phá mạnh mẽ. Nguyên nhân cơ bản vẫn là khả năng hấp thụ vốn vay có hiệu quả của khách hàng tăng còn chậm; đầu tư vốn tín dụng trong xây dựng nông thôn mới cũng khó khăn hơn do các mô hình kinh tế mới phần lớn quy mô nhỏ, hiệu quả chưa cao. Vì vậy, để về đích mục tiêu tăng dư nợ đạt 18-20%, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đang tập trung chỉ đạo các TCTD nỗ lực cao hơn nữa trong việc tiếp cận khách hàng, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp và người dân duy trì, phát triển SXKD.

Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy cao kết quả cho vay hỗ trợ lãi suất theo các văn bản của trung ương và của tỉnh; tăng cường kiểm tra cơ sở để nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ tín dụng trong tiếp cận khách hàng, nâng cao chất lượng công tác thẩm định; đẩy mạnh cho vay có hiệu quả, nâng cao chất lượng để hạn chế nợ xấu; tập trung xử lý nợ xấu. Cùng với đó, ngành ngân hàng tiếp tục tổ chức có hiệu quả các hoạt động tọa đàm, đối thoại, kết nối giữa các ngành với doanh nghiệp, HTX; các TCTD tích cực và hiệu quả hơn nữa trong việc cho vay các chủ tàu cá theo Nghị định 67 của Chính phủ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast