Từ Hương Bình, Bắc Sơn - nghĩ về tiểu thương chợ Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Mỗi vụ án dưới đây tuy không giống nhau về tình tiết và tính chất phạm tội, song điểm chung đều xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về pháp luật của các bị cáo, dẫn đến những hành vi phạm tội để vướng vào lao lý. Những sự việc đáng tiếc sẽ chẳng xẩy ra nếu chúng ta không “thờ ơ với pháp luật”.

Trong khoảng thời gian từ 31/7 - 3/12/2014, để phản đối chủ trương sáp nhập Trường THCS Hương Bình vào 2 trường THCS: Hòa Hải, Phúc Đồng, các đối tượng quá khích đã xúi giục nhiều phụ huynh ở xã Hương Bình tham gia tụ tập đông người, chửi bới, đồng thời, trực tiếp tham gia gây rối trật tự công cộng tại khu vực Trường THCS Hương Bình cũ và tại UBND xã Hương Bình. Hậu quả làm hơn 500 học sinh ở 3 cấp học của xã Hương Bình không được đến trường trong 3 tháng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chủ trương sáp nhập trường, an ninh trật tự, an toàn xã hội và sự phát triển KT-XH của xã Hương Bình.

Từ Hương Bình, Bắc Sơn - nghĩ về tiểu thương chợ Kỳ Anh ảnh 1

9 đối tượng gây rối, cản trở con em Hương Bình (Hương Khê) đến trường bị tuyên phạt tổng cộng 230 tháng tù

Cùng với việc kiên trì vận động, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về chủ trương sáp nhập trường lớp theo lộ trình, bằng các biện pháp nghiệp vụ chuyên môn, các lực lượng chức năng đã điều tra làm rõ và tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định của pháp luật. Căn cứ vào tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo và các quy định của pháp luật, TAND huyện Hương Khê đã tuyên phạt 254 tháng tù đối với 10 bị cáo về tội gây rối trật tự công cộng

Cũng xuất phát từ những hành vi quá khích do thiếu hiểu biết, ngày 29/10/2014, TAND huyện Thạch Hà đã tuyên án 197 tháng tù giam đối với các đối tượng về hành vi phá hoại tài sản, chống người thi hành công vụ. Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Thạch Hà, khoảng 20h ngày 10/4/2014, tại trụ sở UBND xã Bắc Sơn, các đối tượng quá khích dùng ống tuýp sắt, gậy gỗ, đá đập phá 12 chiếc xe máy của cán bộ Công an huyện Thạch Hà và Phòng PA88 Công an tỉnh. Tổng giá trị thiệt hại phải khắc phục, sửa chữa ước tính khoảng 104 triệu đồng. Ngoài ra, các đối tượng còn dùng xăng đốt cháy xe máy của ông Nguyễn Khắc Sơn - Trưởng Công an xã Bắc Sơn…

Từ Hương Bình, Bắc Sơn - nghĩ về tiểu thương chợ Kỳ Anh ảnh 2

Hiện trường vụ gây rối trật tự công cộng tại thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn (Thạch Hà)

Có mặt tại các phiên tòa nói trên, nhân chứng và những người tham dự đều đã lên án những hành động sai trái của các bị cáo. Tuy nhiên, các ý kiến đồng cảm cũng cho rằng, đó là những hành động mang tính bột phát, chưa hiểu rõ chủ trương của Đảng và Nhà nước. Các bị cáo đều là con em nông dân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên mong được sự khoan hồng của pháp luật.

Trở lại với những diễn biến mới nhất của vụ án “Gây rối trật tự công cộng” tại UBND thị xã Kỳ Anh, Đại tá Đặng Hoài Sơn - Trưởng Công an TX Kỳ Anh cho biết, sau khi khởi tố vụ án hình sự “Gây rối trật tự công cộng” tại UBND thị xã Kỳ Anh, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Kỳ Anh cũng ra quyết định khởi tố 6 bị can, tiến hành bắt tạm giam 2 đối tượng để điều tra theo quy định của pháp luật.

Từ Hương Bình, Bắc Sơn - nghĩ về tiểu thương chợ Kỳ Anh ảnh 3

Hình ảnh một số đối tượng quá khích gây rối, cản trở hoạt động của chính quyền thị xã Kỳ Anh vào ngày 10/11

Theo chia sẻ của cán bộ điều tra, sau khi bị tạm giam, 2 đối tượng: Nguyễn Thị Lý (SN 1968, trú tại xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh) và Nguyễn Thị Ngọc Thảo (SN 1988, trú tại xã Kỳ Tân, huyện kỳ Anh) đã tỏ ra ăn năn, hối cải về những hành động quá khích dẫn đến phạm tội của mình.

Không giấu được những giọt nước mắt hối lỗi muộn màng, bị can Thảo và Lý nhắn nhủ: “Việc đóng cửa và tháo dỡ chợ huyện Kỳ Anh (cũ) để di dời chợ vào địa điểm mới được quy hoạch, xây dựng khang trang là chủ trương đúng đắn. Do vậy, bà con tiểu thương ở chợ huyện đừng để người khác xúi giục, kích động dẫn đến những hành vi phạm pháp. Nếu biết trước sẽ bị như thế này, chúng tôi chẳng dại gì mà tham gia tụ tập, gây rối”.

Rõ ràng, những hành vi quá khích của các bị can sẽ được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Những người trong cuộc cần lấy đó làm bài học, không nhẹ dạ để kẻ xấu kích động, xúi giục mà vướng vào lao lý. Bởi khi đã dính vào lao lý, không chỉ mỗi mình bị can bị pháp luật xử lý mà những người thân, con em của họ sẽ bị thiệt thòi khi có bố, mẹ hoặc anh, chị em là những người có tiền án, tiền sự.

Không khí buôn bán sầm uất ở chợ TX Kỳ Anh sau gần 2 tháng đi vào hoạt động

Không khí buôn bán sầm uất ở chợ TX Kỳ Anh sau gần 2 tháng đi vào hoạt động

Mặt khác, những sự việc đáng tiếc trên sẽ không xẩy ra nếu trước khi triển khai những chủ trương, chính sách mới, chúng ta thực hiện công tác tuyên truyền một cách bài bản, thấu đáo đến từng người, từng nhà liên quan để nhận được sự đồng cảm, chia sẻ của cộng đồng. Quan trọng hơn, người dân cần trang bị cho mình những kiến thức pháp luật cần thiết để tránh trở thành công cụ cho những đối tượng quá khích lợi dụng dân chủ và sự nhẹ dạ, xúi giục khiếu kiện vượt cấp, chống đối… gây mất ANTT.

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast