Trứng vịt lộn rớt giá kéo dài, các lò ấp ở Hà Tĩnh điêu đứng

(Baohatinh.vn) - Nếu như 2018 là năm bội thu của nghề ấp trứng vịt lộn ở Hà Tĩnh với giá 35.000 - 38.000 đồng/chục quả, thì 2019 lại là năm thất bát khi từ đầu năm đến nay, giá trứng rớt xuống ở mức 16.000 – 19.000 đồng/chục, kéo dài trong nhiều tháng liền.

Trứng vịt lộn rớt giá kéo dài, các lò ấp ở Hà Tĩnh điêu đứng

Chưa năm nào giá trứng vịt lộn lại bị rớt trong khoảng thời gian dài như năm nay.

So sánh với thời điểm này năm ngoái, anh Nguyễn Văn Nam - chủ một lò ấp trứng ở xã Đức Thanh (Đức Thọ) tỏ ra ngán ngẩm: “Mười mấy năm làm nghề ấp trứng vịt lộn, việc giá cả bấp bênh là chuyện thường, nhưng chưa năm nào tình trạng rớt giá lại kéo dài như năm nay. Giá vừa thấp vừa ế, có lúc chúng tôi còn phải tự mang trứng đi bỏ lẻ. Mức giá 16.000 đồng/chục quả đã kéo dài trong nhiều tháng, cộng với việc tiêu thụ chậm cũng khiến chúng tôi điêu đứng vì lỗ triền miên”.

Trứng vịt lộn rớt giá kéo dài, các lò ấp ở Hà Tĩnh điêu đứng

Dù lỗ triền miên, nhưng lò ấp trứng vịt lộn của gia đình anh Nguyễn Văn Nam (Đức Thanh) vẫn phải thuê nhân công làm việc để duy trì hoạt động

Trứng vịt lộn của các lò ấp ở Hà Tĩnh chủ yếu tiêu thụ ở thị trường Lào, Hà Nội, một số tỉnh lân cận và trong tỉnh. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, thị trường ngoại tỉnh thu mua cầm chừng, trứng ấp ra chủ yếu tiêu thụ trong tỉnh. Trong khi đó, được đà giá cao của năm ngoái, nhiều chủ lò ấp đã đầu tư cho các hộ mở rộng chăn nuôi và cam kết bao tiêu sản phẩm trứng với giá cao.

Vì vậy, không chỉ lỗ ở mặt hàng trứng vịt lộn, các chủ lò ấp còn chịu lỗ ở mặt hàng trứng trắng khi giá cả rớt từ 30.000 – 35.000 đồng/chục xuống còn 15.000 đồng, thậm chí có thời điểm rớt còn 12.000 đồng/chục.

Trứng vịt lộn rớt giá kéo dài, các lò ấp ở Hà Tĩnh điêu đứng

Dù bị rớt giá liên tục nhưng các lò vẫn duy trì ấp trứng nhằm giữ mối tiêu thụ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngay từ đầu năm, giá trứng vịt lộn đang ở mức cao ngất ngưởng bỗng dưng rớt xuống 15.000 đồng/chục quả, sau đó có tăng lên mức 21.000 đồng/chục trong khoảng 20 ngày rồi lại tiếp tục về lại giá 15.000 – 16.000 đồng/chục.

Khoảng 20 ngày trở lại nay, do thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng trứng vịt lộn tăng lên nên giá có tăng nhẹ lên 18.000 - 19.000 đồng/chục.

Giá trứng bấp bênh, thiếu ổn định là chuyện bình thường của thị trường và các chủ lò ấp đều chịu chấp nhận ít tháng lỗ vốn để giữ mối tiêu thụ. Tuy nhiên, lỗ kéo dài nhiều tháng như năm nay thì hầu như chưa xảy ra.

Trứng vịt lộn rớt giá kéo dài, các lò ấp ở Hà Tĩnh điêu đứng

Việc duy trì lò ấp trong tình trạng giá trứng vịt lộn không tăng và giá điện lại tăng đang là mối lo ngại lớn của các chủ lò. Trong ảnh: Lò ấp của gia đình bà Nguyễn Thị Phúc ở xã Thạch Tân (Thạch Hà)

Bà Nguyễn Thị Phúc - chủ lò ấp trứng lớn nhất xã Thạch Tân (Thạch Hà) cho biết: “Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã phải chịu lỗ hơn 100 triệu đồng. Hiện nay, giá trứng tuy đã bắt đầu “ấm” trở lại, song vẫn chưa đủ để giúp chúng tôi hoà vốn. Trong tình hình đó, cộng thêm giá điện tăng, nếu cứ duy trì lò ấp thì chúng tôi sẽ còn phải chịu lỗ nặng hơn nữa”.

Trước tình hình ế ẩm hiện nay, giải pháp mà các chủ lò ấp ở Hà Tĩnh áp dụng là giảm số lượng trứng ấp, thay vào đó là bán lỗ vốn trứng trắng đã nhập nhằm tránh lỗ cả đôi đường. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Điều mà các chủ lò ấp mong mỏi vẫn là sự “ấm” lại và ổn định của thị trường.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast